Sign In

Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài

19:29 03/10/2024
CTTĐT - Sau 5 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, công tác khuyến học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyển biến tích cực; các phong trào “Học tập suốt đời”, “Xây dựng xã hội học tập”, mỗi người dân là “Công dân học tập” đã phát triển sâu rộng.

Bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc đã triển khai thực hiện nghiêm túc. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị đưa nội dung về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm. Qua đó, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được triển khai, thực hiện sâu, rộng ở tất cả các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể, các lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, đã có nhiều chuyển biến trong việc nâng cao ý thức tự học tự bồi bưỡng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động và Nhân dân, phong trào “học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập”, mỗi người dân là “Công dân học tập” ngày càng phát triển mạnh mẽ.

anh tin bai

Quỹ Bảo trợ TE tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Dền Thàng, huyện Bát Xát.

Ông Đặng Xuân Yên, Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lào Cai, cho biết: Là cơ quan chuyên trách, Hội đã tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung Kết luận số 49-KL/TW phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Tập trung tuyên truyền về phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”; xây dựng “Công dân học tập”, “Đơn vị học tập”, “Gia đình hiếu học”.... Cấp uỷ các cấp đã chỉ đạo công tác phát triển tổ chức hội, nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập. Nhờ vậy, tổ chức hội đã phát triển rộng khắp từ tỉnh đến các thôn, bản, tổ dân phố.

Hiện nay, toàn tỉnh có 01 Hội Khuyến học cấp tỉnh; 09 hội khuyến học huyện, thị xã, thành phố; 152 hội khuyến học xã, phường, thị trấn; 1.876 Chi hội khuyến học tổ, thôn, bản; có 1.300 dòng họ học tập, 1.137 ban khuyến học. Có 7/9 Hội Khuyến học cấp huyện đồng chí Bí thư làm Chủ tịch danh dự (riêng Hội Khuyến học cấp xã thuộc huyện Bảo Thắng các đồng chí lãnh đạo cấp ủy làm Chủ tịch danh dự); toàn tỉnh có gần 210 nghìn hội viên, chiếm 26,9% dân số toàn tỉnh. Các trường đại học, cao đẳng, cơ sở dạy nghề và các đơn vị lực lượng vũ trang đều có tổ chức hội khuyến học hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng tham gia công tác khuyến học; tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự học, học thường xuyên, học suốt đời. Công tác khuyến học, khuyến tài đã bám sát những mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo, đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia trực tiếp cùng Hội Khuyến học trong các hoạt động. Có nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài hướng về vùng cao, những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với hình thức phong phú như: trao sổ tiết kiệm, xây dựng cơ sở vật chất cho sở giáo dục vùng cao, trao chăn, áo ấm, sách, vở cho học sinh, khen thưởng học sinh có thành tích trong học tập, vận động học sinh, người lớn đi học, chống bỏ học,...

Các mô hình học tập được triển khai hiệu quả, khuyến khích đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ. Tỉnh đã thí điểm xây dựng mô hình “Công dân học tập”; Mô hình “Gia đình học tập” giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các gia đình học tập và tạo điều kiện con em trong việc học tập và tạo điều kiện học tập hàng ngày cho con em mình; tạo thêm sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục con em. Mô hình “Dòng họ học tập” tạo ra sự gắn kết họ hàng, thêm nhiều sự quan tâm, sự động viên, giám sát đối với con em cũng là một môi trường giáo dục rất hiệu quả. Mô hình “Cộng đồng học tập” làm tăng mối quan hệ giữa các gia đình, tạo ra sự gắn kết cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng môi trường giáo dục ngoài nhà trường khá hiệu quả. Các mô hình học tập là cơ sở vững chắc để triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” và xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ mới.

Để xây dựng và phát triển văn hóa đọc, Lào Cai đã chú trọng phát triển hệ thống thư viện các cấp, các đơn vị giáo dục và đã thực sự trở thành nơi đọc, học cho cán bộ công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ công nhân lao động về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; nâng cao trình độ văn hóa, tay nghề cho người lao động trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp; định hướng nghề nghiệp, phân luồng sau giáo dục phổ thông.

anh tin bai

Dòng họ Lục (xã Bản Lầu, huyện Mường Khương) khen thưởng học sinh trong dòng họ đạt thành tích cao trong học tập

Ông Đinh Văn Thơ, Phó giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục  thường xuyên trong tỉnh được củng cố và phát triển đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Hiện cả tỉnh 219 cơ sở, gồm 1 Phân hiệu đại học; 1 trường Cao đẳng; 1 trường Trung cấp nghề; 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp tư thục; 10 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, 43 Trung tâm Ngoại ngữ, Tin học; 25 trung tâm, cơ sở hoạt động giáo dục kỹ năng sống,hòa nhập; 152 trung tâm học tập cộng đồng đã hỗ trợ tích cực trong việc đao tạo nhân lực, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống cho học sinh và đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân trong tỉnh.

Đặc biệt, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, công dân học tập phát triển rộng khắp các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, khu phố, cơ quan, trường học, lực lượng vũ trang và các dòng họ. Các cấp hội đã triển khai đồng bộ việc vận động và bình xét các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”… Kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân, đặc biệt là học sinh tiếp tục nỗ lực vươn lên trong học tập. Kết quả năm 2023, “Đơn vị học tập” đạt 99%, “Cộng đồng học tập” đạt 89%, “Gia đình học tập” đạt 75%, “Dòng họ học tập” đạt 54%, “Công dân học tập” đạt gần 230.000 người. Việc huy động nguồn lực xây dựng quỹ hội đạt nhiều kết quả, năm 2023 đạt hơn 39 tỷ đồng. Nhờ đó, đã tặng quà và khen thưởng gần 23.000 học sinh có thành tích tốt trong học tập, với tổng số tiền 7,8 tỷ đồng...

Theo Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đặng Xuân Yên, thời gian tới, để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh phát triển tổ chức hội, hội viên, nhất là nơi có tổ chức đảng, cơ quan hành chính, đoàn thể, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phát triển quỹ hội và sử dụng hiệu quả, thiết thực...

Đồng thời thực hiện tốt Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn xã hội, động viên các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức trong toàn tỉnh tích cực tham gia, thực hiện hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025”./.

Hồng Minh

Tag:

File đính kèm