Xe tải nặng rầm rập trên phố Trần Minh Thắng

Bức xúc kéo dài
Tình trạng này không chỉ gây bụi bặm, ô nhiễm, tiếng ồn, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, làm hư hỏng mặt đường, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống dân cư. Trưa 21/8, nhiều người dân ở phố Trần Minh Thắng bức xúc ra đường chặn các xe tải lớn chở cát, vật liệu xây dựng qua tuyến phố này.
Hiện trạng những xe tải lớn chở đầy ắp cát ngấm nước đang chảy ròng ròng xuống đường được người dân quay phim, chụp ảnh làm bằng chứng gửi các cơ quan chức năng. Thế nhưng, khi người dân vừa rời khỏi, đoàn xe lại tiếp tục rầm rập chở vật liệu xây dựng, che chắn sơ sài, chạy qua tuyến đường, bất kể ngày đêm.

Chiều 21/8, chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ đứng quan sát tại tuyến đường Trần Minh Thắng, phóng viên chứng kiến hơn chục lượt xe tải trọng lớn chở đất, cát, vật liệu xây dựng từ các bến bãi ở gần đê, đi qua cống C1, C2, C3, chạy trên các tuyến đê biển rồi nối đuôi nhau qua đường Trần Minh Thắng, hướng vào đường Phạm Văn Đồng.
Mỗi lần xe chạy qua, mặt đường rung lên, bụi mù mịt cuộn thành từng đám, trùm kín cả đoạn phố dài. Người dân hai bên đường gần như “cửa đóng then cài” cả ngày để chống bụi, nhưng bên trong nhà lớp bụi mịn vẫn bám dày đặc lên bàn ghế, đồ đạc.

Anh Nguyễn Đức Cường, sống trên tuyến phố này bức xúc thông tin: Hơn chục năm nay, người dân ở đây chịu cảnh xe tải chở vật liệu xây dựng từ khắp nơi đổ về. Tuy nhiên, trước đây, mật độ xe chạy thấp, người dân ráng chịu, nhưng khoảng 3 tháng gần đây, hàng trăm chuyến xe chạy cả ngày lẫn đêm, kéo theo tiếng ồn, bụi và ô nhiễm, mất an toàn giao thông khiến người dân không thể chịu nổi.
Nhiều lần người dân xếp gạch đá, bê cả ghế ra ngồi giữa đường để chặn xe, yêu cầu không chạy xe quá 22 giờ đêm để người dân còn nghỉ ngơi. Song tình hình vẫn không thay đổi, dân về, xe lại nối đuôi nhau chạy trên đường. "Chúng tôi nhiều lần gửi đơn kèm các hình ảnh, video để làm bằng chứng tới UBND phường, đề nghị UBND phường có giải pháp chấm dứt triệt để tình trạng các xe trọng tải lớn chạy qua đường Trần Minh Thắng", anh Nguyễn Đức Cường bức xúc nói.

Bác Vũ Văn Huần ở nhà số 63, phố Trần Minh Thắng bức xúc cho biết thêm: Trên tuyến đường này còn có trường tiểu học, trường mẫu giáo, cha mẹ đón các cháu thường phải leo cả xe máy, xe đạp lên vỉa hè để tránh xe tải. Hai bên đường hiện cũng đã bị sụt lún, hư hỏng. Hơn chục năm qua, tuyến đường này làm lại đến 3 - 4 lần cũng bởi xe tải. Cứ người dân chặn đường, gửi đơn đến phường thì xe dừng chạy mấy hôm, rồi sau đó lại tái diễn.
Liệu có "bắt cóc bỏ đĩa"?
Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng phường Hưng Đạo Lê Va Xi thông tin: Ngày 19/8, UBND phường có văn bản gửi Sở Xây dựng trong đó nêu rõ tuyến phố Trần Minh Thắng là tuyến đường dân sinh nằm trong khu dân cư tổ dân phố 1B và 1C phường Hưng Đạo, có chiều dài 640 m, điểm đầu giao với đường Phạm Văn Đồng, điểm cuối đến đê biển 1. Thời gian qua, tuyến phố này thường xuyên có lưu lượng lớn phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng (chủ yếu là xe tải nặng) từ các bến bãi tập kết ngoài đê biển 1 lưu thông qua.
Tình trạng này kéo dài từ lâu, khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, lượng xe tải lớn lưu thông liên tục gây ra bụi bẩn, tiếng ồn, ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Nhân dân nhiều lần có ý kiến, kiến nghị với UBND quận Dương Kinh trước đây, nay là UBND phường Hưng Đạo thông qua các buổi tiếp xúc cử tri và phản ánh trực tiếp.
Trước đó, cuối tháng 7/2025, UBND phường cũng nhận được kiến nghị của Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ về tình trạng xe chở vật liệu có tải trọng lớn đi qua cống C1, C2, C3 thuộc địa phận phường Hưng Đạo.
UBND phường tiến hành kiểm tra phát hiện nhiều phương tiện giao thông có trọng tải lớn chuyên chở vật liệu xây dựng từ các bến bãi ngoài đê biển lưu thông trên mặt đê làm ảnh hưởng đến kết cấu đê biển 1 và cống C1, mặc dù tuyến đường đê được cắm biển hạn chế xe tải trọng 10 tấn.
UBND phường Hưng Đạo đã thông báo cấm các phương tiện giao thông cơ giới có tải trọng vượt quá 10 tấn lưu thông trên đê biển 1 thuộc địa bàn phường; cấm các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng ngoài đê biển 1 sử dụng các phương tiện cơ giới quá tải trọng, từ chối cung cấp vật liệu cho các phương tiện giao thông vượt quá tải trọng 10 tấn lưu thông trên mặt đê, đồng thời giao Công an phường phối hợp tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong văn bản ngày 19/8, UBND phường đề nghị Sở Xây dựng xem xét, khảo sát thực tế và sớm lắp đặt biển báo hạn chế xe tải trọng tại đường Trần Minh Thắng.
Thông tin về nội dung này, sáng 26/8, đại diện Sở Xây dựng cho biết, sở đã nắm được thông tin phản ánh về tuyến đường Trần Minh Thắng có xe trọng tải lớn chạy qua. Sở sẽ nhanh chóng khảo sát tình hình thực tế, kiểm tra các hồ sơ liên quan tuyến đường, đối chiếu các quy định, từ đó có giải pháp phù hợp, xem xét có đặt biển cấm xe trọng tải trên tuyến đường này hay không.
Hiện ngoài việc lưu thông qua đường Trần Minh Thắng, theo khảo sát của phóng viên, các xe hoàn toàn có thể lưu thông trên tuyến đường đê biển, nhập vào đường Phạm Văn Đồng theo lối đi gần nghĩa trang Ninh Hải mà không cần qua khu dân cư.
Trước những bức xúc kéo dài của người dân, các ngành chức năng thành phố Hải Phòng cần có giải pháp xử lý quyết liệt hơn, yêu cầu chủ bến bãi chấp hành nghiêm quy định, không để xe trọng tải trên 10 tấn lưu thông trên tuyến đê biển. Sở Xây dựng sớm lắp đặt biển cấm xe tải trọng lớn trên đường Trần Minh Thắng, đồng thời khảo sát, hướng dẫn phương án lưu thông khác phù hợp.



