Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Trong những năm qua, công tác xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, chú trọng. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu, xây dựng dự thảo các văn bản chỉ đạo, chính sách nhằm phát triển nguồn nhân lực như các quyết định , nghị quyết về chính sách đặc thù đối với giáo viên, học sinh trường chuyên; xây dựng kế hoạch và tuyển dụng sinh viên loại giỏi, xuất sắc, thạc sỹ về công tác tại các trường chuyên… Công tác đào tạo nguồn nhân lực được chú trọng thực hiện theo hướng tập trung nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh tại các đơn vị, trường học. Tiêu biểu như: Đối với giáo dục phổ thông, từ năm học 2021 - 2022 đến nay trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã đào tạo 5.729 học sinh tại 145 lớp chuyên và 22 lớp cận chuyên góp phần trực tiếp bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát triển kinh tế xã hội của quê hương, đất nước. Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT từ năm học 2021 - 2022 đến nay đã đào tạo được 3.310 học sinh, cơ bản là người là người dân tộc thiểu số ở vùng xã, thôn đặc biệt khó khăn của tỉnh Hòa Bình, đây chính là nguồn cán bộ quan trọng của các địa phương trong tương lai.
Cơ sở vật chất các trường học, phòng học, thư viện và các hạng mục liên quan đến giáo dục đào tạo ngày càng được nâng cao. Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 8.561 phòng học, tỷ lệ phòng kiên cố đạt 85,8%; có 433 phòng thư viện, 352 phòng thiết bị, 131 nhà đa năng, 1.369 nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường... Công tác xây dựng nông thôn mới lĩnh vực giáo dục và đào tạo được quan tâm; đến nay toàn tỉnh có 62% xã đạt tiêu chí số 5 về trường học và 99,2% số xã đạt tiêu chí số 14 về giáo dục. Tính đến năm học 2024-2025, mạng lưới các cơ sở giáo dục của tỉnh Hòa Bình có 521 cơ sở giáo dục bao gồm: 222 trường mầm non, 27 trường Tiểu học, 27 trường THCS, 194 trường TH&THCS, 36 trường THPT và 11 trường Phổ thông DTNT THCS& THPT, 01 trường Cao đẳng sư phạm, 01 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, 01 trường Phổ thông liên cấp và 01 trường THPT Tư thục và các cơ sở giáo dục khác.
Tuy nhiên nguồn lực để thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao của tỉnh còn yếu. Thiếu chính sách hỗ trợ cho người có chuyên môn sâu dẫn đến chưa thu hút được giáo viên có trình độ cao tham gia giảng dạy.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã kiến nghị một số nội dung liên quan tới việc thực hiện chính sách về phát triển và sử dụng nhân lực; về tình hình thực hiện Thông tư 29 về quy định dạy thêm, học thêm…
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng để làm tốt sự nghiệp giáo dục và đào tạo đòi hỏi phải có sự tận tâm, tâm huyết, quyết tâm lớn; cần xây dựng được những cơ sở giáo dục lớn, chất lượng cao trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh cam kết sẽ từng bước cải thiện chất lượng chất lượng dạy và học.
Đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục phải bám sát vào chiến lược phát triển của ngành và của tỉnh; tích cực tham mưu cho tỉnh để kiến nghị với Trung ương những chính sách chung và chính sách riêng với đặc thù của tỉnh ta.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Đặng Bích Ngọc, Trưởng Đoàn giám sát ghi nhận những kiến nghị, đề xuất tại buổi làm việc. Đoàn tiếp thu và tổng hợp, sẽ có kiến nghị tới cơ quan Quốc hội. Đồng chí cũng đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển và sử dụng nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Quan tâm đào tạo hỗ trợ đội ngũ cán bộ, giáo viên nâng cao chất lượng chuyên môn. Tham mưu cho UBND tỉnh để tiếp tục thực hiện, sử dụng nguồn nhân lực; xây dựng các đề án, mô hình để đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực; ngành Giáo dục tiếp tục rà soát, kiến nghị chi tiết hơn nữa về nội dung phát triển, sử dụng nguồn nhân lực tại địa phương.
Lê Thùy (CTTĐT)