Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Trung - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, trong thời gian qua tuyến đường ven biển trên địa bàn tỉnh đã được Trung ương, UBND tỉnh quan tâm đầu tư. Đến nay, đã đưa vào khai thác đoạn Liên Hương - Bình Thạnh với chiều dài 5,8 Km; đoạn cầu Sông Lũy - Hòa Thắng với chiều dài 23 Km; ĐT.706B với chiều dài 16,4 Km; ĐT.706B - Cầu Hùng Vương với chiều dài 4 Km; ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện với chiều dài 32,5 Km và đoạn qua thị xã La Gi với chiều dài 6 Km. Đồng thời, đang triển khai thi công đường ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà với chiều dài 25,6 Km và đoạn Hòn Lan - Tân Hải với chiều dài 8,7 Km. Hiện nay, tỉnh ta đang kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương đầu tư đoạn Phan Rí Cửa - Bình Thạnh khoảng 16,5 Km và đoạn Tân Thắng - Thắng Hải khoảng 12,5 Km.
Ông Nguyễn Hữu Trung - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông báo cáo tại cuộc họp
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển tại khu vực trung tâm thành phố Phan Thiết trong thời gian qua còn rất hạn chế. Đa số các dự án du lịch chiếm trọn không gian biển, diện tích bãi biển, công viên ven biển phục vụ công cộng rất ít, chưa có công trình tạo điểm nhấn cho thành phố, chưa có quảng trường biển kết hợp vui chơi, giải trí ... phục vụ người dân và du khách. Một số khu vực người dân xây dựng nhà ở ven biển, đường giao thông nhỏ hẹp không đảm bảo lưu thông, an toàn giao thông, công tác phòng cháy chữa cháy, ảnh hưởng lớn đến đời sống của Nhân dân, gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, việc bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển trung tâm thành phố Phan Thiết kết hợp bổ sung quỹ đất ven biển, hình thành công viên ven biển thông thoáng, hiện đại, tạo điểm nhấn, mang tính biểu tượng cho thành phố là rất cần thiết.
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết sẽ có điểm đầu giao với đường ĐT.706B tại phường Phú Hài, điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại dốc Campuchia, xã Tiến Thành. Phương án hướng tuyến là lấn biển, tổng chiều dài tuyến khoảng 13,5 Km; trên tuyến xây dựng 02 cầu vượt qua sông Cà Ty và sông Phú Hài. Tổng mức đầu tư tuyến đường khoảng 9.852 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2030) sẽ đầu tư đoạn từ điểm đầu giao với đường ĐT.706B đến đường Nguyễn Tất Thành, kinh phí 5.063 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2031 - 2035) đầu tư đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến điểm cuối tuyến giao với đường ĐT.719 tại dốc Campuchia.
Toàn cảnh cuộc họp
Qua nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cho rằng, việc đầu tư tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp thành phố Phan Thiết phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị… Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất điểm đầu và điểm cuối tuyến đường; phân kỳ đầu tư các giai đoạn của tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết mà Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông báo cáo tại cuộc họp.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan hoàn chỉnh báo cáo phương án sơ bộ tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết trình UBND tỉnh xem xét trong tháng 7/2024. Trong đó, tập trung làm rõ nội dung ảnh hưởng tĩnh không của 02 cầu vượt trên tuyến; nghiên cứu lại phương án hướng tuyến đoạn từ Nguyễn Tất Thành đến cầu Cà Ty; kiến trúc các nút giao trên tuyến; phải thiết kế hài hoà đảm bảo giữ nguyên các bãi tắm công cộng cho người dân; tính toán lại tổng mức đầu tư tuyến đường, phương án cân đối nguồn vốn trong từng giai đoạn.
Nguyễn Phương