Lào Cai: Tăng cường lãnh đạo, đổi mới, nâng cao hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc" trong tình hình mới
Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự đặt ra yêu cầu cao hơn bao giờ hết. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, sự gia tăng của các yếu tố nhạy cảm về dân tộc, tôn giáo, biên giới, không gian mạng… dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn phức tạp, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải chủ động, linh hoạt, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng vẫn tồn tại không ít hạn chế: phong trào phát triển chưa đồng đều, có nơi còn hình thức; nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân chưa đầy đủ; mô hình tự quản chưa thật sự chất lượng; công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng chưa đồng bộ; một số địa bàn vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh điểm nóng.
Trong bối cảnh đó, việc tiếp tục tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới” (Kết luận số 44-KL/TW) mang ý nghĩa chính trị sâu sắc. Đây là cơ sở để củng cố “thế trận lòng dân”, xây dựng nền an ninh nhân dân vững chắc, bảo đảm sự ổn định trong quá trình sắp xếp tỉnh; đồng thời ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu lợi dụng, kích động của các thế lực thù địch. Trong đó, Lào Cai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể.
Quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức - trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
Tiếp tục quán triệt đầy đủ các nội dung Kết luận số 44-KL/TW của Ban Bí thư; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Việc quán triệt phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, sâu rộng, bảo đảm tất cả cán bộ, đảng viên và Nhân dân đều hiểu đúng quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Kết luận số 44-KL/TW. Các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy được yêu cầu chỉ đạo học tập, quán triệt Kết luận và Kế hoạch của tỉnh đến từng chi bộ, đảng bộ cơ sở. Nội dung nhấn mạnh vai trò chiến lược của phong trào trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.
Song song với quán triệt, các Đảng ủy phải xây dựng kế hoạch triển khai sát với tình hình thực tế của từng địa bàn. Đây là khâu quan trọng nhằm khắc phục tình trạng kế hoạch chung chung, thiếu giải pháp cụ thể dẫn đến phong trào kém hiệu quả tại một số nơi. Tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch của tỉnh về công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập tồn tại trong giai đoạn vừa qua, nhất là những nội dung liên quan đến trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo ở cơ sở. Đặc biệt chú trọng yêu cầu ổn định tư tưởng Nhân dân trong bối cảnh sắp xếp tỉnh, không để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp. Việc phát huy vai trò của Trưởng Ban Chỉ đạo là yếu tố quyết định chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo phong trào tại cơ sở - nơi trực tiếp triển khai, tiếp xúc với Nhân dân và xử lý mọi tình huống phát sinh.
Một nội dung quan trọng khác là đổi mới công tác tuyên truyền, biên soạn tài liệu thống nhất, dễ nhớ, dễ tiếp cận; kết hợp giữa tuyên truyền truyền thống và ứng dụng công nghệ thông tin, báo chí, mạng xã hội để lan tỏa phong trào sâu rộng, hiệu quả. Nhất là trong bối cảnh sắp xếp tỉnh, yêu cầu ổn định tư tưởng Nhân dân được đặt lên hàng đầu để ngăn ngừa âm mưu kích động, gây mất đoàn kết, gây nhiễu loạn thông tin.
Tổ chức xây dựng, củng cố phong trào - các nhóm nhiệm vụ trọng tâm
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trong xây dựng và thực hiện phong trào. Khắc phục tình trạng phong trào phát triển chưa đồng đều, có nơi còn hình thức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự từ cơ sở.
Giai đoạn này, trọng tâm là nâng cao chất lượng các mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải từ gia đình đến cộng đồng. Đây là hạt nhân quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giảm tải cho lực lượng chuyên trách, đồng thời tăng tính chủ động, tự giác của Nhân dân.
Việc đưa nội dung kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong đó có việc thực hiện Kết luận số 44-KL/TW vào chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy và cấp ủy xã thể hiện quyết tâm chính trị cao. Khi phong trào được đưa vào tiêu chí đánh giá thường xuyên, trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân được xác định rõ ràng hơn, khắc phục tình trạng hình thức, chiếu lệ.
Cùng với đó, việc lựa chọn, xây dựng các đơn vị điển hình tiên tiến, mỗi năm tối thiểu 03 đơn vị (xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục) là giải pháp then chốt để tạo “điểm sáng - điểm nhấn”, từ đó nhân rộng mô hình hiệu quả. Bảo đảm phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất, thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở; thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia; gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua yêu nước và các Chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời gắn phong trào với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn trên không gian mạng, đấu tranh phòng ngừa thông tin xấu độc, xuyên tạc; chủ động phòng ngừa nguy cơ phát sinh điểm nóng liên quan đến đất đai, dự án, khiếu kiện và các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp.
