Sign In

Tập huấn kỹ năng Tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đoàn viên thanh niên

08:36 20/11/2024
Ngày 19/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ tổ chức Chương trình tập huấn kỹ năng Tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương năm 2024. Dự chương trình tập huấn có đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, đồng chí Phạm Hùng, Chánh Văn phòng, Thanh tra Chính phủ và toàn thể các đoàn viên, thanh niên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao, Uỷ ban Chứng khoán nhà nước, Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Cơ quan giám sát ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Bộ Công an, Học viện Hành chính quốc gia.

Phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Đinh Ngọc Tân, Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ cho biết, được sự đồng ý của Đảng ủy, Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Đoàn Thanh niên Thanh tra Chính phủ tổ chức chương trình “Tập huấn kỹ năng Tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đoàn viên, thanh niên Khối Cơ quan Trung ương năm 2024”, đây là sự kiện hưởng ứng ngày Pháp luật Việt nam 9/11 và hướng tới chào mừng 79 năm ngày truyền thống Ngành Thanh tra Việt Nam 23/11.

Nhận thức được công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan nhà nước và cả hệ thống chính trị. Theo đó năng lực, kỹ năng, trình độ của cán bộ làm công tác TCD, giải quyết KNTC là yếu tố “then chốt” để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác quan trọng này.

Bí thư Đoàn thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ cho rằng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao chất lượng, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong phục vụ nhân dân, bảo đảm việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, đặc biệt là đối với các vụ việc tiếp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

 

Với ý nghĩa đó, Chương trình là cơ hội để các bạn đoàn viên, thanh niên tiếp tục áp dụng, nghiên cứu kỹ các quy định để tham mưu, đề xuất lãnh đạo giải quyết đơn thư kịp thời, đúng pháp luật, tránh tình trạng vòng vo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân; chủ động nắm tình hình, giải quyết ngay từ cơ sở.

Theo đó, Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ Đinh Ngọc Tân mong muốn với kinh nghiệm của mình các đồng chí Diễn giả cũng cởi mở chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, thông qua đó giúp cho các bạn Đoàn viên, thanh niên hiểu hơn về cách làm, quy trình và những vấn đề cần lưu ý trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tại Chương trình, đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đã truyền đạt tới các đại biểu dự Chương trình những kỹ năng Tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đó là: Khái quát về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Khái quát về công tác xử lý đơn thư; khiếu nại, tố cáo; kiến nghị, phản ánh; Kỹ năng tiếp công dân tại cơ sở và một số lỗi thường gặp khi tiếp công dân; Hướng dẫn, giải thích, xử lý một số khó khăn, vướng mắc trong công tác tham mưu xử lý đơn thư; khiếu nại, tố cáo; kiến nghị, phản ánh.

Cuối Chương trình, Đoàn Thanh niên Thanh tra Chính phủ đã gửi tới đại diện đoàn thanh niên các đơn vị cuốn sách chuyên khảo “Phản ánh kiến nghị của người dân và trách nhiệm của chính quyền” do đồng chí Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra chủ biên.

Tag:

File đính kèm