Thời gian qua, BHXH Quảng Ninh đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Việc học tập và làm theo phong cách “Nói đi đôi với làm” của Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng, ảnh hưởng to lớn, tác động trực tiếp và sâu rộng đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cũng như sự phát triển của đất nước. Quán triệt các nghị quyết của Trung ương và của tỉnh đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngành BHXH tỉnh đã cụ thể hóa triển khai thực hiện phong trào thi đua, xây dựng các mô hình, điển hình học và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên trong ngành thực hiện nghiêm túc.
Trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được duy trì thường xuyên, có nội dung thiết thực, cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như sức chiến đấu của đơn vị. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều cá nhân gương mẫu, điển hình trong thực hiện nhiệm vụ.
Nhiều cán bộ quản lý đã gương mẫu, đi đầu trong học và làm theo Bác, đổi mới tác phong công tác, gần dân, sát dân, vì dân, nói đi đôi với làm, nói ít, làm nhiều, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm việc khoa học. Qua đó, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, từng bước tạo sự đồng thuận, tin tưởng, sự thống nhất về ý chí và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
Xác định công tác thu và phát triển đối tượng BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất với tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Ngành đã chủ động phối hợp với các sở, ngành tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, nâng cao nhận thức về chính sách BHYT; mở rộng mạng lưới nhân viên làm đại lý thu BHYT đến tận thôn, bản (ký hợp đồng đại lý thu với UBND xã, phường và cơ quan bưu điện) để tuyên truyền, khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.
Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, BHXH tỉnh luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN được giao, số người tham gia BHXH, BHYT không ngừng tăng qua các năm. 6 tháng đầu năm 2023 số người tham gia BHXH tự nguyện là 24.000 người (tăng 6.252 người so với năm 2020); số người tham gia BHYT đạt 1.273.424 người (tăng gần 36.000 người so với năm 2020), tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% dân số tỉnh. Năm 2022 tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh đạt 6.662 tỷ đồng (tăng 752 tỷ đồng so với năm 2020).
Công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Hằng năm, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể về các nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào thanh tra chuyên ngành các đơn vị nợ đọng, trốn đóng, có số lao động tham gia BHXH chưa đầy đủ, mức tham gia thấp chưa đúng quy định; việc giải quyết, thanh toán các chế độ BHXH; việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán chi phí BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT vượt trần, vượt quỹ cao, tăng đột biến chi phí khám chữa bệnh BHYT...
Công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN luôn được BHXH tỉnh đảm bảo đầy đủ, kịp thời, thuận tiện, an toàn cho trên 125.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp của ngành BHXH tỉnh hằng năm đạt 96% trở lên.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tập trung đổi mới thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, BHXH tỉnh đã thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên cổng dịch vụ công của ngành. Đồng thời tích hợp cung cấp 13 dịch vụ công của ngành trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân đều được giải quyết triệt để, theo đúng trình tự, quy định; lãnh đạo BHXH tỉnh duy trì chế độ tiếp dân vào ngày 20 hằng tháng; bố trí 1-2 cán bộ thường xuyên trực để tiếp công dân tại bộ phận tiếp dân ở trụ sở.
Để phục vụ nhân dân tốt hơn, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số được BHXH tỉnh xác định là yêu cầu tất yếu nhằm đổi mới căn bản phương thức hoạt động, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số. Học và làm theo gương Bác đang được mỗi cán bộ, viên chức, người lao động BHXH tỉnh triển khai rộng khắp, vận dụng vào công việc cụ thể hàng ngày của mình, đem lại những hiệu quả thiết thực.