Sáng 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Thảo luận ở tổ, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Uỷ viên Thường trực Uỷ Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá một số nội dung trong dự thảo chưa bám sát định hướng của Chính phủ.
Lấy ví dụ về mục tiêu trong chiến lược cải cách thuế, bổ sung quy định về sản phẩm hàng hoá dịch vụ áp thuế hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng các chính sách thuế hiện nay chưa đầy đủ.
Việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cần bảo đảm các cam kết quốc tế và đặc biệt là giảm bất cập khi nghị định hoá các chính sách.
Trong đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị làm rõ thêm về việc tăng thuế suất đối với mặt hàng xe ô tô pickup chở hàng cabin kép.
Theo luật hiện hành, thuế tiêu thụ đặc biệt cho loại xe này đã được tính toán áp giá thấp hơn so với ô tô du lịch 9 chỗ với tỷ lệ 15 và 20%. Ở dự thảo này, thuế đối với loại xe này tăng khá cao.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị cơ quan soạn thảo tính toán, đánh giá tác động cơ sở thực tiễn với việc bổ sung quy định tăng thuế với dòng xe này.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cho biết nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty TNHH Ford Việt Nam tại Hải Dương cũng kiến nghị không tăng thuế với mặt hàng này. Có ý kiến cho rằng cần cân nhắc thật kỹ để không áp lực với doanh nghiệp.
Đồng thời, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị tiếp tục rà soát, bổ sung, làm rõ cơ sở thực tiễn, đánh giá tác động trước khi bổ sung quy định này để bảo đảm tính khả thi, đáp ứng mục tiêu trong chiến lược cải cách thuế là tạo điều kiện thúc đẩy phát triển, công bằng, minh bạch.
Đồng tình với đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị cân nhắc kỹ việc tăng thuế suất với mặt hàng này.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, bổ sung một số mặt hàng áp thuế tiêu thụ đặc biệt trong thời điểm đa số doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn và Chính phủ đã, đang đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ về vốn, giảm, miễn thuế hỗ trợ doanh nghiệp là đi ngược lại nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp.
Hầu hết mặt hàng đưa vào tăng thuế tiêu thụ đặc biệt là các mặt hàng của các doanh nghiệp đã và đang đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá cần có lộ trình tăng thuế cụ thể để tránh tác động tiêu cực đến thu ngân sách nhà nước do hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Với ô tô pickup chở hàng cabin kép, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết loại xe này đang được nhiều gia đình, đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ sử dụng xe này khá nhiều để chở hàng hoá vì tiện lợi. Ở Lào, Thái Lan, loại xe này xuất hiện rất nhiều. Ở Việt Nam, loại xe này chỉ chiếm 5% thị trường ô tô cả nước.
Quyết định 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 16/7/2014 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 nêu rõ “chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn".
Do đó, việc tăng thuế suất để hạn chế loại xe này trong đô thị là không phù hợp, chưa bảo đảm tính cạnh tranh công bằng, khuyến khích doanh nghiệp lắp ráp trong nước để phù hợp với chiến lược phát triển ngành ô tô.
"Việc tăng rất cao thuế với loại xe này việc sản xuất sẽ khiến việc lắp ráp tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Cần hài hoà lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp, có lộ trình tăng phù hợp, điều chỉnh dần dần và không tăng đột ngột như đề xuất trong dự thảo luật, có loại xe pickup chở cabin kép tăng gấp đôi", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết.
Cũng có góp ý về nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nhất trí với ý kiến của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách rằng đây là loại xe có công năng chính là vận tải hàng hoá cần tiếp tục khuyến khích sử dụng, giữ nguyên mức thuế suất theo quy định của luật hiện hành. Trường hợp tăng thuế cần đánh giá cụ thể để tránh ảnh hưởng sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, tăng thuế theo lộ trình phù hợp.
Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn, Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị làm rõ, quy định định nghĩa chính thức về loại xe pickup chở hàng cabin kép.
Đồng thời, các đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cũng thảo luận sôi nổi về việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà nhiệt độ, dịch vụ kinh doanh sân goft điện tử, đồ uống có lượng đường cao, thuốc lá...
Xe ô tô pickup chở hàng cabin kép là ô tô chở hàng có khoang chở hàng dạng hở hoặc kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng, cabin bố trí hai hàng ghế (như xe bán tải).
Nguồn: Báo Hải Dương