•14 giờ 57 phút
Đồng chí Ngô Hữu Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Cẩm (Hiệp Hòa) chia sẻ: "Những kinh nghiệm trong công tác triển khai, thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 ở Đảng bộ xã".
|
Đồng chí Ngô Hữu Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Cẩm (Hiệp Hòa) trình bày tham luận. |
Xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) có diện tích tự nhiên 8,6km2; dân số hơn 12 nghìn người. Đảng bộ xã có 320 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ (trong đó 5 chi bộ nông nghiệp). Sau hơn 2 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, tình hình kinh tế-xã hội có những chuyển biến tích cực, rõ nét.
Ở thời điểm hiện tại, sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ yếu nhưng đã được chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Điển hình là Công ty chế biến thực phẩm xuất khẩu GOC thuê 15ha đất ruộng ở thôn Cẩm Trung để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Công ty giống cây trồng Trung ương sản xuất thóc giống VNR20, diện tích gần 20 ha. Người dân đầu tư trồng dưa VietGAP; duy trì sản xuất của 3 nhà màng 6000m2; xây dựng một số sản phẩm OCOP. Thành lập hợp tác xã và nhóm hợp tác trong sản xuất nông nghiệp. Ứng dụng công nghệ phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái…
Bên cạnh việc phát triển nông nghiệp, Xuân Cẩm cũng đang bắt nhịp rất nhanh đối với việc thúc đẩy các lĩnh vực phát triển kinh tế khác. Khu công nghiệp Hương Lâm- Xuân Cẩm đã hình thành dự kiến thu hút số lượng lớn lao động lĩnh vực công nghiệp. 4/5 dự án khu dân cư, đường giao thông đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Đặc biệt đã vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường thôn, liên thôn, đê tả cầu từ 4m lên 7-12m, với tổng chiều dài gần 8km.
Đã giải phóng xong mặt bằng 2,2ha để xây dựng trường THCS đạt chuẩn mức độ 2; xã hội hóa được hơn 1 tỷ đồng để sửa chữa phòng học. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. 100% hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo được tặng quà Tết. Tỷ lệ làng văn hóa, gia đình văn hóa tăng qua các năm, gia đình văn hóa đạt trên 95%, 5/5 thôn đều đạt thôn văn hóa. Các câu lạc bộ văn hóa, thể thao duy trì hoạt động, đã thành lập mới được 5 câu lạc bộ quan họ ở 5 thôn.
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của xã luôn được chú trọng. Đảng uỷ xã tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; kiểm điểm tự phê bình và phê bình các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Chỉ đạo xây dựng chính quyền thân thiện, trọng tâm là nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã, nhất là cán bộ một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân. Giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn; xã hội hóa lắp đặt xong hệ thống camera giám sát an ninh. Hàng năm có gần một nửa chỉ tiêu tuyển quân là thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.
Thông qua các mô hình dân vận khéo, các hội, đoàn thể, cán bộ, đảng viên đã có nhiều cách làm sáng tạo, phát huy được vai trò, tiếng nói dòng họ, hội đồng niên, đồng học trong việc vận động hội viên, nhân dân hăng hái, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa của địa phương.
|
Các đại biểu dự tọa đàm. |
Từ thực tiễn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXV, địa phương rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau:
Một là, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt xã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên; phải nắm chắc, hiểu rõ mục tiêu và những định hướng lớn về phát triển kinh tế xã hội của đất nước, của tỉnh, của huyện, trên cơ sở đó nhất quán về mặt nhận thức và tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, đồng thuận tham gia thực hiện.
Quá trình thực hiện phải quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt; phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm của lãnh đạo xã, cán bộ, công chức xã với từng nhiệm vụ. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải thực sự trăn trở, tư duy tìm biện pháp để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra; đồng thời lan tỏa điều đó tới đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức xã, cán bộ thôn; khơi dậy được tinh thần, khát vọng, động lực và sự nỗ lực thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp.
Hai là, việc triển khai thực hiện nghị quyết không được dập khuôn, máy móc. Trên cơ sở đánh giá thực trạng tình hình kinh tế-xã hội của địa phương để cụ thể hóa mục tiêu đại hội các cấp cho phù hợp; xác định nhiệm vụ trọng tâm cả nhiệm kỳ và của từng năm để có biện pháp lãnh đạo phù hợp.
Ba là, cấp ủy, chi bộ luôn đoàn kết, thống nhất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Duy trì thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ.
Bốn là, phát huy cao độ vai trò của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nông thôn mới.
Năm là, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ, nhất là chi bộ nông nghiệp. Đảng ủy phân công lãnh đạo xã, các đồng chí đảng ủy viên, cán bộ công chức xã phụ trách chi bộ, phụ trách thôn. Những chi bộ khó khăn, chi ủy, bí thư chi bộ mới tham gia lần đầu thì đồng chí bí thư đảng ủy, phó bí thư thường trực, chủ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách và thường xuyên dự họp chi bộ.
