Định kỳ ngày 5 và 20 hằng tháng, tại phòng tiếp công dân của UBND xã Ngọc Đào (Hà Quảng), đồng chí Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc người dân. Những buổi tiếp công dân như vậy không chỉ giải quyết thắc mắc, kiến nghị của bà con mà còn là cơ hội để lãnh đạo xã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, gần dân hơn, bám sát cơ sở hơn. Đồng chí Đàm Văn Trường, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Đào cho biết: Theo định kỳ, ngày mùng 5 và 20 hằng tháng đối với Bí thư Đảng ủy xã và thứ Tư hằng tuần đối với Chủ tịch UBND xã sẽ thực hiện tiếp công dân tại trụ sở UBND xã. Qua tiếp công dân, nắm tâm tư, nguyện vọng và căn cứ vào các giấy tờ liên quan để giải thích cho người dân hiểu hơn về quyền lợi của mình nên người dân đồng ý theo cách giải quyết của xã. Chúng tôi tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh, không để người dân bức xúc khiếu kiện vượt cấp, không để phát sinh thành điểm nóng.
Ông Nông Văn Giang, xóm Cốc Chủ, xã Ngọc Đào vui vẻ chia sẻ: Tại buổi tiếp công dân với Bí thư Đảng ủy xã, sau khi lắng nghe ý kiến, cùng với nghiên cứu hồ sơ, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã đã ghi nhận phản ánh và giải thích cặn kẽ cho tôi hiểu. Tôi cảm thấy rất vui bởi lãnh đạo xã luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe và giải quyết những kiến nghị chính đáng của công dân.
Đây chỉ là một trong hàng nghìn cuộc tiếp công dân, đối thoại với công nhân của những người đứng đầu cấp ủy các cấp trong toàn tỉnh diễn ra hằng năm theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Tình hình KNTC tại tỉnh không nhiều nhưng có chiều hướng gia tăng do tỉnh đang trong quá trình đẩy mạnh đô thị hóa đòi hỏi phải điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… Nội dung KNTC, phản ánh kiến nghị chủ yếu tranh chấp đất đai giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tổ chức, đòi lại đất cũ, nhà ở; khiếu nại về quyết định hành chính trong việc kiểm đếm, đo đạc đất đai, bồi thường, tái định cư; khiếu nại các quyết định giải quyết đã có hiệu lực nhưng người dân cho là không đúng; khiếu nại liên quan đến việc cưỡng chế hành chính và việc thực hiện chính sách xã hội; tố cáo cán bộ; có tình trạng người KNTC không chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết đúng quy định pháp luật của cơ quan có thẩm quyền, không đồng thuận với kết quả giải quyết mà tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan, nhiều cấp, gây áp lực với cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền giải quyết KNTC…
Sau 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW, Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy đi vào nền nếp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bí thư cấp ủy cấp huyện tiếp dân định kỳ 1 ngày hằng tháng, bí thư cấp ủy cấp xã tiếp dân định kỳ mỗi tháng ít nhất 2 ngày. Các nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp từ tỉnh đến cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh, KNTC của công dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, giải quyết những kiến nghị, phản ánh, KNTC của công dân, coi đó là nhiệm vụ chính trị trọng yếu, xuyên suốt góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Việc người đứng đầu cấp ủy trực tiếp tiếp công dân, đối thoại với công dân được nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó củng cố niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành của chính quyền các cấp.
Bí thư Huyện ủy Bảo Lạc Lã Hoài Nam cho biết: Người đứng đầu cấp ủy chủ động dành thời gian trực tiếp tiếp công dân, lắng nghe dân, đối thoại trực tiếp với dân. Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, bí thư cấp ủy các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, KNTC; duy trì chế độ họp giao ban với các cơ quan liên quan, các đảng ủy xã, thị trấn để nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo những vụ việc nổi cộm, có nhiều vướng mắc để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Ngoài tiếp công dân định kỳ, trường hợp đột xuất khi có yêu cầu, đồng chí bí thư cấp ủy chủ động bố trí thời gian tổ chức đối thoại trực tiếp, tiếp nhận các ý kiến KNTC, đề nghị, phản ánh... Qua đó, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giải quyết những kiến nghị, đề nghị của công dân, hạn chế đơn thư phát sinh ngay tại cơ sở và hạn chế đơn thư KNTC vượt cấp.
Từ năm 2029 đến nay, toàn tỉnh tổ chức tiếp công dân 4.581 cuộc/5.412 lượt công dân theo định kỳ và đột xuất, trong đó, cấp tỉnh tiếp 29 cuộc/49 lượt công dân. Ban hành 29 thông báo kết luận đề lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và hướng dẫn trả lời công dân. Cấp huyện tiếp định kỳ 480 cuộc/754 lượt công dân, tiếp đột xuất 37 cuộc/80 lượt công dân. Cấp xã tiếp định kỳ 3.343 cuộc/3.638 lượt công dân, tiếp đột xuất 692 cuộc/891 lượt công dân.
Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, KNTC, cấp tỉnh tiếp nhận 389 đơn, đã xử lý, chỉ đạo xử lý 389 đơn; cấp huyện tiếp nhận 917 đơn, đã xử lý, chỉ đạo xử lý 858 đơn, số phản ánh, kiến nghị, KNTC không thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo xử lý 59 đơn; cấp xã tiếp nhận 853 đơn đã xử lý, chỉ đạo xử lý 831 đơn, số phản ánh, kiến nghị, KNTC không thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo xử lý 22 đơn.
Việc triển khai hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong thời gian qua góp phần phát huy vai trò người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh. Qua các cuộc tiếp dân, những ý kiến của công dân được các cấp lãnh đạo lắng nghe, giải quyết, một số vụ việc phức tạp được xử lý kịp thời, không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự tại cơ sở.
Minh Hòa