Hôm nay, 19/12, khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Phối cảnh ga Lào Cai.
Theo thiết kế, tuyến đường có tổng chiều dài tuyến chính trên 390 km, đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng; điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới ở thành phố Lào Cai cũ và điểm cuối tại ga Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 400 km, trong đó chiều dài tuyến chính xấp xỉ 390 km và các tuyến nhánh là gần 28 km. Để đảm bảo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất, phần ray chạy trên nền đất bằng phẳng chỉ chiếm khoảng 64% chiều dài toàn tuyến, còn lại 36% là cầu và hầm.
Tuyến đường được thiết kế hiện đại, khổ ray 1.435 mm, tốc độ tối đa là 160 km/h đối với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội và tốc độ 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại. Tổng mức đầu tư cho dự án là trên 203 nghìn tỷ đồng, tương đương với 8,3 tỷ đô la theo hình thức đầu tư công.
Tại Lào Cai, tuyến đường sắt có chiều dài trên 143 km; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc, điểm cuối tại phường Âu Lâu; có 5 nhà ga và 4 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đồng bộ sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây, kết nối liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khi hoàn thành sẽ ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc.
Tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với Trung Quốc. Đây là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới giao thông quốc gia và kết nối quốc tế của Việt Nam. Đây là tuyến có nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa lớn thứ 2 trong cả nước, đồng thời là một phần quan trọng trong sáng kiến vành đai - con đường thuộc khuôn khổ hợp tác thương mại tự do giữa Trung Quốc và khu vực ASEAN.