Sáu là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Mỗi thôn lập nhóm Zalo làng văn hóa mời toàn bộ con em trong thôn và sinh sống xa quê tham gia nhóm đóng góp cho quê hương. Phát trên loa các nội dung ca ngợi truyền thống tốt đẹp của mỗi thôn, làng qua đó khơi dậy lòng tự hào, khát khao được cống hiến của mỗi người dân Xuân Cẩm. Đồng thời phê phán những cá nhân có lời nói, việc làm trái với quy định của Nhà nước, đi ngược lại mục đích tốt đẹp mà thôn, làng đề ra.
•14 giờ 42 phút
Đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bắc Giang tham luận với chủ đề: “Xây dựng và phát triển thành phố Bắc Giang giai đoạn 2021-2030”.
|
Đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bắc Giang trình bày tham luận. |
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, với quyết tâm xây dựng thành phố Bắc Giang phát triển nhanh, bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh, trong đó lấy người dân làm trung tâm và xây dựng một thành phố đáng sống, Thành ủy Bắc Giang đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh tham mưu trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 156-NQ/TU ngày 10/8/2021 về “Xây dựng và phát triển thành phố Bắc Giang, giai đoạn 2021-2030”.
Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 156-NQ/TU, thành phố đã thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức cơ bản các chỉ tiêu theo phân kỳ, tạo sự chuyển biến, phát triển đồng bộ, mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực với một số kết quả nổi bật như sau:
Thứ nhất, hạ tầng thương mại - dịch vụ được quan tâm đầu tư; nhiều dự án được tập trung cao đẩy nhanh tiến độ về giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng. Hạ tầng công nghiệp được chú trọng; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tìm kiếm và mở rộng thị trường, từng bước gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm. Đã quy hoạch 3 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung với tổng diện tích 68 ha. Thành phố hiện có 25 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, chiếm 12,2% tổng số sản phẩm của tỉnh và đứng thứ 3 toàn tỉnh.
Thứ hai, tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng để hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I. Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước được ưu tiên đầu tư các dự án lớn trọng điểm như hệ thống cầu, đường thông kết nối các khu đô thị mới và khu đô thị cũ. Nhiều trường học, trạm y tế, thiết chế văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi giải trí, khuôn viên, hệ thống cây xanh, mặt nước, đường giao thông ngõ xóm, hệ thống xử lý tiêu thoát nước đô thị, ga trung chuyển rác,.. được quan tâm, tập trung đầu tư phục vụ người dân.
Thứ ba, công tác quản lý tài nguyên - môi trường được quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Hiện đã tổ chức rà soát, thống kê và thiết lập hồ sơ quản lý quỹ đất công ích trên địa bàn bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được tập trung cao với phương châm “Chủ động, rõ việc, quyết liệt và dứt điểm”. Thực hiện chỉnh lý, sắp xếp tài liệu hồ sơ địa chính, thực hiện số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Phát động toàn dân ra quân vệ sinh môi trường “Ngày Chủ nhật xanh” tạo sự lan tỏa và hưởng ứng trong toàn thành phố. Thực hiện điều tra, khảo sát doanh nghiệp sử dụng đất hiệu quả thấp, gây ô nhiễm môi trường, đan xen trong khu dân cư trên địa bàn thành phố, chủ động báo cáo tỉnh biện pháp xử lý.
Thứ tư, công tác xây dựng chính quyền được quan tâm, củng cố, kiện toàn; hoạt động chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo. 3 năm liên tục (2020, 2021, 2022) thành phố Bắc Giang là đơn vị được tỉnh xếp loại chỉ số cải cách hành chính dẫn đầu trong khối các huyện, thành phố.
Thành phố đã triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC); hoàn thành lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, đèn tín hiệu giao thông; đầu tư xây dựng 03 trạm quan trắc môi trường tự động; đầu tư xây dựng các điểm wifi miễn phí. Triển khai mã QR, niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thành phố và UBND phường, xã.
Thứ năm, sự nghiệp giáo dục - đào tạo được quan tâm đầu tư. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có nhiều chuyển biến tiến bộ.
Triển khai lập hồ sơ khoa học đưa Lễ hội chiến thắng Xương Giang vào danh mục phi văn hóa vật thể quốc gia. Thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2022-2024. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm chú trọng. Các chính sách đối với người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. Chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động được triển khai đồng bộ đạt kết quả cao.
Thứ sáu, quốc phòng - an ninh được đảm bảo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định.
|
Các đồng chí chủ trì tọa đàm. |
Có được những kết quả trên, Thành ủy Bắc Giang rút ra một số bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển.
1. Luôn giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; chấp hành nghiêm quy chế làm việc; thường xuyên quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mỗi tổ chức đảng, đảng viên; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ.
2. Tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của các sở, ban, ngành tỉnh; nắm chắc và dự báo sát tình hình để kịp thời đề ra các chủ trương lãnh đạo đúng đắn, phù hợp với thực tế.
3. Tích cực đổi mới, sáng tạo phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, bảo đảm sâu sát cơ sở theo hướng quyết tâm, quyết liệt, rõ việc và hiệu quả; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, của cấp ủy viên các cấp; tăng cường tính chủ động, sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân.
4. Tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển đô thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
5. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục những thiếu sót khuyết điểm; quan tâm công tác thi đua - khen thưởng, tạo động lực thúc đẩy thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu theo kế hoạch đề ra.
6. Nâng cao nhận thức, hiệu quả hoạt động công tác dân vận của cả hệ thống chính trị gắn với thực hành quy chế dân chủ ở cơ sở; theo đó, cần quan tâm tới từng nội hàm của công tác dân vận; luôn đặt quyền, lợi ích của nhân dân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ các cấp.
•14 giờ 30 phút
Đồng chí Giáp Ngọc Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tham luận với chủ đề: Phát huy vai trò tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
|
Đồng chí Giáp Ngọc Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày tham luận. |
Đoàn kết là một truyền thống và bài học cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam. Kế thừa và phát huy truyền thống đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Bắc Giang đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch,vững mạnh.
Đặc biệt năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động nặng nề tới đời sống kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng, song với phương châm đổi mới tư duy, cách làm, MTTQ các cấp đã sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi toàn thể nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau chung sức, đồng lòng. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chỉ đạo kịp thời của chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ và sự ủng hộ, đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân, chỉ trong một thời gian nhất định tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát; kinh tế dần phục hồi, đời sống Nhân dân ổn định. Cuộc bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 với tỷ lệ người tham gia bầu cử đạt trên 99%.
Với phương châm lấy sức dân để lo cho dân, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ chủ trì, phát động đã tạo sức lan tỏa rộng rãi và được đông đảo quần chúng Nhân dân hưởng ứng, ủng hộ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực.
MTTQ các cấp đã vận động người dân hiến trên 240 nghìn m2 đất, hơn 43 nghìn ngày công và đóng góp hơn 23 tỷ đồng để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 99%. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tiếp tục đi vào chiều sâu. Năm 2022, số hộ được công nhận gia đình văn hóa đạt hơn 90%; số thôn, tổ dân phố văn hóa đạt 85%; “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (ngày 18/11) được tổ chức ở 100% các khu dân cư kết hợp với các hoạt động tình nghĩa thăm hỏi, tặng quà của lãnh đạo Trung ương, tỉnh, huyện, xã đã thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền. Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” ngày càng được mở rộng và phát huy hiệu quả. Đến nay, đã có gần 400 mô hình đăng ký triển khai áp dụng, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
|
Các đại biểu dự tọa đàm. |
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thu hút được sự quan tâm, đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.
Nửa nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức giám sát 581 nội dung, phối hợp với cơ quan chức năng giám sát 563 cuộc, phản biện 126 nội dung, góp ý 1.761 dự thảo văn bản của Trung ương, của tỉnh; các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng giám sát hơn 8.100 cuộc, phát hiện 40 vụ việc sai phạm; qua đó, đã kịp thời ngăn chặn các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước, xâm hại lợi ích của cộng đồng, tạo đồng thuận xã hội.
Công tác phối hợp thực hiện tiếp xúc cử tri tiếp tục được đổi mới theo chuyên đề, nhóm đối tượng, vùng sâu, vùng khó khăn để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, tổng hợp kiến nghị xem xét, giải quyết. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện ngày càng hiệu quả.
Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp đã phối hợp tuyên truyền, vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội đạt nhiều kết quả, tạo dấu ấn tốt đẹp, sâu đậm trong xã hội. Tết “Vì người nghèo” đạt mục tiêu 100% các hộ nghèo được thăm, tặng quà Tết với hơn 184.588 suất, trị giá hơn 95,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 2.836 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá trên 71,2 tỷ đồng; vận động toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 được gần 700 tỷ đồng, phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ các trường hợp hoạn nạn đột xuất, học sinh nghèo vượt khó trị giá trên 6 tỷ đồng,.... Thông qua các hoạt động trên đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 toàn tỉnh (theo chuẩn mới 2021-2025) giảm 1,1% xuống còn 4,2%.
Để tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ trong tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề xuất một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết, tập hợp Nhân dân.
Thứ hai, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước, tạo động lực mới của khối đại đoàn kết toàn dân.
Thứ ba, phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của Nhân dân trong tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì, phát động.
Thứ tư, nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân.
Thứ năm, chăm lo và phát huy vai trò của người tiêu biểu trong xã hội, trong các dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ, trí thức và người Việt Nam ở nước ngoài.
Thứ sáu, củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống Mặt trận đáp ứng yêu cầu tình hình mới.
