Chiều 15/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc và động viên các lực lượng thi công Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ngay tại công trường, Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành và các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau để thúc đẩy Dự án này.
Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, có chiều dài gần 111km đi qua các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau. Dự án do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư; có tổng mức đầu tư dự án khoảng 27.500 tỷ đồng; được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2025.
Đến nay, sản lượng thi công tại dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đạt 53% kế hoạch. Theo đó, các địa phương cũng đã bàn giao 110,85km tuyến chính, đạt 100% và 25,65km tuyến nối, đạt 99%; chỉ còn gặp khó khăn do vướng bãi rác thuộc tuyến nối IC2-QL1.
Các nhà thầu đã huy động 234 mũi thi công, 971 thiết bị, 3.000 nhân lực tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, đạt sản lượng 55%, chậm 6% so với kế hoạch của năm 2025. Trong đó, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành công tác đắp nền; đang thi công 117/117 cầu theo đúng tiến độ. Công tác gia tải đã hoàn thành trên 83km, 8km còn lại sẽ xong trong tháng 1/2025.
Riêng về vật liệu xây dựng, theo dự tính, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền dự án khoảng 18,6 triệu m3. Trong đó, nhu cầu cát cho đắp nền đến hết năm 2024 là 15,12 triệu m3. Bên cạnh đó, nhà thầu đã huy động về dự án khoảng 360 ngàn m3 vật liệu cấp phối đá dăm cho nhu cầu gia tải năm 2024. Hiện nay, dự án đã sử dụng 11,7 triệu m3 cát; dự án còn thiếu hơn 3,6 triệu m3 vật liệu xây dựng san lấp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc và động viên các lực lượng thi công Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tại các nút giao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang gồm: nút giao IC3, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp; nút giao IC4 ở xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp và nút giao IC5 tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.
Chứng kiến không khí lao động tại các công trường, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện Dự án.
Thủ tướng Chính phủ cho biết, hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực là điểm nghẽn của Đồng bằng sông Cửu Long, do đó Đảng, Nhà nước tập trung tháo gỡ 2 điểm nghẽn này cho khu vực, với lộ trình phù hợp với điều kiện đất nước, trong đó có các tuyến đường bộ cao tốc như Cần Thơ – Cà Mau.
Nắm bắt những hạn chế trong quá trình triển khai dự án, nhất là về tiến độ, cũng như các vướng mắc việc đáp ứng vật liệu xây dựng cho dự án, ngay tại Ban điều hành công trường, Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành và các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau để thúc đẩy Dự án này.
Trên tinh thần “bàn làm, không bàn lùi; nhấn mạnh mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công dự án, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, an toàn lao động, bảo đảm vệ sinh môi trường, không đội vốn và không để xảy ra tiêu cực tại dự án, kiên quyết bảo đảm hoàn thành Dự án trong năm 2025 để thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Cao Bằng - Lạng Sơn đến Cần Thơ - Cà Mau, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong việc triển khai dự án, vì lợi ích của chính người dân các địa phương và của quốc gia, dân tộc; không để các lực lượng thi công “cô đơn trên công trường”. “Đây là mệnh lệnh của trái tim, yêu cầu phát triển của đất nước và sự mong đợi của nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo làm tốt công tác tái định cư; tiếp tục chăm lo đời sống của người dân đã nhường đất đai, nhà cửa, ruộng vườn… để Dự án được triển khai cơ bản đáp ứng yêu cầu; bảo đảm cuộc sống tại nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ, đặc biệt chăm lo đời sống cho nhân dân trong dịp Tết đến, Xuân về. Cùng với đó, thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường. Riêng UBND thành phố Cần Thơ phải chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền cơ sở xử lý dứt điểm việc di dời bãi rác trên tuyến nối IC2-QL1, bàn giao mặt bằng 100% trong tháng 12/2024.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo quyết liệt Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất; chủ động hơn nữa, tăng cường hơn nữa lực lượng nhân công, thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công bù lại phần chậm tiến độ, phấn đấu đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu.
Cùng với áp dụng khoa học, công nghệ, thay đổi các biện pháp thi công, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, trên tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", “thi công xuyên ngày nghỉ, xuyên ngày lễ”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, Thủ tướng chỉ đạo các nhà thầu chính tạo điều kiện cho các doanh nghiệp địa phương làm nhà thầu phụ để vừa thi công nhanh dự án, vừa tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, vừa giúp các doanh nghiệp địa phương trưởng thành để làm các dự án lớn khác, song dứt khoát không bán thầu. Ngoài sử dụng cơ giới, giao những phần việc có thể làm thủ công hiệu quả cho các lực lượng công an, quân đội, thanh niên, phụ nữ... ở địa phương.
|
|
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc và động viên các lực lượng thi công Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Ảnh: TTXVN. |
Cho rằng vật liệu san lấp là vấn đề mấu chốt quyết định tiến độ các dự án, phải kịp thời tháo gỡ ngay các vướng mắc liên quan vật liệu xây dựng theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng hướng dẫn cụ thể, phối hợp chặt chẽ, các địa phương liên quan phải hoàn thành thủ tục cấp phép cát, sỏi, đá trong tháng 12/2024, đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai ngay, kiên quyết không để thiếu vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện Luật Khoáng sản mới.
Trong đó, các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Vĩnh Long hỗ trợ, cung ứng vật liệu xây dựng cho dự án; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình triển khai chậm, đặc biệt là có tiêu cực trong vấn đề này.
Cụ thể, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương hỗ trợ, đáp ứng trữ lượng, công suất khai thác đá cho dự án. Tỉnh Tiền Giang hoàn thành thủ tục cấp phép 1 mỏ với trữ lượng 0,6 triệu m3, đưa vào khai thác ngay, cung ứng cho dự án. Tỉnh An Giang thực hiện thủ tục điều chỉnh công suất nạo vét sông Vàm Nao, đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ đá Antraco. Tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Vĩnh Long khẩn trương hoàn thành thủ tục nâng công suất khai thác cho các mỏ phục vụ dự án.
Yêu cầu các bộ, địa phương xây dựng các nút giao theo hướng xanh, sạch, đẹp, đồng thời khẩn trương quy hoạch để khai thác tốt nhất không gian phát triển mới từ tuyến cao tốc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với tỉnh Cà Mau nghiên cứu nối dài tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thêm đoạn từ thành phố Cà Mau tới đến Đất Mũi, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, đáp ứng nhu cầu giao thông, góp phần đảm bảo giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng tỉnh Cà Mau và cả nước, phấn đấu khởi công trong năm 2026.
Nhấn mạnh, việc hoàn thành toàn tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và hoàn thành, đưa vào sử dụng 3.000 km đường cao tốc trên cả nước trong năm 2025 phải được xác định rõ là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, lập thành tích thiết thực chào mừng 95 năm ngày thành lập Đảng, 80 năm ngày thành lập Nước, 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, tiến đến Đại hội XIV của Đảng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt là các tỉnh, thành phố có dự án đi qua và trong khu vực phối hợp chặt chẽ, giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền để thúc đẩy triển khai dự án; những vấn đề vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết./.