Xác định công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học giữ vị trí, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Tràng Định đã đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW trong toàn Đảng bộ huyện. Các nhiệm vụ về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội huyện thực hiện nghiêm túc, đúng theo sự chỉ đạo của Huyện ủy.
Khai giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tại huyện Tràng Định, khóa học 2024 - 2025
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên, nhân viên ở các trường học được tăng cường. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền huyện tổ chức thực hiện tốt việc giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, ý chí tự lực, tự cường dân tộc trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh trong các cơ sở giáo dục gắn với tổ chức thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trọng tâm là quán triệt và tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 13-KH/HU, ngày 05/10/2016 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; Kế hoạch số 47-KH/HU, 23/9/2021 tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”.
Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện. Nhất là quan tâm giáo dục việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh của ngành giáo dục. Hàng năm trong chương trình bồi dưỡng chính trị hè cho ngành Giáo dục và Đào tạo đều có đưa nội dung các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung triển khai. Theo đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề hằng năm. Thực hiện tốt các cuộc vận động của ngành như: “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Hai không”,… Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo cùng cấp trong tổ chức các lớp sơ cấp chính trị dành cho giáo viên các cấp để bồi dưỡng về lý luận chính trị. Góp phần bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên có phẩm chất đạo đức, vững vàng về chính trị, tư tưởng, chuẩn hoá về trình độ và kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới của công tác giáo dục.
Chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới dạy học theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW; bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn, giáo dục công dân; tổ chức cung cấp thông tin thời sự, chính sách cho giáo viên, học sinh; xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trở thành nòng cốt trong những phong trào dạy tốt, học tốt, trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; xây dựng trường lớp văn minh, xanh sạch đẹp và tích cực tham gia các hoạt động xã hội;… Đồng thời, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường học xây dựng và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW, ngày 24/12/1996 về định hướng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhiệm vụ đến năm 2000 và Nghị quyết số 29-NQ/TW, trong đó có định hướng công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức cách mạng cho cán bộ, giáo viên của ngành.
Công tác củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong nhà trường được thường xuyên quan tâm. Huyện luôn quan tâm xây dựng các tổ chức đảng trong trường học đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; chỉ đạo các chi bộ trong nhà trường tổ chức thực hiện sinh hoạt chi bộ đảm bảo chất lượng và đúng yêu cầu Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 09-HD/TU, ngày 29/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề trong các loại hình để phổ biến trong toàn Đảng bộ huyện. Theo đó, cấp ủy các chi bộ trong trường học đã thực hiện tốt công tác sinh hoạt chính trị, tư tưởng; quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên để kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc sai trái cũng như tạo điều kiện giúp đỡ cho đảng viên khi gặp khó khăn, vướng mắc; tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát trong chi bộ; thực hiện tốt việc đảng viên đăng ký và thực hiện bản cam kết học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đều có tổ chức cơ sở đảng và hoạt động có chất lượng hiệu quả. Hàng năm, việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng trong trường học được tổ chức thực hiện đúng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Huyện ủy. Sau đánh giá cuối năm, các cấp ủy đã tích cực chỉ đạo khắc phục các mặt hạn chế, yếu kém của tổ chức đảng, tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đề ra nội dung, biện pháp, thời gian để khắc phục những mặt hạn chế. Từ đó, chất lượng tổ chức cơ ở đảng trong ngành Giáo dục và Đào tạo huyện từng bước được nâng lên.
Huyện ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy quan tâm chỉ đạo cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo việc phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong ngành giáo dục và các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện. Theo đó, Ban Tổ chức Huyện ủy đã chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện linh hoạt trong việc bố trí các lớp đối tượng Đảng, lớp đảng viên mới cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quần chúng ưu tú và đảng viên dự bị của ngành Giáo dục và đào tạo được tham gia học tập đầy đủ. Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong đơn vị. Trong những năm qua số lượng tổ chức cơ sở đảng và số lượng đảng viên trong các cơ sở giáo dục đã không ngừng tăng về số lượng và nâng cao chất lượng. Công tác phát triển đảng viên trong học sinh trong các trường học được thường xuyên quan tâm và đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như: Một số cấp ủy chi bộ trong các trường học còn nặng công tác chuyên môn, quan tâm chưa đúng mức đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Nhận thức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo quản lý, giáo viên, học sinh, trong nhà trường về tầm quan trọng của việc học tập chính trị còn hạn chế, chú trọng đề cao kiến thức chuyên môn, chưa thường xuyên dành thời gian cho việc tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường. Một số cấp ủy chưa quan tâm sâu sát đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nội dung sinh hoạt chi bộ trong các trường học; chưa quan tâm đúng mức việc khảo sát, tạo nguồn kết nạp đảng viên trong học sinh…
Để khắc phục những mặt còn hạn chế, khó khăn, đồng thời phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học, trong thời gian tới huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học. Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng từng năm trong giáo viên, học sinh; quan tâm đến chất lượng, không chạy theo số lượng hay thành tích mà hạ thấp tiêu chuẩn để được kết nạp vào đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác tạo nguồn, quy trình, thủ tục phát triển đảng viên trong các trường học; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng kết nạp đảng viên chạy theo số lượng, xem nhẹ tiêu chuẩn, điều kiện. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Quan tâm đổi mới, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh, trình độ lý luận chính trị cho đảng viên là giáo viên và học sinh, sinh viên. Chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, kịp thời định hướng tư tưởng cho đảng viên trong ngành Giáo dục và Đào tạo; tăng cường trách nhiệm của đảng viên ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực giáo dục. Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị - xã hội trong tạo nguồn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng...
NTS