Sign In

Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 304-KH/TU của Tỉnh ủy Hoà Bình về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

13:47 25/03/2025
 

Chọn cỡ chữ A a  

 

   

Ngày 24/3/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 304-KH/TU ngày 05/3/2025 của Tỉnh uỷ Hoà Bình về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Theo đó, mục đích nhằm quán triệt, triển khai Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 304-KH/TU ngày 05/3/2025 của Tỉnh ủy Hoà Bình đến các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

UBND tỉnh yêu cầu thực hiện Kết luận số 107-KL/TW và Kế hoạch số 304-KH/TU nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả, coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, của tỉnh trong tình hình mới.

Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời phổ biến, quán triệt, triển khai, thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, Kế hoạch số 304-KH/TU đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thuộc phạm vi quản lý. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức, triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, Kế hoạch số 304-KH/TU và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; chủ động, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Kế hoạch đề ra các nội dung thực hiện sau: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phổ biến quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 107-KL/TW, Kế hoạch số 304-KH/TU bằng hình thức phù hợp tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Gắn việc thực hiện Kết luận số 107-KL/TW, Kế hoạch số 304-KH/TU với thực hiện nghiêm các nội dung, yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân…; các văn kiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy như: Quy chế số 09-QC/TU, ngày 01/7/2019 về thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh; Kết luận số 252-KL/TU, ngày 30/9/2019 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 02/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công văn số 677-CV/TU, ngày 17/10/2024 về lãnh đạo, chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo an toàn, an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng; Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 02/8/2024 của UBND tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031,...; các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, đối thoại với người dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phân công rõ trách nhiệm cho các đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị theo dõi, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định, giải quyết kịp thời từ cơ sở, bảo đảm thấu tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp; chịu trách nhiệm người đứng đầu do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách.

Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thường xuyên thực hiện rà soát, kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập, vướng mắc để đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của công dân, bảo đảm đồng bộ, thống nhất; định kỳ báo cáo kết quả rà soát về Thanh tra tỉnh tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tổ công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp, chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, dân tộc, tôn giáo, chế độ, chính sách đối với người lao động và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp trong hoạt động tố tụng tư pháp, dư luận xã hội quan tâm.

Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; các kiến nghị qua giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và quy định của pháp luật có liên quan để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, khắc phục những sơ hở, bất cập, khó khăn, vướng mắc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra tỉnh tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Khắc phục triệt để tình trạng chuyển khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung.

Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”; xử lý nghiêm vi phạm, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

Công an tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dự báo, nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, không để phát sinh thành điểm phức tạp về an ninh trật tự; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hoá giải các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, xúi giục công dân khiếu kiện trái pháp luật, chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh, trật tự.

Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trụ sở tiếp dân, bảo đảm đầy đủ, thuận tiện cho người dân; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và nghiên cứu có cơ chế, chính sách đặc thù cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Ngọc Tuyết

 

 

Tag: