Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Chu Kiều
Theo báo cáo của TMV, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, kể từ cuối Quý IV/2022, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của TMV đã chịu những tác động không nhỏ. Ngay từ đầu Quý I/2023, SXKD của doanh nghiệp (DN) suy giảm đáng kể: Sản lượng xe sản xuất trong nước giảm 37%; doanh số xe sản xuất trong nước giảm 22%. Để thích nghi với tình hình khó khăn chung, TMV đã phải thực hiện một số chiến lược kinh doanh, như giảm giá, khuyến mãi...
Trước những khó khăn, thách thức đó, để triển khai hiệu quả các kế hoạch SXKD trong năm 2023, TMV đã đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh một số nội dung, giải pháp ngắn hạn cũng như dài hạn. Cụ thể, TMV kiến nghị với tỉnh đề xuất Chính phủ sớm ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ (tối thiểu 6 tháng) cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy phát triển ngành sản xuất ô tô ở Việt Nam.
Về giải pháp dài hạn, TMV cũng đưa ra đề xuất sửa đổi tiêu chí xác định Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho ô tô dựa trên dung tích xi-lanh kết hợp với mức phát thải khí CO2 thay vì chỉ dựa trên dung tích xi-lanh như hiện hành. Bên cạnh đó, để DN có thể cân đối được dòng tiền, có thêm những điều kiện để đầu tư cho SXKD, Ban Giám đốc TMV đề nghị UBND kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ giãn, giảm một số sắc thuế, như: Thu nhập DN; Thu nhập cá nhân...
Về định hướng của DN trong thời gian tới, Ban Giám đốc TMV cho rằng đây là thời điểm bùng nổ để phát triển các sản phẩm ô tô bởi theo dự báo về thị trường, lĩnh vực ô tô sẽ có mức tăng trưởng khoảng 15%/năm. Do đó, TMV sẽ tập trung thực hiện các kế hoạch sản xuất các mẫu xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng phát thải và thân thiện với môi trường; chú trọng phát triển dòng xe điện; tiếp tục phát triển các mẫu xe phổ thông nhưng đặc biệt chú trọng đến yếu tố Hybrid (dòng xe lai xăng - điện) nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và phù hợp với thu nhập, khả năng thanh toán của người dân Việt Nam. Đồng thời, không ngừng nâng cao công suất của nhà máy, góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực ô tô, ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh và cả nước.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đánh giá cao những nỗ lực và kết quả SXKD của TMV cũng như những đóng góp to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng.
Đồng chí cũng bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn của DN trong thời gian qua bởi dòng xe lắp ráp trong nước đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với các dòng xe nhập khẩu. Khẳng định Vĩnh Phúc luôn đồng hành, hỗ trợ tích cực để các DN nói chung và TMV nói riêng có những điều kiện thuận lợi, yên tâm mở rộng quy mô đầu tư SXKD, gắn bó, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng thực hiện các cơ chế, chính sách, kịp thời đề xuất với các bộ, ngành liên quan về vấn đề tăng cường tỷ lệ nội địa hóa các thiết bị của ô tô, phù hợp với chiến lược phát triển sản phẩm ô tô lắp ráp trong nước; tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN chuyển giao công nghệ.
Đồng tình với những kiến nghị, đề xuất của DN, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho rằng đây đều là những kiến nghị phù hợp với tình hình thực tế khó khăn thực tế không chỉ của TMV mà còn là của hầu hết các DN. Tuy nhiên, về đề xuất dài hạn của DN, kiến nghị sửa đổi tiêu chí xác định Thuế TTĐB, TMV cũng cần nghiên cứu thêm để đưa ra kiến nghị nhưng không làm ảnh hưởng đến cam kết của Việt Nam với quốc tế (không phân biệt đối xử giữa ô tô nhập khẩu hay lắp ráp trong nước).
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công ty có văn bản chính thức gửi cho UBND tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiến nghị với các cơ quan Trung ương trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, TMV cũng cần bổ sung bổ sung kiến nghị với Chính phủ về giãn thời hạn nộp Thuế xuất nhập khẩu từ 6 - 12 tháng.
Đồng chí đề nghị TMV tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các DN phụ trợ trên địa bàn tỉnh, tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm hiện có, từ đó sẽ có thêm cơ sở để kiến nghị giảm thuế TTĐB đối với những yếu tố nội địa trên các dòng ô tô lắp ráp trong nước. Cùng với đó, có chính sách phát triển, mở rộng mạng lưới đại lý tiêu thụ sản phẩm của Toyota Việt Nam trên địa bàn tỉnh trong tương lai. Mong muốn DN quan tâm, đồng hành và hỗ trợ tỉnh trong việc triển khai hiệu quả các chương trình phát triển KT - XH, như Chương trình xây dựng nông thôn mới; chiến lược phát triển 1 triệu cây xanh...
Việt Sơn (Nguồn: baovinhphuc.com.vn)