Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Minh Thành (giữa) kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Hòn Đất.
Đoàn công tác đã kiểm tra triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất tại cầu Vàm Răng và cầu Vạn Thanh; tiến độ thi công đường Hòn Đất - Kiên Lương. Khảo sát thực địa và nắm tình hình quản lý, sử dụng đất của các dự án trên địa bàn huyện Hòn Đất như kiểm tra Nông trường quốc doanh Bình Sơn (xã Bình Sơn); doanh nghiệp tư nhân Tân Gia Việt (xã Nam Thái Sơn) và dự án Đầu tư xây dựng vùng chuyên canh lúa xuất khẩu của Công ty Phan Minh Kiên Giang (xã Nam Thái Sơn).
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường ven biển từ Rạch Giá đi Hòn Đất có tổng mức đầu tư 952 tỷ đồng. Quy mô xây dựng với nội dung chính gồm: phần đường tổng chiều dài tuyến là 20,8km (trong đó gói số 1A là 10 km, gói số 3A là 10,8 km); phần cầu trên tuyến có tổng cộng 12 bê tông cốt thép. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 – 2024. Giá trị thực hiện lũy kế đến nay là 572,829 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 538,599/611,741 tỷ đồng đạt 88% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên quá trình thực hiện công trình thi công chậm tiến độ do vướng nguồn vật liệu khan hiếm, đặc biệt là cát san lấp biến động mạnh, tăng cao; vướng giải phóng mặt bằng thi công và điều kiện mặt bằng tổ chức thi công trên công trường gặp rất nhiều khó khăn về vận chuyển vật liệu, đường bộ không kết nối vào một số đoạn tuyến thi công…
Đối với Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương, Sở Giao thông vận tải cho biết dự án có tổng chiều dài tuyến 39,485 km, trong đó đoạn xây dựng mới dài 29,950km, cải tạo nâng cấp đoạn chính dài 6,779km và đoạn nhánh dài 2,403km. Mặt đường rộng 7m (02 làn xe cơ giới), bề rộng nền đường 12m. Kế hoạch vốn đã bố trí đến thời điểm 951 tỷ đồng; đã giải ngân: 738,8 tỷ đồng; đạt 77,7% kế hoạch. Hiện tại, tiến độ thi công của nhà thầu còn chậm chưa đáp ứng tiến độ thi công do: chưa huy động nhân lực, thiết bị, vật tư để đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đã cam kết với chủ đầu tư; địa hình phức tạp các phương tiện cơ giới lớn vào tiếp cận công trình rất khó khăn; tình hình khan hiếm vật tư đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu. Công tác giải phóng mặt bằng một số vị trí vướng mặt bằng ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công của các nhà thầu như cầu Hòn Sóc, Mố B cầu Lung lớn, các hộ dân khu vực cuối tuyến... làm ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.
Kiểm tra thực tế hiện trường các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành ghi nhận đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm, cố gắng của chủ đầu tư, các đơn vị nhà thầu, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất triển khai dự án. Tuy nhiên, vấn đề giải phóng mặt bằng của một số nơi hiện vẫn còn vướng mắc, vì thế các địa phương đẩy nhanh tập trung hoàn thành việc bồi thường đối với các hộ thuộc dự án đi qua.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành đề nghị các nhà thầu thi công phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình giao thông trọng điểm. Cố gắng khắc phục khó khăn về nguồn vật tư như cát, đá… Các đơn vị có liên quan chủ động kiểm tra thường xuyên, để các công trình không chỉ đảm bảo về tiến độ mà đạt chất lượng cao nhất.
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành đã tặng quà cho cán bộ, kỹ sư, công nhân và người lao động trên công trường thi công các dự án. Đồng thời động viên đơn vị thi công nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công đi đôi với bảo đảm chất lượng từng hạng mục trong thời gian tới, sớm đưa công trình đi vào sử dụng trước tết nguyên đán Ất Tỵ 2025./.