Sign In

Huyện Cai Lậy: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

00:00 22/04/2024
Thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021 - 2025, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cai Lậy đã nỗ lực tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phát huy tính chủ động, tích cực của trẻ. Từ đó, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ.


Các góc vui chơi trong lớp học của trẻ tại Trường Mầm non Tam Bình.

Ấn tượng khi đến Trường Mầm non Tam Bình (xã Tam Bình, huyện Cai Lậy) là khoảng sân xanh mát với cây xanh, các khu vui chơi ngoài trời, vườn rau... được bố trí hợp lý, tạo điều kiện cho trẻ tham gia những hoạt động tập thể. Giáo viên thiết kế lớp học với không gian mở, trẻ có thể hoạt động linh hoạt, dễ dàng lựa chọn đồ dùng, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Mỗi năm học, Trường Mầm non Tam Bình đón nhận hơn 350 học sinh ở 03 điểm trường. Thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm", giáo viên tổ chức hoạt động học tập, vui chơi phù hợp từng độ tuổi, giúp trẻ hứng thú tham gia, khuyến khích trẻ phát huy năng khiếu. Giáo viên vừa là cô, vừa là người bạn, luôn đồng hành cùng trẻ trong các hoạt động giáo dục. Hàng năm, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Tam Bình tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề giáo dục mầm non, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. Cô Lê Thị Cẩm Nhung, giáo viên Trường Mầm non Tam Bình chia sẻ: "Mỗi giai đoạn, lứa tuổi khác nhau, trẻ sẽ có sự phát triển khác nhau về thể chất, tâm lý. Khi tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, giáo viên luôn hướng dẫn, hỗ trợ trẻ. Mỗi ngày đến trường, trẻ tích cực tham gia các hoạt động học tập, vui chơi phù hợp. Từ đó, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong giao tiếp, phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết".


Trẻ chăm sóc vườn rau tại Trường Mầm non Hội Xuân.

Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng Trường Mầm non Hội Xuân luôn chú trọng hoàn thiện môi trường học tập cho trẻ. Với 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên, Ban Giám hiệu trường  xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị. Thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021 - 2025, trường nỗ lực xây dựng hoàn thiện các góc chơi trong lớp và ngoài trời. Chương trình giảng dạy được thiết kế theo chủ đề, nội dung phong phú, sinh động, kích thích trí tưởng tượng, tư duy, gợi mở cho trẻ hoàn thiện các kỹ năng, nhớ lâu hơn về bài học. Qua đó, tạo môi trường thân thiện để trẻ cảm nhận được niềm vui và hứng thú mỗi ngày khi đến trường. "Nhà trường đã xây dựng khuôn viên bên ngoài với các khu vực cho trẻ vui chơi, sinh hoạt, trải nghiệm như: hành lang cây xanh, khu vực vui chơi với đồ chơi ngoài trời, khu vực trẻ chơi với cát, vườn cổ tích, khu vực trẻ trồng rau, chăm sóc cây xanh... Giáo viên thiết kế trò chơi, hoạt động mới lạ theo các chủ đề để trẻ hứng thú tham gia, phát huy sự sáng tạo, ham hiểu biết. Qua đó giúp trẻ được "chơi mà học, học mà chơi" một cách tự nhiên và thoải mái, mang lại niềm vui cho trẻ" - cô Huỳnh Thị Bé Bảy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hội Xuân cho biết.

Huyện Cai Lậy hiện có 17 trường mầm non, gồm 16 trường mầm non công lập và 01 trường mầm non tư thục, đón nhận hơn 4.200 trẻ mỗi năm học. Thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021 - 2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cai Lậy chỉ đạo các trường ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM, xây dựng môi trường thân thiện, an toàn theo hướng mở, để trẻ có cơ hội vừa học, vừa chơi, tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng bạn bè. Với phương châm luôn yêu thương, tôn trọng, bảo vệ và lấy trẻ em làm trung tâm, giáo viên luôn đồng hành, hỗ trợ, khích lệ trẻ tham gia các hoạt động giáo dục. Từ đó, giúp trẻ tự tin, hứng thú khám phá, sáng tạo, phát triển các cảm xúc tích cực của bản thân. Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cai Lậy cũng tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tập huấn chuyên đề, tổ chức thao giảng để các trường mầm non trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện chuyên đề. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã nâng cao chất lượng bậc học mầm non, trẻ cảm nhận "mỗi ngày đến trường là một ngày vui", thêm yêu trường, mến lớp.

Trường Giang

Tag:

File đính kèm