Sign In

Dự kiến 22/4 thông hầm đường sắt Bãi Gió

08:39 17/04/2024
Sáng ngày 16/4, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã họp trực tuyến với tổ công tác hiện trường, các cơ quan, đơn vị, hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa bàn phương án nhằm khắc phục sự cố sụt hầm đường sắt Bãi Gió nhanh nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Hơn 250 công nhân, kỹ sư làm xuyên đêm 

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thuộc tổ công tác hiện trường đang xử lý trực tiếp cho biết, hầm Bãi Gió (hầm số 23) lý trình Km1230+991 - Km1231+385 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (thuộc địa bàn thôn Đông Bắc, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) có chiều dài 393,72m, là công trình hầm đường sắt cấp II. Hầm hiện đang được thi công kiên cố hóa, nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.


Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu các đơn vị tập trung nguồn lực thi công xử lý sự cố sụt hầm đường sắt Bãi Gió với nguyên tắc "4 tại chỗ"  
theo tình huống khẩn cấp

Ngày 12/4, nhà thầu thi công nhận lệnh phong tỏa từ 9h32 đến 13h32 cùng ngày để tiến hành thi công tại Km1231+089.48 đến Km1231+090.73. Đến khoảng 12h45 cùng ngày, trong khi đang tiến hành phá dỡ bê tông vỏ hầm cũ đã xảy ra sụt lở địa tầng yếu trên vòm hầm, khối lượng đất đá rơi xuống khoảng 150m3 làm gián đoạn chạy tàu đường sắt; không có thiệt hại về người và thiết bị thi công.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công ngay lập tức phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN và các đơn vị liên quan tiến hành phong tỏa khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh, phân luồng giao thông đường bộ trên hầm để triển khai các bước xử lý sụt trượt.

Đến khoảng 3h30 ngày 13/4/2024 đã cơ bản di chuyển được hết phần đất đá bị sụt trượt để chuẩn bị đưa khung chống loại A vào vị trí sụt và phun bê tông. Tuy nhiên, do địa chất phía trên vỏ hầm rất phức tạp (đá phong hóa) nên đất đá lại tiếp tục rơi xuống, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tiếp tục tham gia thực hiện công việc xử lý. 

Do vậy, các bên liên quan đã thực hiện nhiều giải pháp khác để đưa khung A vào vị trí sụt trượt nhưng không thể thực hiện được. Khối lượng đất phong hóa và đá tảng rơi xuống lấp kín tiết diện của hầm.

Qua công tác kiểm tra và khảo sát cho thấy, vật liệu sụt lở có lẫn đá nhiều kích cỡ và đá phong hóa mạnh dạng cát kết/sỏi sạn. Đến thời điểm hiện tại, các viên đá to đã chèn kín lỗ hổng trên vòm hầm với khối lượng khoảng 150m3. Địa chất trên đỉnh hầm có dạng các tảng đá xếp chồng, đan xen với nhau, tạo lỗ rỗng lớn.

Vì vậy, trong đêm ngày 13/4 đến sáng ngày 14/4, các bên liên quan gồm Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN, Ban Quản lý dự án 85, TEDI, nhà thầu thi công đã tiếp tục khảo sát và họp để đề xuất giải pháp xử lý, nguyên tắc là giữ cho ổn định lại trên hầm và trong hầm để xử lý.

Cụ thể trong ngày 15/4, tiến hành gia cố khối đất đã sụt trong hầm bằng phun vữa xi măng hai mặt hở, cắm các neo tạo ô để phun áp lực vữa xi măng cho đông kết đất đá rời rạc và tạo xương cứng; đồng thời, phía trên đỉnh núi, tại vị trí sụt hầm tiến hành khoan thăm dò địa chất, tình trạng hố sụt phía trong để tiến hành bơm vữa xi măng vào phần đất sụt cũng như lấp đầy khoảng trống đã bị sụt nhằm giữ ổn định khối đất đá trên đỉnh hầm, không cho sụt tiếp.

Sau khi cơ bản đã ổn định, trong ngày 16/4 tiến hành chuẩn bị thiết bị khoan neo, máy phun vữa áp lực cao, trạm trộn, neo... để tiến hành khoan cắm neo dẫn trước vào vị trí miệng hố sụt và bơm vữa áp lực cao để tạo sự kết dính ổn định. Sau đó tiến hành đào hót dần khối đất đá sụt trong hầm, đào đến đâu tiến hành lắp khung chống đến đó để giữ. 

Sau khi lắp hết các khung chống vào vị trí, tiến hành phun vữa và triển khai làm bê tông vỏ hầm như thiết kế được duyệt. Dự kiến kế hoạch đến ngày 22/4 hoàn thành xử lý để thông tàu Bắc - Nam.


Tại cuộc họp, các đơn vị quyết tâm khắc phục nhanh nhất, đặt mục tiêu 
kế hoạch ngày 22/4 hoàn thành, thông đường sắt Bắc - Nam qua vị trí sự cố

"Nhà thầu Sông Đà 10 sẽ tập kết một dây chuyền thiết bị, máy móc thi công, vật liệu và hơn 20 cán bộ, công nhân thi công vào 16h00 chiều tại hiện trường, đến tối là có thể triển khai tại công địa. Có khoảng 80 nhân lực Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3, hơn 100 nhân lực các đơn vị đường sắt như Công ty CP Đường sắt Phú Khánh là đơn vị đang quản lý đoạn tuyến, chi nhánh khai thác đường sắt... đưa nhân lực khoảng 250 nhân lực tại công trình để tập trung xử lý, khắc phục ngày đêm 24/24h. Mục tiêu hoàn thành trước kế hoạch dự kiến", đại diện tổ công tác hiện trường cho hay.

Huy động nhân lực chuyển tải hơn 13.000 hành khách

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN hiện đang có mặt chỉ đạo tại hiện trường cho biết, các đơn vị đường sắt đã tiến hành phong tỏa khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh, cùng đó được sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông đường bộ trên hầm để triển khai các bước xử lý sụt trượt đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình xử lý sự cố. Đồng thời tổ chức vận tải hành khách, hàng hóa.


Đường sắt tổ chức chuyển tải hơn 13.000 hành khách an toàn

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN, trung bình đường sắt chuyển tải 10 đoàn tàu/ngày, tính đến tối ngày 15/4 đã tổ chức chuyển tải hơn 13.000 hành khách trên 38 đoàn tàu khách từ ga Tuy Hòa (thuộc tỉnh Phú Yên) đến ga Giã (thuộc tỉnh Khánh Hòa) và ngược lại; cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí... Tiếp tục tổ chức chạy tàu khách theo kế hoạch đã bán vé hành khách, kết hợp với việc nâng cao chất lượng tổ chức chuyển tải hành khách.

Về hàng hóa, do ảnh hưởng sự cố có 77 đoàn tàu hàng bị ách tắc. Đường sắt phải thỏa thuận với chủ hàng để chuyển tải, hiện đã chuyển tải được 16 đoàn qua khu vực bị sự cố, ưu tiên hàng tươi sống, đông lạnh và hàng chuyển phát nhanh.

"Đây là sự cố vượt ngoài khả năng, tầm kiểm soát nên thiệt hại đối với vận tải đường sắt rất lớn. Tổng công ty kiến nghị các cấp xem xét nguồn kinh phí hỗ trợ. Để giảm thiểu thiệt hại, đề nghị địa phương bố trí xe chuyển tải đảm bảo số lượng, điều kiện phục vụ hành khách; kiến nghị cấp thẩm quyền miễn phí sử dụng đường bộ cho xe chuyển tải hành khách, hàng hóa qua hầm Đèo Cả...", ông Mạnh kiến nghị.

Ông Mạnh cũng kiến nghị, sau khi khắc phục xong sự cố sụt hầm Bãi Gió, cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn gia cố bước 1 đối với 12 hầm yếu trên tuyến cần phải ưu tiên xử lý với kinh phí dự kiến dưới 500 tỉ đồng. Cùng đó có phương án xử lý 27 hầm yếu trên toàn tuyến đường sắt Thống nhất.

Thành lập tổ chỉ huy tiền phương

Đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, sự hỗ trợ của các địa phương khẩn trương, kịp thời xử lý khắc phục khi sự cố xảy ra, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố ngày 12/4, Bộ GTVT đã chỉ đạo các lực lượng tổ chức triển khai khắc phục.

Sáng 13/4, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ; Thủ tướng có Công điện số 37, trong đó giao Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo huy động tối đa tất cả các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sụt hầm Bãi Gió, khẩn trương thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi Cục Cảnh sát giao thông, công an các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, các đơn vị liên quan, đề nghị ứng trực tại hiện trường 24/24h để kịp thời có các giải pháp xử lý nhằm mục tiêu thực hiện nhanh, quyết liệt nhất các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Các đơn vị nỗ lực xử lý sự cố

Về phương án, hướng xử lý tiếp theo, Thứ trưởng Huy nhấn mạnh, qua phân tích, đánh giá của tổ công tác hiện trường với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, các đơn vị thi công, các bên thống nhất đánh giá: Hầm Bãi Gió có địa chất rất phức tạp, đã thi công từ lâu, kết cấu đã xuống cấp và khả năng sạt lở hoàn toàn nằm trong dự báo của cơ quan quản lý Nhà nước từ năm 2020. 

Trong quá trình kiên cố hóa hầm Bãi Gió thì xảy ra sự cố. Quá trình thi công kiên cố hóa hầm đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định thi công đối với công trình đường sắt tuyến Bắc - Nam đang khai thác tổ chức chạy tàu. Do vậy sự cố không ảnh hưởng gây thiệt hại về người.

Về các nguyên tắc xử lý sự cố hầm Bãi Gió, Thứ trưởng yêu cầu cần xử lý với nguyên tắc "4 tại chỗ" theo tình huống khẩn cấp. Đồng thời đảm bảo 5 yêu cầu: thông tuyến sớm nhất; huy động lực lượng nhanh nhất; giải pháp sáng tạo nhất; an toàn tuyệt đối cho cán bộ, kĩ sư, công nhân tham gia khắc phục; các đơn vị tập trung nguồn lực cao nhất thi công 24/24h theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về giải pháp, trên cơ sở đề xuất của tư vấn, của tổ công tác hiện trường, cơ bản thống nhất với phương án đã đề xuất tại cuộc họp. Tuy nhiên, để thực hiện sớm nhất, nhanh nhất, Thứ trưởng yêu cầu thành lập Tổ chỉ huy tiền phương do Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 85 - Chủ đầu tư dự án làm tổ trưởng; chỉ đạo bảo đảm thi công an toàn 24/24h, định kỳ hàng ngày giao ban với Tổ công tác của Bộ GTVT. Thành lập Tổ công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng làm tổ trưởng, họp giao ban hàng ngày, để nắm tiến độ thi công hàng giờ, hàng ngày, có chỉ đạo kịp thời.

"Giao Tổ chỉ huy tiền phương xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, phân chia khối lượng trong quá trình tổ chức thi công khắc phục sự cố với ba đơn vị chủ yếu, chủ lực là Công ty Sông Đà 10, Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3, Công ty CP Đường sắt Phú Khánh. Huy động máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu, nguồn nhân lực và chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ tài chính trong quá trình thi công khắc phục. Ban 85 huy động thêm các đơn vị để đảm bảo vật liệu đủ, kịp thời trong quá trình thi công khắc phục.

Ban 85 phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các đơn vị tham gia. Tuy nhiên, cũng phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không được thất thoát, lãng phí, lợi dụng việc khắc phục sự cố để trục lợi.

Các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ GTVT giải quyết mọi đề xuất của tổ công tác, tham mưu cho lãnh đạo Bộ quyết định trong thời gian không quá 24 giờ, phải có văn bản trả lời để đảm bảo tiến độ thi công khắc phục sự cố, mục tiêu hoàn thành, thông đường sớm nhất", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy giao nhiệm vụ và yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN chỉ đạo các đơn vị thực hiện chuyển tải hành khách, hàng hóa sao cho thuận lợi, ít ảnh hưởng nhất đến khách hàng, đảm bảo an ninh, an toàn.

 

                                                                                                                                                                                                                                                          Nguồn: Báo Giao thông

Tag:

File đính kèm