•14 giờ 20 phút
Đồng chí Trần Tuấn Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham luận với chủ đề: Đổi mới, sáng tạo trong công tác học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết đại hội Đảng các cấp ở Đảng bộ tỉnh Bắc Giang.
|
Đồng chí Trần Tuấn Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày tham luận. |
Xác định rõ việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng là khâu quyết định cho việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề xuất Thường trực Tỉnh ủy cho triển khai các giải pháp nhằm đưa nhanh nghị quyết vào cuộc sống, bằng những việc đổi mới, sáng tạo. Cụ thể như:
- Đổi mới về phương pháp học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng: Thực hiện quy trình 5 bước trong học tập: (1) tổ chức việc thông báo nhanh kết quả hội nghị đến đội ngũ báo cáo viên toàn tỉnh; (2) biên tập tài liệu với những nội dung cốt lõi phát hành đến các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ban; (3) chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở đồng loạt tập trung tuyên truyền về các nội dung cốt lõi nghị quyết của đảng; (4) đẩy mạnh tổ chức học tập nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tuyến ở cả 3 cấp từ tỉnh đến cơ sở; (5) tổ chức viết thu hoạch, chấm điểm, thông báo kết quả đến cấp ủy cùng cấp (nghiên cứu lựa chọn nội dung và đối tượng tham gia viết thu hoạch)
- Đổi mới về biên tập tài liệu phục vụ học tập: Ngay sau hội nghị BCH Trung ương kết thúc, thông qua các nghị quyết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện việc biên tập tài liệu giới thiệu về kết quả hội nghị và tài liệu cốt lõi của các nghị quyết giới thiệu đến cán bộ, đảng viên; ghi hình nội dung giới thiệu về các nghị quyết được các đồng chí báo cáo viên Trung ương trình bày gửi đến các cấp ủy, tổ chức đảng phục vụ việc học tập cho các đối tượng chưa tham gia học trực tuyến.
- Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết thông qua internet và mạng xã hội: Thiết lập các kênh, tài khoản trên mạng internet, mạng xã hội như Zalo, Facebook, youtobe… đăng tải các thông tin, kết quả, nội dung chính yếu các nghị quyết của Đảng mới ban hành để tuyên truyền truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, nhân dân trong tỉnh.
Từ việc đổi mới, sáng tạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã rút ngắn được thời gian học tập nghị quyết từ 2-3 tháng trước đây xuống còn 20-30 ngày trong toàn Đảng bộ tỉnh. Báo cáo viên là những người có kinh nghiệm, có trình độ lý luận cao, đều là các đồng chí lãnh đạo của chốt của Trung ương, của tỉnh trực tiếp giới thiệu nghị quyết; thu hút được đông đảo đang viên dự nghe từ tỉnh đến cơ sở (theo thống kê Bắc Giang có trên 64.000 đảng viên tham gia học tập nghị quyết Trung ương 4 đứng thứ 3 cả nước; gần 60.000 đảng viên tham gia học tập nghị quyết Trung ương 5, xếp thứ 2; Hội nghị Trung ương 6, Bắc Giang thu hút trên 57.000 đảng viên tham gia học tập đứng đầu cả nước về số lượng người tham gia)
Với sự đổi mới, sáng tạo, đa dạng về hình thức tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, các đợt học tập Nghị quyết đều có tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt trên 97%. Các cấp ủy đã quán triệt thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu, gắn kết chặt chẽ giữa việc học tập, quán triệt những nội dung cơ bản của các nghị quyết của Đảng với liên hệ thực tiễn, lồng ghép nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.
|
Quang cảnh buổi tọa đàm. |
Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
(1) Cụ thể hóa việc học tập chỉ thị, nghị quyết hướng tới phát huy tính tự giác, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên. Để hoạt động nghiên cứu, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên đi vào thực chất, hiệu quả cần được cụ thể hóa thành nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên và coi đó là một trong những tiêu chí xem xét, đánh giá đảng viên hàng năm.
(2) Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức có vai trò quan trọng trong điều hành, tổ chức mọi hoạt động của cấp ủy, cơ quan. Khi người đứng đầu gương mẫu, tự giác, nghiêm túc trong nghiên cứu, học tập nghị quyết của Đảng sẽ tạo hiệu ứng tốt, lan tỏa tinh thần tự giác, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong nghiên cứu, học tập nghị quyết Đảng và ngược lại.
(3) Kết hợp nghiên cứu, học tập chỉ thị, nghị quyết Đảng của cán bộ, đảng viên với thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
(4) Đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội, công nghệ số một cách hiệu quả trong tổ chức nghiên cứu, học tập nghị quyết Đảng của cán bộ, đảng viên và tuyên truyền trong Nnân dân.
Đổi mới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức thông qua tổ chức các hội thi tìm hiểu, thi báo cáo viên giỏi... Trong quá trình tuyên truyền, cần chú ý nắm bắt, lắng nghe tâm tư, thắc mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung nghị quyết để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, nâng cao hiệu quả định hướng, tạo sự đồng thuận trong nhận thức của toàn xã hội; kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc nghị quyết.
(5) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng. Sau mỗi đợt nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần chú ý chỉ đạo thực hiện công tác sơ kết, rút kinh nghiệm; kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả ở mỗi cấp, mỗi ngành, địa phương, đơn vị.
