Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Hải Phòng
Hải Phòng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều mô hình sáng tạo giải quyết thủ tục hành chính tại phường An Phong

Sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, phường An Phong (Hải Phòng) triển khai nhiều sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính.
phuong-an-phog(1).jpg
Lãnh đạo UBND phường An Phong trao kết quả giải quyết thủ tục chứng tử tại nhà cho gia đình anh Lưu Văn Giang - thân nhân ông L. V. B. (đã mất).

An Phong đang hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm.

Tư vấn thủ tục hành chính qua mạng xã hội

Một trong những mô hình tiêu biểu đang được triển khai hiệu quả tại phường An Phong là nhóm Group cộng đồng Zalo “Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công phường”. Nhóm được thành lập nhằm hỗ trợ người dân kịp thời trong việc tra cứu thông tin, hồ sơ, quy trình thực hiện thủ tục hành chính mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở UBND phường.

Anh Trần Anh Tuấn, người dân tại phường cho biết, khi có nhu cầu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, anh tham gia nhóm Zalo và gửi câu hỏi. Chỉ sau vài phút, cán bộ chuyên môn phản hồi rất chi tiết, giúp anh chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và không phải đi lại nhiều lần.

Theo anh Trần Anh Tuấn, đây là kênh tương tác trực tiếp giữa chính quyền và người dân, rất nhanh chóng, thuận tiện. Mọi câu hỏi của người dân đều được lãnh đạo UBND phường, cán bộ, công chức phụ trách tiếp nhận, phản hồi nhanh chóng, minh bạch. Nhờ vậy, người dân nắm bắt rõ quy trình, hạn chế sai sót trong quá trình nộp hồ sơ.

Sau gần 2 tháng triển khai, nhóm thu hút hơn 1.000 người tham gia, góp phần giảm tải đáng kể lượng công dân đến trực tiếp Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Giải quyết thủ tục khai tử tại nhà

phuong-an-phong-1(1).jpg
Người dân đăng nhập vào nhóm cộng đồng Zalo: Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường.

Một mô hình nổi bật khác đang được phường An Phong triển khai mang lại hiệu quả thiết thực trong giải quyết thủ tục hành chính là cấp giấy chứng tử và xóa đăng ký thường trú ngay tại nhà cho người dân có người thân qua đời.

Khi có người thân vừa qua đời, gia đình anh Lưu Văn Giang ở tổ dân phố Ngọ Dương 1 gọi điện thoại báo Tổ trưởng dân phố. Sau đó không lâu, phường An Phong cử đoàn công tác đến động viên, chia buồn cùng gia đình và thực hiện thủ tục khai tử cho người đã mất ngay tại nhà.

Anh Lưu Văn Giang cho biết, anh rất xúc động khi nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, chia sẻ từ UBND phường. Đặc biệt, trong lúc tang gia bối rối, thay vì phải đến UBND phường, mọi thủ tục liên quan đến khai tử, xóa đăng ký thường trú được cán bộ phường đến tận nhà hỗ trợ, giải quyết.

Theo đồng chí Bùi Văn Xinh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Phong, mô hình này vừa thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền đối với người dân, vừa bảo đảm việc khai tử, xóa hộ khẩu diễn ra đúng quy định, đúng thời gian. Tính từ đầu tháng 7 đến nay, trên địa bàn phường có 19 trường hợp được hỗ trợ thực hiện thủ tục ngay tại nhà.

Gắn kết chính quyền với nhân dân

phuong-an-phong-2(1).jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Phong trang bị máy lấy số tự động,
máy tra cứu thủ tục hành chính, thuận tiện cho người dân.

Cùng với triển khai nhiều sáng kiến, mô hình mới trong thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Phong chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Trung tâm được đặt tại vị trí thuận lợi, không gian sạch đẹp, trang bị đầy đủ tiện ích như máy lấy số tự động, máy tra cứu thủ tục hành chính, lắp đặt điều hòa, wifi và có nước uống miễn phí, sách báo chờ đọc… tạo cảm giác thân thiện, chuyên nghiệp cho người dân khi đến giao dịch.

Ngoài ra, để nâng cao tính minh bạch, phường công khai số điện thoại của lãnh đạo, công chức chuyên môn ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và người dân dễ dàng phản ánh, góp ý hoặc yêu cầu tư vấn về hồ sơ, thủ tục hành chính.

Phó Giám đốc Trung tâm Bùi Văn Xinh cho biết, phường An Phong có hơn 45.000 người dân và hàng nghìn công nhân lưu trú trên địa bàn. Mỗi ngày phường tiếp đón, giải quyết hàng trăm trường hợp liên quan đến thủ tục hành chính. Trong đó, nhiều trường hợp chỉ đến để hỏi thông tin, chưa nộp hồ sơ ngay, dẫn đến quá tải. Nhờ mô hình tư vấn online, công tác giải quyết hồ sơ được phân luồng hiệu quả, giảm đáng kể áp lực cho cán bộ, công chức.

Mô hình trong thực hiện thủ tục hành chính tại phường An Phong không chỉ đơn thuần là sáng kiến kỹ thuật, mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, vì dân. Việc giải quyết thủ tục kịp thời, đúng quy định, công khai, minh bạch tạo nên sự tin tưởng, hài lòng và ủng hộ từ cộng đồng người dân, doanh nghiệp.

Sau hơn 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, theo báo cáo của Văn phòng UBND thành phố, mô hình, sáng kiến của phường An Phong được đánh giá là sáng tạo, điểm sáng trong cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Từ một địa phương có khối lượng công việc hành chính lớn, việc lắng nghe, thấu hiểu và sáng tạo trong giải pháp là chìa khóa giúp phường An Phong nâng cao chất lượng phục vụ người dân - yếu tố cốt lõi của nền hành chính hiện đại.


HÀ VY / baohaiphong.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều