Sign In

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO tại Thượng Hải

12:51 12/12/2024
Tiếp tục chuyến công tác tại Trung Quốc, ngày 12/12, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ GDĐT đã tới thăm và làm việc với Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO tại Thượng Hải.

Làm việc với đoàn có ông Lưu Lực - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thành phố Thượng Hải, ông Trương Dân Tuyển - Giám đốc Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO, GS Vương Khiết - Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo giáo viên quốc tế, Đại học Sư phạm Thượng Hải, bà Viên Văn - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Thượng Hải.

Quang cảnh cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, các thành viên của đoàn công tác Bộ GDĐT Việt Nam và Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO tại Thượng Hải đã có các trao đổi, thảo luận xung quanh công tác đào tạo và hợp tác đào tạo giáo viên.

Chào mừng Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ GDĐT, ông Lưu Lực - Phó Giám đốc Ủy ban Giáo dục thành phố Thượng Hải chia sẻ: Giáo dục có vai trò trong quan trọng trong quan hệ hữu nghị hai nước. Chính phủ Trung Quốc và Việt Nam đã ký kết các hiệp định hợp tác giáo dục và trách nhiệm của chúng ta là thúc đấy và đưa hợp tác giáo dục của hai nước lên một tầm cao mới.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo, tập huấn đội ngũ giáo viên”, ông Lưu Lực khẳng định và cho biết: Trung Quốc nhấn mạnh vai trò của giáo dục, trong đó vai trò giáo viên rất quan trọng, số lượng và chất lượng của giáo viên cần phải được đảm bảo. Đó là lý do của sự ra đời Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO tại Thượng Hải. Trung tâm đã đào tạo 60% giáo viên nòng cốt của Thượng Hải.

Ông Lưu Lực - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thành phố Thượng Hải (ở giữa) tại cuộc làm việc

Giới thiệu về Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO, ông Trương Dân Tuyển - Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm đào tạo giáo viên được thành lập tại Đại học Sư phạm Thượng Hải năm 2021. Trung tâm được sự bảo trợ của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), do Chính phủ Trung Quốc thành lập, Ủy ban Giáo dục Thành phố Thượng Hải quản lý và Đại học Sư phạm Thượng Hải điều hành.

Theo ông Trương Dân Tuyển, các chính sách và thực tiễn phát triển giáo viên tại Thượng Hải bao gồm: Hệ thống chính sách phát triển giáo viên công bằng, đơn giản. Trong đó, có những thang đánh giá, những danh hiệu cụ thể để đánh giá giáo viên với nhiều mức độ và cấp độ khác nhau. Cấp chứng chỉ công nhận các năng lực, trình độ giáo viên. Sát hạch và đánh giáo giáo viên thường niên toàn quốc. Có kinh phí phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Tích cực tham gia và đoạt giải tại các kỳ thi PISA và TALIS…

Cảm ơn Ban Giám đốc Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO tại Thượng Hải đã dành thời gian làm việc với đoàn công tác Bộ GDĐT Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Trong bối cảnh Việt Nam còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư cho đổi mới giáo dục và đào tạo còn hạn hẹp, song với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và sự hỗ trợ của các nước đối tác quan trọng, giáo dục và đào tạo Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Ông Trương Dân Tuyển - Giám đốc Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO (ở giữa) trao đổi tại cuộc làm việc

Nhấn mạnh quan hệ hợp tác ngày càng sâu sắc, toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước đều phát triển tốt. Trong đó, hợp tác giáo dục và đào tạo là một điểm nhấn quan trọng trong quan hệ hai nước, là một lĩnh vực hợp tác rất thực chất, ngày càng có chiều sâu và kết quả rõ rệt.

“Bộ GDĐT Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Trung Quốc. Trên cơ sở Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác giáo dục ký năm 2022, nhiều hoạt động hợp tác giáo dục giữa hai nước đã được thực hiện như đào tạo công dân Việt Nam tại Trung Quốc, đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên Việt Nam dạy tiếng Trung, trao đổi giảng viên, sinh viên…”, Bộ trưởng nói.

Chia sẻ về tình hình đội ngũ giáo viên và đào tạo giáo viên ở Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Việt Nam hiện có 103 cơ sở đào tạo giáo viên, gồm 15 trường đại học sư phạm, 50 trường đại học đa ngành và trường đại học đặc thù có đào tạo giáo viên, 20 trường cao đẳng sư phạm và 18 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại cuộc làm việc

Các quan điểm, chủ trương xuyên suốt của Việt Nam đều nhất quán trong việc xác định lực lượng nhà giáo là yếu tố quan trọng, cốt lõi, có vai trò quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo. Trong mối quan tâm chung nhằm thể chế hóa, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GDĐT đã chủ trì xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo và đã trình Quốc hội. Khi được ban hành, Luật Nhà giáo sẽ giúp sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về giáo dục và đào tạo, tháo gỡ những điểm nghẽn trong công tác quản lý đội ngũ nhà giáo.

Về quan hệ hợp tác giữa UNESCO và Bộ GDĐT Việt Nam, theo Bộ trưởng đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng vào việc cải thiện hệ thống giáo dục, tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục chất lượng và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

UNESCO đã hỗ trợ các chương trình đào tạo giáo viên của Việt Nam với mục tiêu nâng cao năng lực sư phạm, đặc biệt là về phương pháp giảng dạy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy. Các chương trình này đã giúp cải thiện chất lượng giảng dạy tại Việt Nam, góp phần đạt được mục tiêu SDG 4.

Đoàn công tác Bộ GDĐT Việt Nam và Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO tại Thượng Hải

Hơn 10.000 giáo viên ở các cấp học đã tham gia các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng sư phạm do UNESCO tài trợ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và vùng dân tộc thiểu số. UNESCO cũng hợp tác với Bộ GDĐT để phát triển hệ thống quản lý giáo dục, bao gồm các chính sách về quản lý trường học, đo lường kết quả học tập và đánh giá hiệu quả giáo dục. Khoảng 1.500 cán bộ quản lý giáo dục từ các trường học và sở giáo dục trên cả nước đã được đào tạo về quản lý và điều hành trường học.

Cảm ơn tinh thần sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo và phát triển giáo viên của Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO tại Thượng Hải và từ thực tiễn nhu cầu rất lớn về nâng cao năng lực và phát triển giáo viên ở tất cả các cấp tại Việt Nam, Bộ trưởng mong muốn Ban Giám đốc Trung tâm đào tạo giáo viên UNESCO tại Thượng Hải sẽ quan tâm hỗ trợ; chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn trong công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên cho Việt Nam. 

Tag:

File đính kèm