Sign In

Vận hành chạy thử công trình cầu Móng Sến trước ngày 22/8/2023

22:00 21/08/2023
CTTĐT - Sở Giao thông vận tải - Xây dựng vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần đầu tư BOT Lào Cai -Sa Pa về việc vận hành, chạy thử đối với hạng mục cầu Móng Sến thuộc Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức Hợp đồng BOT

anh tin bai

Ảnh Ngọc Hải/Dân việt

Theo đó, sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai đề nghị Công ty cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa khẩn trương đưa hạng mục công trình cầu Móng Sến vào vận hành chạy thử trước ngày 22/8/2023. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu Công ty khẩn trương thực hiện một số nội dung để đưa công trình vào vận hành chạy thử, cụ thể:

Cắm biển thông tin về việc vận hành chạy thử tại nút giao Km120+400 QL4D (ứng với Km12+319, TL155) và Km117+900 QL4D (ứng với Km13+800, TL155).

Nhà thầu bố trí nhân lực để tổ chức hướng dẫn các phương tiện lưu thông qua cầu (tránh trường hợp các phương tiện dừng đỗ trên cầu để chụp ảnh...) theo dõi, đánh giá và có báo cáo trong thời gian vận hành chạy thử công trình.

Chủ đầu tư khẩn trương báo cáo Cục QLĐT xây dựng - Bộ GTVT sớm tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu để đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác chính thức trước ngày 30/8/2023.

Được biết trước đoa Ban QLDA đầu tư xây dựng CTGT tỉnh Lào Cai đã có báo cáo sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai về việc, đến nay một số thủ tục liên quan đến việc đưa hạng mục công trình vào khai thác đã được thực hiện như: công tác thẩm tra ATGT trước khi đưa vào sử dụng (đã được Bộ GTVT cho ý kiến tại văn bản số 8877/BGTVT-KCHT ngày 14/8/2023, UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận tại văn bản số 4032/UBND-XD ngày 16/8/2023); Đơn vị tư vấn  thực  hiện  kiểm  tra  công  tác  nghiệm  thu  đã  hoàn  thành  (báo  cáo  số  83-23.01/BC-CCU ngày 16/8/2023); Chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hạng mục công trình hoàn thành (biên bản nghiệm thu ngày 18/8/2023).

Việc đưa hạng mục cầu Móng Sến thuộc Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài  -Lào Cai đến thị trấn Sa Pa vào vận hành, chạy thử 22/8/2023 sẽ giảm thiểu nguy cơ gây mất ATGT khu vực đèo Ba Tầng nhất là trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn (Lễ Quốc Khánh 02/9, kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai, kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa) cũng như để có những đánh giá cụ thể, chi tiết về hệ thống ATGT trên cầu, kịp thời bổ sung (nếu có).

Công trình cầu Móng Sến nằm trong dự án xây dựng tuyến đường mới kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thay cho quốc lộ 4D hiện có. Cầu bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang ở thị xã Sa Pa.

Công trình khởi công ngày 3/1/2021, hợp long ngày 29/9/2021, trụ đầu cầu Móng Sến cao 83 m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình 450 tỷ đồng. Cầu Móng Sến được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bề mặt cầu rộng 14m với 4 làn xe, chiều dài 612m có 5 nhịp liên tục trong đó nhịp dài nhất là 132m. Cầu áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 tao cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.

Từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa khoảng 30 km, đi theo đường 4D cũ sẽ phải qua dốc ba tầng thường xuyên sạt lở. Cầu mới hoàn thiện sẽ rút ngắn khoảng 2,5 km so với đường cũ và không phải đi qua dốc ba tầng.

CTTĐT

Tag:

File đính kèm