Đối thoại để lắng nghe dân nói và hành động để dân tin

Từ đó, tạo sự gắn kết chặt chẽ, sự đồng thuận cao trong nhân dân đối với các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển chung của thành phố.
Thẳng thắn, cầu thị, lắng nghe
Vào cuối tháng 10/2025, tại phường Hòa Bình, hội trường chật kín người dân dự hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường với nhân dân. Không khí hội nghị cởi mở, gần gũi, dân chủ, thẳng thắn. Người dân nêu hàng loạt ý kiến, từ quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đến hạ tầng đô thị, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, an sinh xã hội... Những nội dung được người dân nêu lên còn chứa đựng tâm huyết xây dựng địa phương.
“Các đồng chí lãnh đạo địa phương lắng nghe từng ý kiến, ghi chép cẩn thận và trực tiếp giải trình ngay tại hội trường, giúp người dân cảm nhận sự cầu thị và tinh thần phục vụ thực chất của chính quyền địa phương 2 cấp", chị Đoàn Thị Thanh Huyền ở Tổ dân phố Hà Phú 1 cho biết.
Cùng thời điểm này, nhiều xã, phường khác như: Lê Chân, Lê Ích Mộc, Thiên Hương, Thủy Nguyên, An Dương... cũng tổ chức các hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy: người đứng đầu phải trực tiếp tiếp xúc, không ủy quyền. Theo đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chủ động lắng nghe để nắm tình hình, dự báo sớm vấn đề, không để tích tụ thành điểm nóng. Đồng thời, cũng từ các cuộc đối thoại, lãnh đạo các phường, xã trả lời, tuyên truyền, giải thích để người dân kịp thời nắm bắt những chủ trương, chính sách và kết quả giải quyết đối với từng vụ việc cụ thể.
Đồng chí Trịnh Quang Trường, Bí thư Đảng ủy phường Lê Ích Mộc cho biết, đối thoại là dịp để cấp ủy, chính quyền gần dân hơn, hiểu dân hơn. Quan trọng hơn, lãnh đạo địa phương kịp thời nắm bắt, chỉ đạo tổ chức thực hiện và giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân, để vận hành hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp.
Từ các hội nghị đối thoại, có thể thấy sự chuyển biến rõ trong cách tiếp cận của cấp ủy, chính quyền cơ sở, không né tránh, không hình thức. Mỗi ý kiến, kiến nghị của người dân đều được ghi nhận và cam kết thời gian xử lý rõ ràng. Bản thân đội ngũ cán bộ cơ sở cũng thấy được trách nhiệm đổi mới phong cách làm việc, hướng tới chính quyền phục vụ.

Cam kết lộ trình giải quyết, công khai kết quả
Sau mỗi cuộc đối thoại, điều người dân mong đợi nhất không phải là lời hứa, mà là kết quả rõ ràng, sự thay đổi thực chất trong đời sống. Đây cũng chính là chủ trương được nhấn mạnh trong hướng dẫn của Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Thành ủy về công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã với nhân dân (sau sáp nhập), ban hành vào ngày 6/8/2025. Cụ thể, tại hướng dẫn này, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy nhấn mạnh: Đối thoại không chỉ là nghe dân nói, mà là nghe để hành động, để giải quyết và để dân giám sát kết quả.
Với tinh thần đó, ngay sau các hội nghị đối thoại đầu tiên của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương 2 cấp với nhân dân, nhiều địa phương đưa cam kết thành hành động cụ thể. Như tại phường Lê Ích Mộc, sau khi người dân kiến nghị sửa chữa hệ thống loa truyền thanh hỏng sau bão Yagi, phường rà soát 35/94 cụm loa hỏng và khẩn trương khắc phục. Đến nay, toàn bộ cụm loa hoạt động ổn định, bảo đảm thông tin thông suốt.
Hay tại phường Thiên Hương, khi người dân phản ánh tình trạng đường xuống cấp, Đảng ủy và UBND phường chỉ đạo cải tạo, nâng cấp 2 đoạn đường từ đường tỉnh 351 vào chợ Thiên Hương và tuyến đường dài hơn 400 m thuộc tổ dân phố Kiền Bái 1. Việc thi công hoàn tất đúng cam kết với người dân trong tuần đầu tháng 11/2025. Anh Bùi Văn Hiếu ở Tổ dân phố Thiên Hương 4 bày tỏ: “Chính quyền nói đi đôi với làm, hành động ngay sau khi người dân phản ánh, khiến chúng tôi càng tin tưởng sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương”.
Tuy nhiên, bên cạnh những việc giải quyết ngay, còn nhiều việc khó chưa thể giải quyết vì phụ thuộc vào kinh phí, thủ tục và sự phối hợp của các cấp, ngành, địa phương liên quan. Do đó, các địa phương cam kết lộ trình cụ thể để người dân cùng theo dõi, giám sát.
Đồng chí Vương Toàn Thu Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Thiên Hương khẳng định, địa phương cam kết mọi ý kiến chính đáng của nhân dân đều được phân loại, giao trách nhiệm, xác định thời hạn giải quyết theo nguyên tắc: việc dân cần - làm ngay; việc khó - chia nhỏ để làm; việc liên quan nhiều người - công khai, minh bạch để nhân dân giám sát, đồng thuận. Trách nhiệm của người đứng đầu không dừng ở chỉ đạo, mà là theo dõi đến cùng từng việc đã hứa với dân. Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ nhân dân. Những biểu hiện né tránh, đùn đẩy, gây phiền hà cho dân sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm.
Tại hội nghị Thành ủy lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh, từ nay đến hết năm 2025, 1 trong 3 mục tiêu cốt lõi là tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp; để cấp xã không chỉ là “cấp hành chính sự vụ”, mà phải là cấp “kiến tạo phát triển địa phương” kiến tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Có thể thấy, việc tổ chức đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương đang là một trong những giải pháp quan trọng để kiến tạo môi trường thuận lợi này. Chính vì vậy, tại các hội nghị đối thoại, các địa phương đều có sự giám sát chặt chẽ của đại diện Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy.
Theo đánh giá của đại diện Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, việc tổ chức đối thoại tại các xã, phường đang tạo chuyển biến mạnh trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ cơ sở. Từ nghe dân nói đến làm cho dân tin, tiến độ giải quyết được công khai, minh bạch hơn. Đó là bước tiến quan trọng trong xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp phục vụ và gần dân.



