Cổng thông tin điện tử
Đảng Cộng sản Việt Nam
Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp 10, Quốc hội khóa XVMới Thủ tướng yêu cầu chậm nhất ngày 31/12 phải khôi phục nhà ở an toàn cho 12 hộ dân tại Khe SanhMới Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hai dự án chiến lược: Khu đô thị thể thao Olympic và Trục đại lộ cảnh quan sông HồngMới Thủ tướng: Chuyển từ 'quản lý bằng pháp luật' sang 'kiến tạo thể chế phát triển'Mới Kết luận của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trịMới Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Đại sứ các nước trình Thư ủy nhiệmMới Bộ Chính trị kết luận về công tác của Tạp chí Cộng sản trong giai đoạn mớiMới Bài học “Kiên trì - Quyết tâm - Đồng thuận - Toàn diện - Đột phá” trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cựcMới Ảnh: Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của ĐảngMới Xây dựng ngành Nội chính Đảng là cơ quan “liêm chính của liêm chính” Ảnh: Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng 2025, phương hướng, nhiệm vụ năm 2026 Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn là trụ đỡ cho nền kinh tế Bộ Chính trị thống nhất chủ trương về Đề án nghiên cứu thành lập Toà án chuyên biệt Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự tổng kết Nhóm nữ đại biểu Quốc hội khóa XV Trên 13 triệu ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng Ảnh: Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại tướng Sergei Shoigu, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm phục vụ lễ khởi công, khánh thành ngày 19/12 tới Tập trung hoàn thiện, tổ chức triển khai hiệu quả mô hình tổ chức bộ máy mới
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện

Thành phố Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe máy chạy bằng xăng, dầu sang xe máy điện. Bên cạnh đó, thành phố tập trung phát triển hạ tầng cho xe điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, tăng cường xe buýt điện, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khi cấm xe máy xăng ở nội đô.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.

 

Ngày 14/7, trao đổi với đại diện các cơ quan báo chí về việc triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng, dầu của người dân sống trong khu vực vành đai 1 của Hà Nội, trước khi thành phố thực hiện cấm hoàn toàn phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch này trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026.

Chính sách hỗ trợ sẽ được xây dựng dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe.

Thành phố sẽ báo cáo Thành ủy, trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét ban hành chính sách hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí liên quan đến việc chuyển đổi như: lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới...

Cùng với việc chuyển đổi phương tiện cá nhân, thành phố đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Nhiều tuyến xe buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội chuyển sang sử dụng xe điện để phục vụ người dân.

 

Thành phố dự kiến tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ, xe điện 4 chỗ để trung chuyển người dân khi đi từ khu vực khác vào khu vực Vành đai 1.

Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô-tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. "Trước mắt, thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong tòa nhà chung cư", ông Tuấn nói.

Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa, đúng nhóm người sử dụng, tạo thuận lợi nhất cho cư dân sinh sống trong khu vực Vành đai 1 cũng như những người thường xuyên di chuyển vào khu vực này.

Thành phố đẩy nhanh đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị.

Nhiều người dân sử dụng tàu điện Nhổn-Ga Hà Nội (đoạn trên cao) để đi lại hằng ngày. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

 

Hiện nay, trong khu vực Vành đai 1, Vành đai 2 của thành phố đã có hai tuyến đường sắt đô thị, gồm tuyến Cát Linh-Hà Đông và tuyến Nhổn-ga Hà Nội (đoạn trên cao) đã đi vào hoạt động.

Trong tháng 10/2025, thành phố sẽ khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc và tuyến số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Theo số liệu của Sở Xây dựng Hà Nội, tổng số phương tiện của Hà Nội hiện là hơn 8 triệu xe, trong đó hơn 1,1 triệu ô-tô, khoảng 6,9 triệu xe máy. Số xe máy đã sử dụng hơn 10 năm chiếm hơn 72%, làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí, nếu các xe cũ không được bảo dưỡng thường xuyên. Thành phố xác định, phát thải từ phương tiện giao thông đường bộ và bụi đường chiếm 58-74% là nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu.

Cũng trong ngày 14/7, Hà Nội đã thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm tham mưu cho UBND thành phố triển khai các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn.


Việt Hoàng/nhandan.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều