Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh phát biểu tại hội nghị
Tham dự hội nghị có đại diện các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và nhà thầu tham gia các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố có triển khai các dự án. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đồng chủ trì hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược quốc gia, các công trình trọng điểm quốc gia là 1 trong 3 đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Điều này được thể hiện rõ trong thực tiễn, với việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm như hệ thống đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đường cao tốc trục nối Đông - Tây, đường Vành đài 4 Hà Nội; Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; cảng biển, hệ thống các cụm cảng hàng không…, giúp kết nối phát triển kinh tế các vùng, liên vùng, tạo diện mạo mới cho đất nước.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bùi Hồng Minh, thực tế trong công tác quản lý dự án, cụ thể là quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý định mức, giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Điều này đòi hỏi trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp trong chỉ đạo quy trình tổ chức thực hiện, công tác giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật về xây dựng. Thông qua hội nghị này, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, tư vấn tập trung làm rõ các nhóm vấn đề về định mức, đơn giá xây dựng; cung ứng, xác định giá vật liệu xây dựng khai thác tại mỏ theo cơ chế đặc thù; làm rõ những khó khăn, vướng mắc về vấn đề này trong quá trình triển khai hệ thống dự án đường sắt đô thị, các dự án cụm cảng hàng không, cảng biển, dự án đường thủy nội địa, qua đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ kịp thời, hiệu quả.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc hướng dẫn xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức các đoàn công tác, khảo sát hiện trường tại một số địa phương, một số mỏ vật liệu xây dựng để khảo sát, đánh giá thực tế triển khai của các địa phương và các nhà thầu thi công xây dựng.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, Bộ Giao thông vận tải xác định đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, cần được các Bộ, ngành, địa phương phối hợp, nghiên cứu tháo gỡ kịp thời, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các chủ thể trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp thực tiễn của quá trình sản xuất hiện nay.
Tại hội nghị, các nhà quản lý, chuyên gia, các địa phương, các chủ thể tham gia quá trình đầu tư xây dựng công trình gồm: chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu, doanh nghiệp, phân tích, làm rõ các nội dung khác biệt về thủ tục pháp lý, quy trình thực hiện các chi phí phát sinh, cơ cấu chi phí giữa cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường khai thác thương mại với quy trình cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu tự khai thác, cung cấp cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Từ đó xác định rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện theo cơ chế đặc thù giao mỏ cho nhà thầu tự khai thác.
Các đại biểu tham gia hội nghị đã cùng phân tích, làm rõ các nội dung khác biệt về thủ tục pháp lý, quy trình thực hiện các chi phí phát sinh, cơ cấu chi phí giữa cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường khai thác thương mại với quy trình cấp mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu tự khai thác, cung cấp cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ và thống nhất kế hoạch tổ chức thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.
Toàn cảnh hội nghị
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải sẽ tổng hợp đầy đủ những ý kiến đóng góp tại hội nghị, từ đó nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền ban hành. Theo kế hoạch, trong Quý 1/2024 Bộ Xây dựng sẽ ban hành bổ sung 318 định mức theo thẩm quyền, đồng thời tiếp tục rà soát, ban hành bổ sung các định mức còn thiếu hoặc không phù hợp do công nghệ, điều kiện thi công thay đổi hoặc do vật liệu xây dựng mới nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong hoạt động đầu tư xây dựng; Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành mới và điều chỉnh, bổ sung 547 định mức dự toán công trình theo thẩm quyền.
Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết sau hội nghị này, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải sẽ thành lập tổ công tác nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng, khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Bộ Xây dựng cùng Bộ Giao thông vận tải sẽ tích cực đôn đốc các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, các địa phương, chủ thể tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng, chủ động nắm bắt những vướng mắc phát sinh, kịp thời báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có phương án tháo gỡ kịp thời, hiệu quả.