•14 giờ 00 phút
Đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tham luận với chủ đề: “Giải pháp và bài học kinh nghiệm thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của tỉnh Bắc Giang”.
|
Đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tham luận. |
Trong những năm qua, nhờ quyết tâm cao trong chỉ đạo điều hành, tận dụng tốt lợi thế về vị trí địa lý, đặc điểm địa hình, lực lượng lao động đang trong thời kỳ dân số vàng... Bắc Giang đã có bước phát triển vượt bậc và vững chắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm cũng như thứ hạng về kết quả thu hút nguồn vốn FDI duy trì trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Cụ thể, năm 2020 thu hút nguồn vốn FDI đạt 968,8 triệu USD, năm 2021 đạt 1.344.9 triệu USD, năm 2022 đạt 581,49 triệu USD. Đặc biệt từ đầu năm 2023 đến nay đạt 1,62 tỷ USD tổng vốn đầu tư quy đổi (chưa bao gồm các dự án khu đô thị, khu nhà ở), gấp 1,57 lần so với cùng kỳ.
Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 521 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư gần 9,59 tỷ USD. Tính riêng trong các KCN hiện hữu trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 20/8/2023 đã thu hút 470 dự án còn hiệu lực, trong đó có 357 dự án FDI, 113 dự án DDI. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 8,596 tỷ USD và 17.968 tỷ đồng. Vốn đầu tư thực hiện ước đạt khoảng 6,587 tỷ USD, đạt 76,63% tổng vốn đăng ký và khoảng 10.709 tỷ đồng, đạt 59,6% vốn đầu tư đăng ký.
Kết quả thu hút đầu tư FDI ấn tượng như vậy do nhiều yếu tố:
Thứ nhất, tỉnh Bắc Giang tập trung xây dựng môi trường kinh tế, môi trường đầu tư và kinh doanh nhằm khuyến khích phát triển tất cả các thành phần kinh tế dựa trên nguyên tắc bình đẳng và minh bạch; đồng thời, tập trung cao, quyết liệt giải quyết tốt các điểm nghẽn, các nút thắt, các rào cản để tạo thuận lợi nhất cho công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội,
- Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 105-NQ/TU ngày 28/4/2021 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021-2025. Sau khi Nghị quyết được ban hành, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo ban hành Kế hoạch nhằm cụ thể hóa từng nhiệm vụ mà Nghị quyết đã nêu và đã giao 73 nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện cụ thể cũng như định kỳ hàng năm.
Hằng năm, UBND tỉnh đều tiến hành tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu và sáng kiến về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bắc Giang” và cho tiến hành khảo sát, đánh giá Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố thuộc tỉnh Bắc Giang (DDCI).
Đặc biệt, từ năm 2021 kết quả xếp loại DDCI cũng như nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã được đưa là một tiêu chí đánh giá để bình xét thi đua, khen thưởng trong hướng dẫn tổng kết công tác thi đua, khen thưởng hàng năm để các cơ quan, địa phương thực hiện.
- Về triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, tỉnh Bắc Giang đã chủ động đã ban hành các các quy định, văn bản hướng dẫn trong triển khai thực hiện các nội dung có liên quan đến thu hút đầu tư đầu tư ngoài ngân sách; tạo hành lang pháp lý, khuyến khích, thúc đẩy các Nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, đặc biệt quan tâm đến các nhà đầu tư nước ngoài (FDI). Đồng thời, kịp thời kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật gây khó khăn cho các cơ quan, doanh nghiệp ở địa phương trong việc áp dụng thi hành .
- Về thủ tục hành chính, tỉnh quyết liệt thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện tái cấu trúc quy trình giải quyết nhằm cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, côn g chức; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc...
- Về xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh luôn thực hiện công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, dự án đầu tư, chính sách ưu đãi, việc tiếp cận các nguồn lực của nhà nước (vốn, đất đai, tài nguyên khoáng sản,…), thống nhất chủ trương không có sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI.
Đa dạng các giải pháp để quảng bá, nâng cao vị thế, hình ảnh của địa phương trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài; chú trọng các hình thức marketing địa phương, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, chú trọng hình thức trực tiếp liên hệ, tiếp xúc với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn nước ngoài đầu tư vào các dự án theo định hướng của tỉnh.
|
Các đồng chí chủ trì tọa đàm. |
Thứ hai, đổi mới tư duy về thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, không thu hút đầu tư bằng mọi giá; thực hiện chủ trương thu hút có chọn lọc đảm bảo mục tiêu “doanh nghiệp phát tài, địa phương phát triển”, không chạy theo nhà đầu tư.
Về hạ tầng giao thông, tỉnh đã triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông để kết nối giữa các địa phương trong tỉnh, giữa tỉnh Bắc Giang với các tỉnh, thành phố khác tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Đơn cử như cầu Như Nguyệt-làn 2 nối giữa tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh; xây dựng cầu Hà Bắc 2 nối giữa huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; Xây dựng cầu Hòa Sơn nối giữa huyện Hiệp Hòa với thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên; xây dựng cầu Đồng Việt nối giữa huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang với thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng, Quảng Ninh; đường vành đai 4 Hà Nội - Bắc Giang kéo dài đi qua khu công nghiệp Yên Lư…
Về hạ tầng các Khu công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án KCN, phân công rõ trách nhiệm cho các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc rút gắn thời gian thực hiện các công việc và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành.
Đến nay, Bắc Giang đã có 9 KCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 1.967,11ha, tỷ lệ lấp đầy các KCN đạt khoảng 75,6%, có 7 KCN được nhà đầu quan tâm và đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thành lập mới, mở rộng. Đồng thời có 15 KCN thành lập mới nằm trong Quy hoạch tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Về các hạ tầng kỹ thuật, xã hội khác, tỉnh luôn quan tâm bố trí mọi nguồn lực tổ chức đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước) đến ranh giới các dự án. Đồng thời, hỗ trợ tiếp cận vay vốn tín dụng. Đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thương mại, dịch vụ, thể dục thể thao, bãi đỗ xe…tại các khu nhà ở cho công nhân. Do vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào lĩnh vực phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh.
Thứ tư, về phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp:
Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nhất quán chủ trương thu hút các dự án FDI theo hướng bền vững với quan điểm “1 không” không ô nhiễm, “2 ít” sử dụng ít đất, ít lao động, “3 cao” công nghệ cao, suất vốn cao, hiệu quả kinh tế cao; “5 sẵn sàng” sẵn sàng mặt bằng, nhân lực, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư, chống dịch bệnh hiệu quả.
UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung vào việc nghiên cứu, ban hành hoặc đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến việc xác định vùng động lực, sản phẩm chủ lực; kết cấu hạ tầng, thu hút nhà đầu tư lớn, sản xuất công nghiệp phụ trợ, cung cấp nguyên liệu đầu vào; chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu lao động…
Trong quá trình thẩm định chấp thuận đầu tư các dự án cụ thể đều yêu cầu các cơ quan cần phải xem xét, thẩm định một cách kỹ lưỡng, thận trọng, đảm bảo tuân thủ quy định suất đầu tư tối thiểu và số lao động tối đa sử dụng đối với mỗi dự án; ngăn ngừa tình trạng đầu tư chui, đầu tư núp bóng.
Trong phát triển các khu, cụm công nghiệp, tỉnh luôn quan tâm gắn kết khu, cụm công nghiệp với các khu đô thị, khu dịch vụ, với kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại (cấp thoát nước; bãi đỗ xe; cây xanh; công trình xử lý môi trường; không gian sinh hoạt cộng đồng; các khu dịch vụ; vui chơi giải trí...).
Quan tâm phát triển các dịch vụ hậu cần tại khu, cụm công nghiệp như logistics, ngân hàng, hải quan, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe… với các dịch vụ tiện ích khác biệt, tạo ra môi trường làm việc và môi trường sống văn minh, an toàn.
Thứ ba, Tập trung cao cho đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội đồng bộ để phục vụ thu hút đầu tư.
Về hạ tầng giao thông, tỉnh đã triển khai đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông để kết nối giữa các địa phương trong tỉnh, giữa tỉnh Bắc Giang với các tỉnh, thành phố khác tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Đơn cử như cầu Như Nguyệt-làn 2 nối giữa tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh; xây dựng cầu Hà Bắc 2 nối giữa huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang với huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; Xây dựng cầu Hòa Sơn nối giữa huyện Hiệp Hòa với thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên; xây dựng cầu Đồng Việt nối giữa huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang với thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng, Quảng Ninh; đường vành đai 4 Hà Nội - Bắc Giang kéo dài đi qua khu công nghiệp Yên Lư…
Về hạ tầng các Khu công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án KCN, phân công rõ trách nhiệm cho các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc rút gắn thời gian thực hiện các công việc và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành.
Đến nay, Bắc Giang đã có 9 KCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 1.967,11ha, tỷ lệ lấp đầy các KCN đạt khoảng 75,6%, có 7 KCN được nhà đầu quan tâm và đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thành lập mới, mở rộng. Đồng thời có 15 KCN thành lập mới nằm trong Quy hoạch tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Về các hạ tầng kỹ thuật, xã hội khác, tỉnh luôn quan tâm bố trí mọi nguồn lực tổ chức đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước) đến ranh giới các dự án. Đồng thời, hỗ trợ tiếp cận vay vốn tín dụng. Đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thương mại, dịch vụ, thể dục thể thao, bãi đỗ xe…tại các khu nhà ở cho công nhân. Do vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào lĩnh vực phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh.
Thứ tư, về phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp:
Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có dân số hơn 1,9 triệu người, trong đó có khoảng 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động. Tỉnh đã tích cực nghiên cứu, xây dựng các chính sách khuyến khích phát triển nguồn lao động có chất lượng, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề.
Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hệ thống các cơ sở đào tạo nghề; đẩy mạnh liên doanh, liên kết và có chính sách đặc thù đào tạo nghề với các doanh nghiệp trong và ngoài nước…; khuyến khích phát triển cơ sở đào tạo tại doanh nghiệp, các hoạt động đào tạo nghề tại dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp. Nghiên cứu xây dựng các chính sách về việc làm, thu nhập và các điều kiện sinh sống, định cư cho người lao động trên địa bàn tỉnh.
Thứ năm, Chủ động hỗ trợ các nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thường xuyên duy trì các cuộc gặp mặt, đối thoại trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt là việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng…để nhà đầu tư sớm triển khai dự án và đi vào sản xuất ổn định.
Đối với các dự án có tác động lớn đến KT-XH của địa phương, UBND tỉnh tỉnh đều thành lập các tổ công tác do 01 đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh làm tổ trưởng để hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, xây dựng các chương trình kế hoạch cụ thể, mời gọi doanh nghiệp đến khảo sát, cùng bàn bạc, trao đổi các vấn đề và cùng đi đến thống nhất. Hàng tháng, UBND tỉnh có các cuộc họp để cùng kiểm điểm, lắng nghe lại các kế hoạch. Phương pháp, cách thức làm việc để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là xây dựng được sự an tâm của các Nhà đầu tư nước ngoài, tạo lòng tin đôi bên và sự chủ động của chính quyền địa phương.
•13 giờ 45 phút
Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo:
Hôm nay, tôi rất vui mừng khi cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang, lãnh đạo, cán bộ Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo Bắc Giang chủ trì Cuộc tọa đàm: “Bắc Giang nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp (2020 -2025): Kết quả, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm”.
Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành phố, huyện, xã, phường... và toàn thể các đồng chí đại biểu có mặt tại đây lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công!
|
Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo |
Nhìn lại nửa nhiệm kỳ đã qua, trong bối cảnh phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức; nhiều vấn đề mới phát sinh chưa từng có tiền lệ, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, có thời điểm Bắc Giang là tâm dịch của cả nước và đã phải đối mặt với những thách thức tưởng chừng không thể vượt qua. Song, vượt qua những khó khăn, thách thức, Bắc Giang đã sớm đưa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống, tạo ra những chuyển biến tích cực, ghi dấu ấn đậm nét chưa từng có.
Kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước phát triển ấn tượng, nhiều chỉ tiêu là điểm sáng của cả nước. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2023 ước đạt 14%/năm, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Quy mô GRDP vươn lên vị trí thứ 12 cả nước (vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra). Môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện mạnh mẽ, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022, tăng 29 bậc, đứng thứ 2 cả nước.
Nhờ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trong những năm gần đây, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh Bắc Giang được xếp vào nhóm tỉnh dẫn đầu cả nước trong việc vượt qua cơn bão suy thoái kinh tế. 6 tháng đầu năm 2023 đạt 1.165,8 triệu USD, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2022…
Phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, xuất hiện ngày càng nhiều những miền quê đáng sống; đến nay 6/10 huyện, thành phố và 81,3% tổng số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, lao động, việc làm, văn hóa, thể thao… đều có những chuyển biến rất tích cực. Hình ảnh, vị thế của tỉnh Bắc Giang ngày càng được khẳng định.
Trải qua nửa nhiệm kỳ hết sức khó khăn nhưng Bắc Giang cũng rất thành công; nhiều kinh nghiệm hay, bài học quý đã được đúc rút trên từng lĩnh vực, cả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đến tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ.
Buổi tọa đàm hôm nay góp phần phân tích, làm rõ bối cảnh, tình hình trong nửa nhiệm kỳ đầu thực hiện Nghị quyết; khẳng định ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh Bắc Giang để đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời, phân tích nguyên nhân còn hạn chế, kinh nghiệm để tuyên truyền rộng rãi tới các cấp, đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh; tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và toàn dân nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025.
Tôi đánh giá cao hợp tác truyền thông linh hoạt, sáng tạo để tạo sự lan tỏa đưa nghị quyết vào cuộc sống của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và báo Bắc Giang nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của tỉnh Bắc Giang đến các tầng lớp Nhân dân. Đây cũng là hình thức đa dạng hóa công tác tuyên truyền, quán triệt, lan tỏa nghị quyết theo hướng đổi mới, tích cực, hiệu quả.
Những giải pháp, kiến nghị tại Tọa đàm sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp của tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.
Kết quả của Tọa đàm cũng là cơ sở để Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương tham khảo về công tác tuyên truyền, đưa đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, từ đó Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ có những định hướng thông tin tuyên truyền về nội dung này một cách thiết thực nhất.
•13 giờ 30 phút
Tọa đàm chính thức bắt đầu
Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Trịnh Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang đồng chủ trì buổi tọa đàm.
|
Quang cảnh buổi tọa đàm. |
Tham dự có các đồng chí: Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, nhiều sở, ban, ngành tỉnh; thường trực huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và đảng ủy xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Mở đầu buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Công Dũng trình bày đề dẫn tọa đàm.
