Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã ban hành đề án về “Phát triển, nâng cao chất lượng các đô thị và giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 -2025” (gọi tắt là đề án 04); UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đề án.
Đặc biệt, trong năm 2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 khẳng định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục là một trong những khâu đột phá để xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.
Cầu Móng Sến có trụ cầu cao nhất Việt Nam thuộc dự án nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa
Đến nay sau ½ nhiệm kỳ, kết cấu hạ thông giao thông trọng điểm, có tỉnh lan tỏa, kết nối và tạo động lực phát triển kinh tế xã hội được tích cực triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả quan trọng. Các dự án lớn về giao thông đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thuy cơ bản đã được phê duyệt chủ trương. Dự án Cảng hàng không Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã giải phóng mặt bằng, hiện đang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai dự án; tuyến đường sát khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đang lập quy hoạch chi tiết sau khi Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt; đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai theo quy mô 4 làn xe đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý III năm 2023; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 -2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Giao thông đường bộ được quan tâm, triển khai mạnh mẽ. Gần 200 km đường quốc lộ, 772 km đường tỉnh được đầu tư, nâng cấp, sữa chữa; giao thông kết nối các tuyến đường cao tốc, quốc lộ đến các trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh đang dần hình thành và hoàn thiện: Nút giao với đường cao tốc tại Phố Lu được đưa vào khai thác sử dụng, các nút giao trong khu vực thành phố đang được nâng cấp, mở rộng; Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2023; đường Phố Mới - Bảo Hà hoàn thành cùng với các công trình cầu Làng Giàng, cầu Phú Thịnh đang được đầu tư xây dựng sẽ trở thành cầu nối quan trọng nối huyện Bảo Thắng, Bảo Yên với thành phố Lào Cai và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa trong khu vực, đồng thời từng bước cụ thể hóa quy hoạch trục dọc sông Hồng của tỉnh…
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu câu đi lại, giao thương của Nhân dân
Song song với đó nhiều điểm đen, điểm nguy cơ cao mất an toàn giao thông được xử lý, hệ thống an toàn, hệ thống thoát nước trên các tuyến được sửa chữa và tăng cường. Giao thông đường thủy nội địa trên sông Hồng gắn với phát triển thủy điện, du lịch, một số dự án kết nối giao thông quan trọng đến các khu du lịch, khu kinh tế lớn của tỉnh cũng đang được nghiên cứu, đề xuất đầu tư…
Dự án Cảng hàng không Sa Pa đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Công tác phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng. Song để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại tạo thành mạng lưới liên hoàn, liên kết giữa các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và Quốc tế; tạo ra động lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khu vực Tây Bắc và đảm bảo an ninh - quốc phòng trên toàn tỉnh và khu vực, ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Mục tiêu từ nay đến cuối nhiệm kỳ, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh như: Cảng hàng không Sa Pa, Cầu biên giới qua Sông Hồng tại xã Bản Vược và các cầu qua sông Hồng; tiếp tục cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ, phát triển hệ thống đường tỉnh theo quy hoạch, trong đó ưu tiên các tuyến đường kết nối đến cảng hàng không Sa Pa, khu kinh tế, khu du lịch, các khu vực có tiềm năng phát triển của tỉnh như: đường kết nối từ cảng hàng không Sa Pa đến thị xã Sa Pa; kết nối từ cảng hàng không Sa Pa đến khu kinh tế cửa khẩu… theo dõi, đôn đốc các địa phương triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về đường giao thông nông thôn; hoàn chỉnh các tuyến đường tuần tra biên giới theo quy hoạch được duyệt.
Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án: Đấu nối ray khổ lồng giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); Quốc lộ 279 nối từ nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Lai Châu. Tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, thúc đẩy tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 04 làn xe; các dự án kè sông, suối biên giới; Điều chỉnh kéo dài Quốc lộ 4E để tăng cường khả năng kết nối với tỉnh Hà Giang, kết nối với cửa khẩu Bản Vược, lối mở Lũng Pô (Bát Xát).
Theo đó, từ nay đến hết nhiệm kỳ, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung triển khai các giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức của cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của phát triển đột phá kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền trong đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế -xã hội, phát huy lợi thế trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tiếp tục rà soát đề nghị Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, hạn chế chồng chéo...
Thùy Linh