|
|
Huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng đang có nhiều bước chuyển mình. |
Huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) có diện tích tự nhiên 733,17 km2 với dân số 151.159 người. Đảng bộ huyện có 48 tổ chức cơ sở trực thuộc và 5.224 đảng viên. Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đang triển khai hàng trăm dự án lớn, nhỏ trên địa bàn huyện nên Đảng bộ rất quan tâm đến việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ huyện được thực hiện đúng mục đích, hiệu quả.
Thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Điều lệ Đảng, UBKT Huyện ủy Hoà Vang đã tham mưu giúp Huyện ủy xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề, đề án về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong từng giai đoạn để thực hiện, trong đó xác định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP) là nhiệm vụ quan trọng của UBKT các cấp.
Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, UBKT các cấp kiểm tra 02 tổ chức đảng và 46 đảng viên (có 01 huyện ủy viên, 08 đảng ủy viên, 07 chi ủy viên) khi có DHVP. Nội dung kiểm tra chủ yếu: Việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy định những điều đảng viên không được làm; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; công tác tài chính; phẩm chất, đạo đức, lối sống. Qua kiểm tra kết luận có 29 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Sau khi xử lý kỷ luật về Đảng, UBKT các cấp kiến nghị cấp ủy các cấp chỉ đạo, xem xét kỷ luật về chính quyền, đoàn thể theo quy định. Đến nay các trường hợp đảng viên sau khi kiểm tra, xem xét, xử lý kỷ luật đều chấp hành nghiêm quyết định, không có trường hợp nào khiếu nại về kỷ luật đảng.
Trong quá trình kiểm tra, UBKT các cấp đã chú trọng việc thẩm tra, xác minh, xem xét, kết luận, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan từ đó đã giúp cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình, nghiêm túc tự kiểm điểm, phê bình, chấp hành nghiêm quyết định kỷ luật của Đảng, khắc phục khuyết điểm, hậu quả vi phạm kịp thời. Tuy nhiên, trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có DHVP, UBKT các cấp còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm UBKT phát hiện, kiểm tra ít; việc quyết định kiểm tra, đa số các tổ chức đảng, đảng viên có tâm lý e ngại, vì cho rằng, kiểm tra sẽ phát hiện vi phạm và xử lý, ảnh hưởng đến thành tích của cá nhân, đơn vị. Đối tượng được kiểm tra chưa tự giác nhận khuyết điểm và hình thức kỷ luật tương xứng với nội dung vi phạm, nên khi tiến hành hội nghị ở tổ chức đảng, mặc dù đoàn, tổ kiểm tra đã báo cáo rõ nội dung thẩm tra, xác minh, đối chiếu với nội dung vi phạm để xem xét xử lý theo quy định, nhưng công tác tự phê bình và phê bình của tổ chức đảng chưa phát huy, có biểu hiện nể nang, e dè, dẫn đến kết quả bỏ phiếu đề nghị của tổ chức đảng đôi khi chưa đảm bảo, chưa tương xứng nội dung vi phạm, thậm chí đề nghị không kỷ luật…
Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm trên là do trình độ năng lực, kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ kiểm tra chưa đồng đều, việc am hiểu ở những lĩnh vực quản lý nhà nước như đất đai, tài chính, công tác cán bộ… còn ít, chưa chuyên sâu, trong khi đó DHVP của tổ chức đảng và đảng viên ngày càng tinh vi, phức tạp. Việc nắm bắt, theo dõi và phát hiện DHVP và tiếp cận vấn đề để tiến hành kiểm tra còn khó khăn, nhất là nhận thức của một số cấp ủy và UBKT cơ sở còn e ngại trong việc chủ động kiểm tra đối với trường hợp cán bộ thuộc diện quản lý cấp mình. Đối với cấp huyện thì số lượng cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm tra vẫn còn ít, chưa đảm bảo số lượng so với khối lượng, yêu cầu công việc ngày càng nhiều; kinh nghiệm cán bộ kiểm tra khi có DHVP và có phương pháp đấu tranh với đảng viên cũng như khả năng nắm tình hình ở cơ sở của cán bộ kiểm tra hạn chế; công tác phối hợp của các cơ quan liên quan trong cung cấp thông tin về DHVP chưa chặt chẽ, hiệu quả.
Từ thực tiễn kiểm tra khi có DHVP thời gian qua ở UBKT các cấp huyện Hòa Vang, có thể rút ra một số kinh nghiệm như:
Thứ nhất,để phát hiện DHVP, ngoài công tác nắm tình hình của UBKT, thì phải đẩy mạnh công tác phối hợp, cử cán bộ tham gia các tổ, đoàn của HĐND huyện, của Thanh tra huyện, Mặt trận Tổ quốc huyện để theo dõi, nắm chắc tình hình đối với những địa bàn, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị và qua các kết luận thanh tra, giám sát của các cơ quan để từ đó xác định nội dung, tiến hành kiểm tra khi có DHVP.
Thứ hai,trong khi triển khai kiểm tra khi có DHVP thì khâu thẩm tra, xác minh là quan trọng nhất, yêu cầu phải thực hiện đúng nguyên tắc “chưa thẩm tra, xác minh kỹ thì chưa kết luận”. Muốn thẩm tra, xác minh có hiệu quả, đoàn/tổ kiểm tra phải nghiên cứu toàn bộ nội dung liên quan để xây dựng gợi ý báo cáo đầy đủ, sát với nội dung kiểm tra, kết luận và yêu cầu đối tượng giải trình nghiêm túc; nếu nhận thấy báo cáo giải trình của đối tượng còn sơ sài, chưa rõ ý, có ý né tránh, không giải trình hoặc cố ý trốn tránh trách nhiệm, sợ trách nhiệm thì đoàn/tổ yêu cầu giải trình lại hoặc giải trình bổ sung. Bên cạnh việc chuẩn bị nội dung gợi ý giải trình cho đối tượng kiểm tra, tổ/đoàn kiểm tra cần xây dựng kế hoạch thẩm tra, xác minh, xác định đối tượng nào xác minh trước hoặc xác minh sau. Trong quá trình thẩm tra, xác minh, làm việc trực tiếp với đối tượng có thể phát sinh những nội dung mới, nội dung liên quan, có những thông tin quan trọng cần được thẩm định kỹ lưỡng để xác định tính chất, mức độ sai phạm, cần tập trung làm rõ, có thể làm việc với đảng viên nhiều lần.
Thứ ba,về phương pháp, trước hết phải dựa vào tổ chức đảng, tính tự giác của đảng viên, muốn đạt được điều này, trong quá trình khai thác thông tin, thẩm tra, xác minh làm rõ, cán bộ kiểm tra phải nắm vững các quy định của Đảng có liên quan đến nội dung vi phạm của đảng viên, nhất là quy chế làm việc của cấp ủy, việc phân công phân nhiệm trong cấp ủy, chức trách, nhiệm vụ theo chức vụ mà đảng viên đang đảm nhận, những quy định của Đảng, của Nhà nước về việc xem xét, xử lý hành vi vi phạm của đảng viên… Việc cán bộ kiểm tra liên hệ các quy định để phân tích, làm rõ hành vi vi phạm, tác hại vi phạm của đối tượng gắn với việc đề cao tính tự giác, gương mẫu của đảng viên giúp đối tượng kiểm tra tự giác nhìn nhận khuyết điểm, vi phạm, tiết kiệm được thời gian, công sức ở khâu thẩm tra, xác minh.
Thứ tư,để kết luận đúng nội dung vi phạm nhằm xem xét, xử lý đúng mức thì việc xác định DHVP phải chính xác; trường hợp kiểm tra khi có DHVP qua kết luận thanh tra, thường trực UBKT được phân công chỉ đạo đoàn, tổ hoặc trưởng đoàn, tổ kiểm tra cần có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ về các vấn đề đã được thanh tra, kết luận để dự lường các nội dung cần đi sâu thẩm tra, xác minh hoặc dự lường nội dung phát sinh khác khi tiến hành kiểm tra…
Thứ năm,để cuộc kiểm tra có chất lượng, hiệu quả, thì việc xác định cơ cấu thành phần tham gia đoàn, tổ kiểm tra phải hợp lý, phải có cán bộ chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu làm rõ nội dung vi phạm của đảng viên ở những lĩnh vực công tác khác nhau. Thành viên đoàn, tổ kiểm tra là những cán bộ kiểm tra có năng lực, bản lĩnh, thẳng thắn, trung thực, có chính kiến, có ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao, có kỹ năng ứng xử và am hiểu tâm lý con người trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng./.
Ngô Thị Thu Phương
Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hoà Vang