Đồng chí Nguyễn Công Dũng: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đề ra mục tiêu tổng quát là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, làm hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân nhằm phát huy mọi tiềm năng, lợi thế của địa phương, sức mạnh tổng hợp của nhân dân, đưa Bắc Giang phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc; có tốc độ tăng trưởng kinh tế nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước; kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị.
|
Đồng chí Nguyễn Công Dũng trình bày báo cáo đề dẫn tọa đàm. |
Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện thuộc nhóm tiên tiến của cả nước. Các tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy cao độ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Bảo đảm giữ vững qu ốc phòng, an ninh, tạo môi trường ổn định để phát triển. Phấn đấu Bắc Giang nằm trong nhóm 15 tỉnh đứng đầu cả nước về quy mô GRDP; thu nhập bình quân đầu người (GRDP/người/năm) cao hơn bình quân cả nước. Vị thế, hình ảnh tỉnh Bắc Giang tiếp tục được khẳng định ở tầm cao mới.
Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức song với sự đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân, Bắc Giang đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật là tỉnh đã kịp thời chỉ đạo thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”, vừa nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19, vừa phục hồi, tăng tốc phát triển KT-XH. Nhiều chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021 - 2023 ước đạt 14%/năm, đứng đầu cả nước; quy mô GRDP năm 2023 vươn lên thứ 12 cả nước, vượt mục tiêu đề ra. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 đứng thứ 2 cả nước. Các lĩnh vực thu hút đầu tư, chuyển đổi số, chất lượng giáo dục và đào tạo, cải cách hành chính luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX còn một số hạn chế. Trong các chỉ tiêu chủ yếu đề ra đến năm 2025, còn chỉ tiêu thành phần đạt thấp. Môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có mặt chưa thực sự cải thiện. Thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao còn khó khăn. Phát triển kinh tế dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. An ninh, trật tự còn tiềm ẩn phức tạp. Việc học tập, quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội bằng các chương trình, đề án, kế hoạch để triển khai thực hiện ở một số cấp ủy còn thiếu sáng tạo. Thực hiện các quy định về nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tốt... Kính thưa các đồng chí!Xác định được vai trò quan trọng của việc thực hiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ và Chương trình phối hợp truyền thông giữa Tỉnh ủy Bắc Giang và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, được sự nhất trí của Ban Tuyên giáo Trung ương và Thường trực Tỉnh ủy, hôm nay, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Báo Bắc Giang tổ chức tọa đàm với chủ đề: Bắc Giang nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp (2020-2015): Kết quả, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm.
Buổi tọa đàm hôm nay là dịp để chúng ta cùng phân tích, làm rõ thêm bối cảnh, tình hình, những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX và nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đồng thời phân tích nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm quý từ thực tiễn để tuyên truyền tới các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân; tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và toàn dân hướng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. Thông qua tọa đàm khẳng định vai trò lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời hiến kế cho cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị trong tỉnh những giải pháp tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ khóa XIII. Để buổi tọa đàm đạt kết quả tốt, thay mặt ban tổ chức, tôi trân trọng đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ một số nội dung chính như sau:
Một là, đề nghị các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá những ưu điểm và hạn chế trong công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt, triển khai thực Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành các chương trình, đề án, kế hoạch, kết luận để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện.
Hai là, đánh giá những điểm mới, sáng tạo, những giải pháp đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo đưa nhanh nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Về đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thực hiện các quy định của Đảng về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp; về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị số 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Ba là, phân tích, đánh giá thành tựu nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nhất là thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm mang tính giải pháp đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm: (1) Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thực sự vững mạnh; (2) Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để tập trung xây dựng môi trường kinh tế, môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm khuyến khích phát triển tất cả các thành phần kinh tế, nhất là thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ; (3) Tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp, đô thị, du lịch, hạ tầng giáo dục và y tế, công nghệ thông tin- công nghệ số; (4) Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.
Bốn là, trên cơ sở đánh giá kết quả, thành tựu đạt được, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn nửa nhiệm kỳ lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhất là những bài học kinh nghiệm trong đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy; kinh nghiệm trong đổi mới, nâng cao tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần “3 dám” (dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung), “3 hơn” (quyết liệt hơn, linh hoạt hơn, hiệu quả hơn) và “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm và rõ kết quả” trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ.
Năm là, hiến kế, đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện tốt các định hướng phát triển, nhiệm vụ chủ yếu trong nhiệm kỳ 2020-2025 do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong các chỉ thị, đề án, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX đã ban hành, qua đó phấn đấu để tỉnh Bắc Giang giữ vững vị trí trong nhóm 12 tỉnh đứng đầu cả nước về quy mô GRDP (Nghị quyết Đại hội đề ra mục tiêu phấn đấu Bắc Giang nằm trong nhóm 15 tỉnh đứng đầu cả nước về quy mô GRD).
Những ý kiến thảo luận tại Tọa đàm ngày hôm nay sẽ góp phần làm rõ hơn những kết quả đã đạt được của các cấp ủy Đảng từ tỉnh tới cơ sở trong nửa nhiệm kỳ qua. Đồng thời giúp chúng ta thấy rõ thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Tọa đàm cũng góp phần có thêm những góc nhìn mới phân tích kỹ hơn những nguy cơ tiềm ẩn, những khó khăn, hạn chế để đưa ra những giải pháp tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Một lần nữa, kính chúc sức khỏe các đồng chí, chúc buổi Tọa đàm thành công tốt đẹp!
* Liên tục cập nhật
Nhóm PV