Sign In

Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh Vĩnh Long năm 2024

08:39 19/03/2024
(Vinhlong.gov.vn) – Ngày 27/02/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh Vĩnh Long năm 2024

Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2024 nhằm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực, đưa công tác THTK, CLP trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2024 như siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế tồn đọng. Tiếp tục quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và triệt để tiết kiệm chi ngân sách; các cơ quan chuyên môn không tham mưu thực hiện chế độ chính sách mới làm tăng chi ngân sách khi không có nguồn đảm bảo; thực hiện tốt dự toán ngân sách nhà nước được Hội đồng nhân dân tỉnh phê chuẩn. Các cơ quan chuyên môn rà soát các chế độ, chính sách để trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp với luật Ngân sách Nhà nước. Thực hiện rà soát toàn bộ các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước đến ngày 31 tháng 12 năm 2022 để hủy bỏ, thu hồi về ngân sách nhà nước các khoản chi chuyển nguồn không có nhu cầu sử dụng hoặc quá thời gian giải ngân theo quy định; kiểm soát chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, đảm bảo nợ công trong giới hạn Trung ương quy định; tăng cường quản lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong năm 2024; huy động các nguồn lực cho đầu tư, trong đó tập trung đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng, trọng điểm của tỉnh. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên nguyên tắc đã được phân công, phân cấp, ủy quyền; trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo cấp trên trực tiếp. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ban ngành, địa phương bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý công việc.

Đồng thời, đẩy mạnh triển khai thi hành có hiệu quả Luật đầu tư công năm 2019 và các văn bản sửa đổi, bổ sung; quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả tài sản công, phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng tiêu cực. Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản; kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy mô thực tế và hiệu quả đầu tư; Tích cực tham gia quá trình chuyển đổi số quốc gia, gắn các mục tiêu thực hiện chuyển đổi số quốc gia với các mục tiêu THTK, CLP năm 2024. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật THTK, CLP, Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP của tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng kịp thời, kỷ luật nghiêm minh nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác THTK, CLP.

Chương trình cũng đề ra một số chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực, cụ thể: Trong lĩnh vực quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước (NSNN): Cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết, thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là chi mua sắm công, đi công tác trong và ngoài nước, sử dụng xe ô tô công, tổ chức hội nghị, hội thảo, nghiên cứu, khảo sát, tiết kiệm điện, xăng dầu,… để dành nguồn tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển và nhiệm vụ cấp bách khác. Thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên năm 2024 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ), 70% nguồn tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương so với dự toán năm 2023 để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định.

Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công: Tiết kiệm trong lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý, sử dụng và bố trí vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm; bố trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2025. Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời gian giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả.

Trong quản lý chương trình mục tiêu quốc gia: Quản lý, sử dụng kinh phí các Chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng mục tiêu, đối tượng, nguyên tắc, tiêu chí, định mức, nội dung hỗ trợ đầu tư và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương của chương trình, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả.

Trong quản lý, sử dụng tài sản công: Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên. Giảm cường độ năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng, hướng tới mục tiêu đến năm 2025 giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn 5,5%.

Trong quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách: Tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp: Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng. Tiếp tục hoàn thành mục tiêu thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy định của pháp luật. Rà soát, xử lý các tồn tại, yếu kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Trong quản lý, sử dụng và thời gian làm việc của công chức, viên chức: Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức. Đẩy mạnh tinh giản biên chế, cải cách quản lý biên chế theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân. Tham gia quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.

Đề đạt được các mục tiêu đề ra, Chương trình đề ra một số giải pháp thực hiện như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như quản lý ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; quản lý sử dụng tài sản công; quản lý tài nguyên, khoáng sản; quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp; quản lý các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; quản lý, sử dụng và thời gian làm việc của công chức, viên chức; Đẩy mạnh thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP; kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP.

Kim Hương – Nguồn Quyết định số: 337/QĐ-UBND

Tag:

File đính kèm