Phát huy dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận; tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức về nghĩa vụ, quyền lợi của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự. Tổ chức “Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” hằng năm cũng được yêu cầu đổi mới mạnh mẽ: trang trọng nhưng tiết kiệm; thiết thực, không phô trương; gắn với hoạt động cụ thể tại thôn, bản, tổ dân phố, cơ quan, trường học, doanh nghiệp. Chú trọng phát triển nhân tố mới, điển hình tiên tiến để nhân rộng; nâng cao hiệu quả vận động Nhân dân tại địa bàn biên giới, vùng dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, địa bàn còn tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự. Những tập thể, cá nhân xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào phải được kịp thời biểu dương, khen thưởng - tạo động lực lan tỏa.
Ngoài ra, cũng cần nhấn mạnh nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng lực lượng ở cơ sở: dân phòng, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, thành viên các tổ chức quần chúng… giúp họ nắm chắc pháp luật, kỹ năng, phương pháp vận động Nhân dân.
Cuối cùng, cơ chế giao ban liên ngành Công an - Quân đội - Mặt trận Tổ quốc được duy trì thường xuyên để kịp thời xử lý các vụ việc phức tạp, bảo đảm sự thống nhất chỉ đạo và phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân.
Nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của phong trào
Trọng tâm đầu tiên là xác định rõ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải lãnh đạo trực tiếp, toàn diện và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện phong trào. Kết quả phân loại phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được coi là tiêu chí quan trọng trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân - đặc biệt là người đứng đầu.
Thứ hai, công tác tuyên truyền phải đi vào chiều sâu, nhất là tại biên giới, vùng dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo. Các hình thức tuyên truyền nhanh qua Zalo, Facebook… được khuyến khích để Nhân dân kịp thời cung cấp thông tin, tố giác tội phạm, góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa xã hội. Tuyên truyền song ngữ (tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số) bảo đảm mọi tầng lớp Nhân dân đều dễ hiểu, dễ làm theo. Phát huy hiệu quả của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, tuyên truyền tập trung tại thôn, bản, tổ dân phố để Nhân dân cập nhật thông tin, nâng cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và các loại tội phạm.
Tập trung tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc; ý thức thượng tôn pháp luật; thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương về bảo vệ an ninh, trật tự; chủ động phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vận động Nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xác định đây vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi để góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của cá nhân, gia đình và cộng đồng.
Thứ ba, phong trào phải gắn chặt với các cuộc vận động lớn như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng Nhân dân được nhấn mạnh nhằm phát hiện, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, không để hình thành điểm nóng.
Thứ tư, việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở phải được quan tâm thường xuyên, nhất là đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, các chức sắc, người có uy tín. Đây là “lá chắn mềm” bảo vệ sự ổn định lâu dài của địa phương.
Thứ năm, tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 12-NQ/TW về xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đặc biệt chú trọng lực lượng Công an cấp xã - tuyến đầu giữ gìn an ninh, trật tự. Việc bảo đảm cơ sở vật chất, chế độ chính sách để cán bộ công an xã yên tâm công tác có ý nghĩa chiến lược.
Thứ sáu, công tác kiểm tra, giám sát phải được duy trì liên tục; kịp thời phát hiện, khắc phục tồn tại; nhân rộng mô hình hay, cách làm tốt. Những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực phải được khen thưởng phù hợp để tạo động lực lan tỏa phong trào.
Có thể nói, việc triển khai nghiêm túc Kết luận số 44-KL/TW sẽ tác động sâu rộng đến hệ thống chính trị và đời sống xã hội: Góp phần giữ vững ổn định chính trị trong quá trình sắp xếp tỉnh. Tăng cường niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Tạo môi trường an ninh, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội. Phòng ngừa hiệu quả các nguy cơ phát sinh điểm nóng về đất đai, khiếu kiện, tôn giáo, biên giới, không gian mạng. Tăng cường thế trận quốc phòng - an ninh gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị văn minh.
Trong thời gian tới, thách thức còn nhiều: tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy xuyên biên giới, tin giả trên mạng, các hoạt động lợi dụng tôn giáo - dân tộc, mâu thuẫn trong sáp nhập đơn vị hành chính… Do đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đặt Nhân dân vào vị trí trung tâm, đồng thời dựa vào Nhân dân để phát huy sức mạnh tổng hợp.
Triển khai Kết luận số 44-KL/TW là nhiệm vụ mang tính chiến lược, lâu dài và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Với quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sẽ phát triển toàn diện, vững chắc, góp phần xây dựng địa phương ổn định, an toàn, văn minh.



