Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Hậu Giang
Hậu Giang
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo giữ vững nguyên tắc quản lý, quản trị ngân sách Nhà nước có kiểm soát

Trong phiên thảo luận tổ đóng góp dự thảo Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi), đại biểu Lê Minh Nam, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội (ĐBQH chuyên trách), Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, có những góp ý để hoàn thiện dự thảo luật trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XV.

Đại biểu Lê Minh Nam phát biểu tại một phiên thảo luận tổ.

Góp ý vào dự luật, đại biểu nhấn mạnh: Đây là dự án luật rất quan trọng, có liên quan đến nhiều hoạt động kinh tế, nhiều đạo luật, tác động trực tiếp đến quản lý, phân bổ nguồn lực của cả hệ thống chính trị; là căn cứ pháp lý quan trọng nhằm đảm bảo sự vững mạnh, ổn định nền tài chính quốc gia, vì vậy, cần phải đánh giá tác động toàn diện, sâu sắc hơn làm rõ kết quả mang lại để hoàn thiện dự thảo Luật trước khi ban hành.

Đại biểu Lê Minh Nam bày tỏ sự thống nhất cao với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính trình Quốc hội, đồng thời trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung:  

Đối với khoản 11 Điều 8 phần nhiệm vụ chi của ngân sách Nhà nước (NSNN) tại dự thảo Luật hiện bổ sung nhiều nội dung chi rất cụ thể; ông Nam nhắc lại: Kỳ họp 8 Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung Luật NSNN để tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn trong việc sử dụng nguồn chi thường xuyên hay đầu tư đối với một số nhiệm vụ chi trước đó được xem là có vướng mắc trong áp dụng quy định pháp luật. Theo đó, nội dung sửa đổi, bổ sung Luật tại Kỳ họp 8 đã được soát quy định khá đầy đủ, đồng thời giao Chính phủ hướng dẫn thi hành. Ngoài ra, để cụ thể hoá một số nội dung chi được bố trí từ hai nguồn đầu tư công và chi thường xuyên, Chính phủ cũng đã có quy định tại Nghị định 138/2024/NĐ-CP.

“Vì vậy, trên tinh thần đổi mới công tác xây dựng luật - luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc... nên tôi đề nghị không bổ sung nội dung đề xuất tại khoản 11 Điều 8 dự thảo Luật. Chỉ lưu ý Chính phủ khi ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật sau lần sửa đổi này cần quan tâm xác định rõ tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu sử dụng nguồn phù hợp, vừa tạo điều kiện chủ động cho Chính phủ vận hành nhưng cũng phải đảm bảo giữ được nguyên tắc quản lý, quản trị NSNN có kiểm soát, không tạo nên tình trạng vận dụng theo kiểu tuỳ thuộc, đồng thời phải đảm bảo đạt mục tiêu giảm tỷ trọng chi thường xuyên, tăng chi đầu tư NSNN để tập trung cho đầu tư phát triển đất nước”, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội trao đổi.

Đối với nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội theo Điều 19 dự luật quy định về quyết định dự toán NSNN, điểm b khoản 4 Điều 19 lược bỏ không quy định mức bố trí kinh phí cụ thể cho các lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề; khoa học, công nghệ. Về phân bổ ngân sách Trung ương tại điểm a, b khoản 5 Điều 19: không quy định thẩm quyền Quốc hội quyết định tổng chi ngân sách Trung ương, của từng bộ, cơ quan Trung ương theo từng lĩnh vực, ông Lê Minh Nam đề nghị giữ như quy định của luật hiện hành.

“Vì việc quy định trong Luật mức chi đối với các lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề; khoa học, công nghệ là để bảo đảm nguyên tắc Luật thể chế hóa các quy định tại các Nghị quyết của Trung ương về các lĩnh vực này. Và việc quyết định phân bổ mức chi theo từng lĩnh vực trong dự toán sẽ làm căn cứ, cơ sở pháp lý trong việc đánh giá kết quả thực hiện gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong việc chấp hành Nghị quyết của Trung ương”, đại biểu lý giải.

Phân tích thêm, ông Nam nói: “Thực tiễn cho thấy việc theo dõi, quản lý, quản trị đối với một số lĩnh vực còn gặp khó khăn, ví dụ như việc theo dõi phản ánh chi đầu tư cho hoạt động giáo dục, dạy nghề lâu nay không dễ dàng theo dõi, phản ánh chi tiết. Đại biểu cho rằng, cần phải có thông tin cụ thể theo lĩnh vực để quản lý, quản trị, điều hành. Theo đó, báo cáo kết quả thực hiện dự toán cũng là báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị. Dự toán để xác định nhiệm vụ/Quyết toán là tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ. Nguồn dữ liệu cụ thể này cũng là cơ sở để đề ra các giải pháp quản lý, quản trị nguồn NSNN tiết kiệm, hiệu quả, hiệu lực, đồng thời xem xét điều chỉnh chính sách nếu so sánh, đánh giá là còn có vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thực hiện”.

T.T lược ghi.


dangcongsan.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều