Sign In

UBKT Huyện ủy Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế) nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư, giải quyết tố cáo

10:42 30/08/2023
Đảng bộ huyện Phú Vang có 37 tổ chức cơ sở đảng với 3.052 đảng viên. Xác định công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư, giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, tương đối khó khăn, phức tạp; UBKT Huyện ủy Phú Vang đã luôn chủ động thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư, giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên, góp phần giữ nghiêm kỷ cương của Đảng, ổn định tình hình địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, UBKT Huyện ủy Phú Vang đã tiếp nhận và xử lý, giải quyết 29 đơn, thư các loại. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, tiếp nhận 11 đơn, thư các loại, trong đó có 05 đơn tố cáo (mạo tên 1 đơn), 5 đơn khiếu nại (giấu tên 03 đơn) và 1 đơn trình; ngoài ra có 2 trường hợp công dân gửi đơn, thư vượt cấp, khiếu kiện kéo dài. Qua phân loại, xử lý, UBKT Huyện ủy đã phối hợp xác minh 6 đơn để báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy; chuyển cho các cơ quan, đơn vị giải quyết theo thẩm quyền 4 đơn và lưu 1 đơn. Trong quá trình tiếp nhận và xử lý đơn, thư, giải quyết tố cáo, UBKT Huyện ủy thực hiện đúng đối tượng, phạm vi, thẩm quyền giải quyết; thường xuyên khảo sát nắm tình hình, phân tích thông tin, tư liệu; chú trọng công tác gặp gỡ, tiếp xúc với người tố cáo và đảng viên bị tố cáo; tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và của UBKT cấp trên. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa UBKT Huyện ủy và các cơ quan liên quan: Các ban xây dựng Đảng, các cơ quan trong khối nội chính (thanh tra, viện kiểm sát, công an, tư pháp…) để giải quyết những nội dung tố cáo cán bộ, đảng viên đối với các vi phạm, tiêu cực trong quản lý Nhà nước về đất đai, tài chính, ngân sách và thi hành pháp luật trên địa bàn huyện. 

Bên cạnh đó, để tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong chỉ đạo, hạn chế đơn, thư vượt cấp, UBKT Huyện ủy Phú Vang đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành một số văn bản chỉ đạo, giải quyết. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành văn bản về nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư, giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên của UBKT Huyện ủy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Kỹ năng tuyên truyền, đối thoại, giải thích của cán bộ, công chức về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hạn chế. Trong quá trình giải quyết, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác hòa giải, vận động, thuyết phục người gửi đơn thực hiện đúng quy định về khiếu nại, tố cáo; chấp hành các văn bản giải quyết tố cáo của cơ quan có thẩm quyền đã có hiệu lực pháp luật; công tác theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện có lúc thiếu kịp thời.

Để khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận và xử lý, giải quyết đơn, thư tố cáo trong thời gian tới, UBKT Huyện ủy Phú Vang tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và Huyện ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là Chỉ thị số 35, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị; Quy định số 2083, ngày 18/7/2019 của Tỉnh ủy về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân; Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản chỉ đạo có liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ hai, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, UBKT, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy và đảng viên về nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư, giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên; tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của người tố cáo. Tổ chức đảng, UBKT có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý, giải quyết tố cáo phải thực sự công tâm, khách quan, chính xác, đúng nguyên tắc, phương pháp, quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng.

Thứ ba, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp có hành vi cản trở, bao che, không giải quyết tố cáo, vi phạm các quy định về giải quyết tố cáo. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với người tố cáo lợi dụng quyền tố cáo để gây rối, vu khống. Việc giải quyết tố cáo phải kịp thời đối với tổ chức đảng, đảng viên, ở tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành.

Thứ tư, chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, đầu tư, tài chính, chính sách xã hội; xem xét, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân; đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, thuyết phục công dân khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp từ cơ sở; tập trung giải quyết ngay các khiếu kiện mới phát sinh để hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Thứ năm, việc tổ chức tiếp nhận và xử lý đơn, thư phải được tổ chức khoa học, chặt chẽ, giảm thiểu thời gian xử lý, khắc phục vụ việc chuyển đơn lòng vòng, xử lý trùng dẫm. Chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp, có bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực, kinh nghiệm, đủ khả năng giải quyết vấn đề của đơn, thư tố cáo, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư, giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên./.

Lương Đức - Thành Trung 


Tag:

File đính kèm