Sign In

Nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học

14:53 23/07/2024
Trong những năm qua, công tác giáo dục được tỉnh ta đặc biệt quan tâm và kết quả đã có sự chuyển biến về chất lượng đội ngũ cũng như chất lượng học sinh, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục tiêu giáo dục của cấp Tiểu học là bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, hình thành, phát triển năng lực tự học; chuẩn bị tâm thế cho việc thích ứng với những thay đổi nhanh chóng và nhiều mặt của xã hội tương lai; đáp ứng yêu cầu phân luồng sau trung học cơ sở. Chương trình giáo dục cấp tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giá trị gia đình, dòng tộc, quê hương, những thói quen cần thiết trong học tập và sinh hoạt; có được những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất để tiếp tục học trung học cơ sở.

 nam hoc.jpg
Đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 23/27 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia đạt 85,2%
 
Ngay từ đầu năm, Sở Giáo dục và Đào tạo kịp thời quán triệt, triển khai nghiêm túc, sáng tạo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ và của tỉnh vào nhiệm vụ của cấp học; đã ban hành kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng lãnh đạo đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường linh hoạt, chủ động, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học. Tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông thông qua việc thiết kế các sản phẩm truyền thông phù hợp với đối tượng tạo sự yên tâm và đồng thuận trong toàn xã hội. Tổ chức kiểm tra, hỗ trợ và tư vấn trực tiếp tại 10/10 huyện, thành phố; theo đó, các huyện thành phố đã kiểm tra hỗ trợ 222/222 trường, với 619/619 lớp 4 đạt 100%. Các đơn vị được kiểm tra đã tiếp cận, nghiên cứu và tập huấn kỹ lưỡng chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên bắt nhịp tốt với yêu cầu đổi mới, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Giáo viên đã chủ động thực hiện chương trình linh hoạt và sáng tạo trong dạy học; tiếp cận và lựa chọn nhiều phương pháp dạy học tích cực, hình thức tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất; tích cực thực hiện nghiên cứu bài học trong sách giáo khoa và thực tiễn phù hợp từng đối tượng học sinh với thực tế của địa phương.
 
Chỉ đạo 100% cơ sở giáo dục tiểu học thực hiện tự chủ nội dung, chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, chủ động lựa chọn những nội dung kiến thức cơ bản và thiết yếu theo hướng giảm tải, sắp xếp lại các môn học, bài học theo hướng tích hợp, theo chủ đề, điều chỉnh chương trình lớp 5 đảm bảo mục tiêu chuyển tiếp bền vững học sinh lớp 5 lên lớp 6. 100% các trường hoàn thành chương trình, kế hoạch giáo dục đảm bảo theo quy định. Các trường khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ đào tạo chuẩn, có trình độ Đại học trở lên là 3827/4547 đạt tỷ lệ 84,2% (tăng 6,2% so với năm học 2022-2023); nâng cao tỷ lệ giáo viên/lớp 4547/3204 đạt tỷ lệ 1,45 giáo viên/lớp (tăng 0,3% so với năm học 2022 - 2023).
 
Chủ động rà soát, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có của các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Tích cực huy động nguồn xã hội hoá từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để trang bị bổ sung xây dựng, cải tạo cảnh quan trường học. Chỉ đạo rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các điểm trường phù hợp, khoa học; khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, lớp ghép, phù hợp với điều kiện địa phương, không làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện; không gây khó khăn, bất cập cho các nhà trường; đến cuối năm học 2023-2024 toàn tỉnh có 222 trường và 116 điểm trường lẻ (giảm 29 điểm trường so với năm học 2022-2023). Phối hợp với chính quyền địa phương quy hoạch các trường phổ thông theo hướng ưu tiên mở rộng diện tích đất, dồn dịch điểm trường lẻ về điểm trường trung tâm, khắc phục dồn dịch quy mô học sinh/lớp quá mỏng để giảm số lớp, giảm điểm trường, đảm bảo sự công bằng cho học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. tăng cường các nguồn lực để nâng cao chất lượng dạy và học 02 buổi/ngày, tỷ lệ học sinh học 08 buổi/tuần trở lên là 71.218/81.414 học sinh đạt tỷ lệ 87,5% (tăng 5,5% so với năm học 2022- 2023).
 
Tăng cường đổi mới sinh hoạt chuyên môn, thực hiện tích hợp trong tổ chức dạy học/hoạt động giáo dục đảm bảo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và xây dựng theo hướng mở, linh hoạt. Chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, tăng cường các hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, gắn nhà trường với thực tiễn cuộc sống học sinh tại địa phương.
 
Năm học 2023 - 2024 tỷ lệ học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 hoàn thành chương trình lớp học là 62.690/63.908 em, đạt 98.1% (tăng 0.3% so với năm học 2022 - 2023); tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học 1.218/63.908 chiếm 1.9%. Tổng số học sinh lớp 5 tham gia đánh giá và xét hoàn thành chương trình cấp tiểu học là 17.506 em; trong đó số học sinh hoàn thành chương trình cấp tiểu học là 17.422/17.506 đạt 99,52%; tăng 0,5% so với năm học 2022-2023, (vượt 1,02% chỉ tiêu đăng kí với UBND tỉnh), số học sinh lớp 5 không hoàn thành chương trình cấp tiểu học là 84/17.506 chiếm 0,48%.
 
Kết quả, toàn tỉnh có 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cấp mức độ 3, trong đó có 150/151 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt tỷ lệ 99,33% (giảm so 01 xã ≈ 0,67% so với năm 2022): Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1: 15.861/15.861 học sinh đạt tỷ lệ 100% (vượt 2,0% so với tiêu chuẩn); Tỷ lệ học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học: 17.422/17.506 đạt tỷ lệ 99,5% (tăng 0,5% so với tiêu chuẩn ). Số còn lại 84 học sinh đang học tiểu học, chiếm 0,5%, không có trẻ 11 tuổi bỏ học tiểu học. Huy động được 890 học sinh khuyết tật tham gia học hòa nhập, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật có cơ hội tiếp cận giáo dục đạt 100%. 100% các trường đã tổ chức tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt cho HS thông hoạt động trải nghiệm cho học sinh, tăng cường tiếng Việt qua các hoạt động giao lưu.
 
100% trường học đủ giáo viên, nhân viên theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017; đạt tỷ lệ 1,45 giáo viên/lớp (tăng 0,3% so với năm học 2022-2023); 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học theo quy định tại Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018.
 
Thực hiện tốt công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo giai đoạn và gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; nâng cao cả về số lượng và chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia. Đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 23/27 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia đạt 85,2%, trong đó có 07 trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2; có 96/195 trường TH&THCS đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 đạt tỷ lệ 49,2% (tăng 5,2% so với năm học 2022-2023).
Thùy An (CTTĐT)
 
 
 

Tag:

File đính kèm