Sign In

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao

08:22 16/07/2024
Trong những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã có nhiều chính sách, giải pháp như đầu tư cơ sở vật chất nhằm nâng cao năng lực cho các cơ giáo dục nghề nghiệp, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, các sở, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong thực hiện các đề án, dự án, chương trình… về giáo dục nghề nghiệp do vậy các chương trình mục tiêu quốc gia, đề án, dự án được thực hiện đúng theo tiến độ và đạt hiệu quả cao.

Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về đào tạonhân lực có tay nghề cao được đẩy mạnh.Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục nghề nghiệp; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao.

Công tác quản lý Nhà nước về đào tạo nhân lực có tay nghề cao được chú trọng. Tính đến tháng 6 năm 2024, toàn tỉnh có 25 cơ sở đã được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp gồm: 06 trường cao đẳng, 04 trường trung cấp, 10 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện, 02 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 03 cơ sở khác có tham gia đào tạo nghề nghiệp; phân theo loại hình sở hữu có 16 cơ sở công lập, 09 cơ sở tư thục; phân theo cơ quan quản lý có 04 cơ sở do Trung ương quản lý, 21 cơ sở do tỉnh quản lý. Theo quy định của Luật giáo dục nghề nghiệp, các trường được tự chủ trong việc xây dựng chương trình đào tạo dựa trên tiêu chuẩn kỹ năng nghề; Nhà nước không ban hành chương trình khung. Cơ sở giáo dục nghề nghiệp được lựa chọn chương trình của nước ngoài đã được kiểm định để gỉảng dạy; được lựa chọn giáo trình đã có làm giáo trình của trường mình.

Công tác xây dựng phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đào tạo nhân lực có tay nghề cao được quan tâm. Hiện nay, đội ngũ nhà giáo (bao gồm cả các trường Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh) có 753 người, trong đó: Giáo viên làm việc tại các cơ sở công lập 301 người, chiếm 40%; giáo viên làm việc tại các cơ sở tư thục là 452 người, chiếm 60%; về trình độ đào tạo: Trên đại học 155 người, chiếm 21%, đại học 342 người, chiếm 45%, cao đẳng/cao đẳng nghề 86 người, chiếm 11%, trung cấp/trung cấp nghề 163 người, chiếm 22%, trình độ khác 7 người, chiếm 1%. Đội ngũ cán bộ quản lý là 204 người, trong đó: Trên đại học 103 người, chiếm 50%, đại học 95 người 47%; cao đẳng, trung cấp và trình độ khác 6 người, chiếm 3%; trong đó: Số cán bộ quản lý tại các trường/trung tâm là 158 người, cán bộ quản lý cấp tỉnh, cấp huyện là 5 người. Để nâng cao chất lượng đội ngũ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho nhà giáo nói chung và cán bộ quản lý nói riêng được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng nghề, trình độ tin học, ngoại ngữ… có cơ chế hỗ trợ học phí đối với cán bộ quản lý tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng.

Tỉnh đã tập trung đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đa dạng hóa nguồn lực đào tạo nhân lực có tay nghề cao. Giai đoạn 2021-2024, các cơ sở đào tạo công lập được hỗ trợ đầu tư thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đầu tư xây dựng, cải tạo sửa chữa, bảo dưỡng một số hạng mục công trình nhà xưởng, phòng học, ký túc xá; kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị các nghề trọng điểm, các nghề đáp ứng yêu cầu nhân lực của doanh nghiệp và chuyển dịch cơ cấu lao động; kinh phí để xây dựng chương trình, giáo trình; kinh phí để hỗ trợ đào tạo và các hoạt động liên quan đến đào tạo cho các trường cao đẳng, trung cấp và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố…

Trong thời gian tới, tỉnh xác định tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, nhân rộng các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả, kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục nghề nghiệp.Tiếp tục rà soát điều chỉnh, bổ sung kịp thời các ngành nghề nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của doanh nghiệp được cụ thể hóa tại các Đề án của tỉnh. Đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đào tạo có chiều sâu, tập trung chuyên sâu cho các mô đun chuyên ngành, không dàn trải có tính chất kế thừa, phát triển, đặc biệt những nghề trọng điểm quốc gia đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt.Có chính sách thu hút giáo viên có kỹ năng nghề cao, có hướng mở  trong công tác tuyển dụng các nhà giáo đối với một số ngành khó tuyển dụng giáo viên, giảng viên giảng dạy một số nghề như: Nghề hàn bậc cao, nghề vận hành các loại máy thi công,...; hỗ trợ kinh phí thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá về công tác giáo dục nghề nghiệp...

Bảo An

 

 
  

Tag:

File đính kèm