Nhằm phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan rà soát, đưa ra phương án để tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên đã thường xuyên chủ động, phối hợp nắm chắc tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo thông qua các báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các báo cáo về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của các cấp, các ngành; thông qua công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư tại Ban Nội chính Tỉnh ủy hoặc qua việc tham gia tiếp công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân của tỉnh; thường xuyên cập nhật, theo dõi nắm tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo, các vụ việc dư luận xã hội quan tâm; vụ việc phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng.
Xác định đơn khiếu nại, tố cáo là nguồn thông tin rất quan trọng, là cơ sở để tiến hành thu thập, xác minh, phát hiện vụ án, vụ việc có vấn đề cần quan tâm liên quan đến công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu kỹ lưỡng, đặc biệt là các đơn thư phản ánh nội dung oan sai, bức xúc, khiếu nại, tố cáo cán bộ, công chức các cơ quan vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, trên cơ sở đó đã trao đổi thông tin với Ủy ban kiểm tra các cấp, chuyển thông tin đến Cơ quan điều tra để xem xét, giải quyết theo quy định.
Đối với những phản ánh từ đơn thư khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, dư luận xã hội quan tâm do tính chất phức tạp, địa phương có vướng mắc trong quá trình giải quyết, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã trực tiếp tiến hành làm việc với các đơn vị, địa phương để hướng dẫn, định hướng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hoặc tiến hành xác minh thu thập tài liệu liên quan đến vụ việc để kịp thời đề xuất, tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Từ năm 2022 đến nay, số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Nội chính Tỉnh ủy hàng năm đều tăng, năm sau cao hơn năm trước, trong đó có những đơn thư mang tính bức xúc, kéo dài nhiều năm nhưng chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm. Trước tình hình đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thành lập Tổ công tác nắm tình hình tiến độ, kết quả giải quyết đơn thư tại các địa phương (theo Quyết định số 47-QĐ/BNCTU ngày 17/10/2022 của Ban Nội chính Tỉnh ủy). Sau đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Đoàn rà soát chỉ đạo việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh (theo Quyết định 856-QĐ/TU ngày 08/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy) do đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn, đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phó Trưởng Ban Nội chính làm Phó Trưởng đoàn.
Tổ công tác 47 tiến hành kiểm tra thực địa theo đơn khiếu nại, tố cáo của công dân
Trong 02 năm 2023-2024, Đoàn đã tiến hành rà soát tại 06 đơn vị có tính chất phức tạp (năm 2023: Tây Hòa, Sơn Hòa, Tuy An, Sông Cầu, năm 2024: Tây Hòa, Phú Hòa). Đoàn phân công Tổ công tác số 47 chủ động xây dựng kế hoạch nắm tình hình, xác minh ban đầu vụ việc. Sau đó, Đoàn tổ chức làm việc với các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan nơi phát sinh vụ việc nhằm làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo, trình tự, thủ tục, thẩm quyền giải quyết; nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo; xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn, các yếu tố lịch sử để lại... để có giải pháp tham mưu giải quyết.
Căn cứ kết quả làm việc với các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương nơi phát sinh vụ việc, Đoàn rà soát báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó nêu rõ đặc điểm, tình hình diễn biến vụ việc; nội dung khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý, giải quyết vụ việc của cấp ủy, chính quyền địa phương; những hạn chế, thiếu sót, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, dự báo xu hướng và đề xuất, tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng xử lý cụ thể các vụ việc. Qua sự tham mưu của Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất, kết luận, chỉ đạo và đến nay các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành văn bản trả lời dứt điểm 11 vụ/14 vụ, còn 03 vụ các cơ quan chức năng đang xem xét, giải quyết theo quy định.
Khi phát sinh các vụ việc mà đối tượng lợi dụng quyền tự do dân chủ để cố tình gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo liên tục, vượt cấp hoặc sử dụng tài khoản trên mạng xã hội đăng tải, chia sẻ, livestreams, bình luận với nhiều nội dung xuyên tạc, không đúng với bản chất sự việc đang hoặc đã được giải quyết, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, định hướng thông tin báo chí; chủ động cung cấp đầy đủ, chính thức các nội dung liên quan đến vụ việc để các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, định hướng dư luận, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý các thông tin xuyên tạc, kích động trên mạng xã hội.
Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp cùng các cơ quan tư pháp giải đáp khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị tập huấn về kỹ năng tham gia tố tụng án hành chính và thi hành án hành chính
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung chuyên đề “Tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân” và triển khai các đợt tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, trưởng, phó các phòng, ban, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội, bộ phận công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của 09 huyện, thị xã, thành phố. Tại các buổi tập huấn, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy đã truyền đạt, hướng dẫn các quy trình tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải đáp và trao đổi nghiệp vụ, kỹ năng xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân… góp phần giải quyết dứt điểm đơn thư ngay từ cơ sở. Thông qua các buổi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, các cán bộ công chức xã và huyện đã nâng cao kiến thức pháp luật, kinh nghiệm xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với Nhân dân, từ đó làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính sách pháp luật cho người dân, giúp người dân hiểu và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Ngoài ra, qua theo dõi công tác nội chính, nhận thấy số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc đề nghị sớm đưa ra xét xử các vụ án hành chính và sớm thi hành các bản án hành chính ngày càng tăng mà nguyên nhân chủ yếu là do các cán bộ của cơ quan hành chính chưa am hiểu pháp luật tố tụng hành chính, còn lúng túng trong việc cung cấp thông tin, trao đổi ý kiến với Tòa án; quan điểm của các cơ quan hành chính về một số vụ án hành chính còn nhiều khác biệt so với hướng giải quyết của các cơ quan tư pháp nên việc giải quyết án hoặc thi hành án hành chính còn tồn đọng, kéo dài. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn về kỹ năng tham gia tố tụng án hành chính và thi hành án hành chính với gần 300 cán bộ, công chức có liên quan từ cấp xã đến cấp tỉnh tham gia, tích cực nghiên cứu các quy định pháp luật, trao đổi thảo luận những khó khăn, vướng mắc với các cơ quan tư pháp trong thực hiện nhiệm vụ hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn tham gia tố tụng hành chính và thi hành án hành chính ở địa phương.
Từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo mang tính bức xúc, kéo dài nhiều năm đã có văn bản giải quyết cuối cùng, nhiều vụ án hành chính tồn đọng, khó khăn, phức tạp được giải quyết dứt điểm, tỷ lệ thi hành án hành chính được nâng cao, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh; bảo vệ quyền lợi chính đáng của các tổ chức, cá nhân; tạo môi trường an toàn, ổn định cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Đảng bộ, chính quyền, góp phần củng cố niềm tin của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đối với công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn hiện nay.
Châu Phúc