Khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu
Năm 2025 tiếp tục ghi dấu những tín hiệu bứt phá của du lịch Quảng Ninh, không ngừng khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng ổn định, du lịch Quảng Ninh còn tạo ra sức hút mới từ chính những đổi thay về chất lượng dịch vụ, hạ tầng, sản phẩm trải nghiệm đa dạng cùng chiến lược mở rộng thị trường quốc tế… Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển du lịch trong năm, duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, đồng thời tạo động lực tăng trưởng bền vững trong năm 2026 và những năm tiếp theo.
Khởi sắc đón khách quốc tế
Những tháng cuối năm, du lịch Quảng Ninh rộn ràng đón mùa khách tàu biển (thường bắt đầu vào tháng 10 và kết thúc vào tháng 4 năm sau). Từ tháng 10, liên tiếp các chuyến tàu biển đưa hàng nghìn khách quốc tế đến với Quảng Ninh. Đây đều là những tàu biển hạng sang, đã đến Hạ Long từ nhiều năm qua, như: Viking Orion, Silver Muse, Celebrity Solstice, Silver Whisper… Loại tàu biển này được thiết kế sang trọng, hiện đại, chuyên phục vụ các hải trình du lịch châu Á và Nam Thái Bình Dương, có thể xuất phát từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, nhiều hãng tàu quay trở lại Quảng Ninh từ 4-6 lần, mang theo khoảng 1.000 khách mỗi chuyến.

Sáng 14/11, chuyến tàu biển Blue Dream Melody từ thành phố Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa hơn 1.500 khách du lịch đến Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Quỳnh
Đáng chú ý, giữa tháng 11 vừa qua, chuyến tàu biển Blue Dream Melody từ thành phố Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa hơn 1.500 khách du lịch đến Quảng Ninh. Đây là chuyến tàu đầu tiên từ Bắc Hải đến Quảng Ninh trong năm 2025, tiếp nối hải trình đã được mở lại từ tháng 11/2024. Dự kiến từ nay đến cuối năm, sẽ có 7 chuyến tàu biển từ Bắc Hải đến Quảng Ninh, mang theo 15.000-20.000 lượt khách Trung Quốc.
Không chỉ có khách tàu biển, Quảng Ninh tiếp tục chú trọng phát triển, mở rộng thị trường du lịch sang các quốc gia tiềm năng khác như thị trường khách Ấn Độ, Trung Đông, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia và các quốc gia châu Âu có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài.

Đại diện Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử giới thiệu ý nghĩa các công trình cho đoàn khảo sát trong khuôn khổ của Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 diễn ra từ 21-22/11 tại Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Quỳnh
Theo đánh giá của các công ty du lịch Ấn Độ, trong vài năm trở lại đây, Quảng Ninh là điểm đến du lịch yêu thích của thị trường Ấn Độ khi sở hữu hàng loạt các khách sạn, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao, cùng nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn, đặc biệt là hai Di sản thế giới vịnh Hạ Long và Yên Tử. Từ đó, du khách có cơ hội lựa chọn trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch đa dạng: Từ nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp, du lịch MICE, du lịch thể thao... đến khám phá những hành trình văn hóa tâm linh gắn liền với Phật giáo, phù hợp với nhu cầu của du khách Ấn Độ. Cùng với đó, ngày càng nhiều nhà hàng Ấn Độ hoặc phục vụ các món ăn Ấn Độ được mở tại các địa phương trọng điểm du lịch của Quảng Ninh. Qua đó, giúp người dân Ấn Độ tìm thấy sự thân thuộc trong hành trình khám phá, được trải nghiệm sự giao thoa về văn hóa ẩm thực.

Du khách thưởng thức trà chiều trên du thuyền Paradise Legacy với các món bánh truyền thống Việt Nam.
Để đáp ứng nhu cầu khách quốc tế tăng cao, tiếp cận đa dạng các phân khúc khách, ngành Du lịch đã đầu tư mạnh mẽ vào các sản phẩm du lịch là thế mạnh, đặc thù như: Du lịch biển đảo, giải trí cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa tâm linh. Trong đó, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch mới chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế từ hệ thống du thuyền đẳng cấp thăm vịnh; đẩy mạnh liên kết xây dựng tour tuyến kết nối 2 di sản thế giới vịnh Hạ Long và Yên Tử; khai thác tour du lịch Bái Tử Long kết hợp các sản phẩm du lịch độc đáo của Vân Đồn; tiếp tục phát triển các khu du lịch sinh thái chất lượng cao, tổ hợp vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm và sân golf…
Đặc biệt, gia tăng trải nghiệm, khám phá văn hóa bản địa cho du khách tại các khu du lịch như: Làng quê Yên Đức; show diễn thực cảnh "Đi tìm dấu ngọc" tại hang Ngọc Rồng; các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở miền Đông… đã mang đến cho du khách thêm nhiều lựa chọn mới mẻ.
Hấp dẫn các sự kiện kích cầu cuối năm
Mùa du lịch thu đông năm 2025 tại Quảng Ninh trở nên sôi động hơn bao giờ hết nhờ chuỗi sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao quy mô lớn được triển khai trong Chiến dịch kích cầu du lịch 2025 với chủ đề “Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới”. Những chương trình, hoạt động liên tục, đa dạng này không chỉ tạo điểm nhấn mới mẻ cho du lịch, khiến Quảng Ninh trở thành điểm đến luôn mới mẻ, luôn chuyển động, thu hút lượng lớn du khách nội địa và quốc tế đến với Quảng Ninh.

Giải Marathon Quốc tế Di sản vịnh Hạ Long 2025 diễn ra vào tháng 11 vừa qua thu hút gần 15.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham gia. Ảnh: Mạnh Trường
Ngay từ đầu quý IV, tỉnh đã đồng loạt khởi động hàng loạt sự kiện đặc sắc: Các đêm bắn pháo hoa nghệ thuật 3 ngày/tuần, chương trình Halo Bay Show kết hợp nhạc nước - ánh sáng biểu diễn xuyên suốt các ngày trong tuần; ngày hội “Yên Tử - Sắc thu Thiền định 2025” đầy ấn tượng. Song song với đó là chuỗi các giải thể thao quy mô quốc tế như: Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long 2025, Yên Tử Heritage Marathon, Amata Run 2025, thu hút hàng nghìn vận động viên và du khách trong nước, quốc tế.
Đặc biệt, “Hạ Long Concert 2025” và Concert “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng” là hai trong những sự kiện âm nhạc hoành tráng và quy mô nhất tỉnh Quảng Ninh từng tổ chức thu hút trên 30.000 khán giả cho mỗi đêm diễn đã trở thành “thỏi nam châm” hút khách, tạo nên bầu không khí lễ hội rực rỡ, hoành tráng.
Cùng với đó, Hội chợ OCOP Thu Đông 2025, Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh với chủ đề “Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực” tiếp tục làm phong phú trải nghiệm của du khách, tôn vinh giá trị văn hóa bản địa. Không chỉ tập trung vào các sự kiện quy mô lớn, các lễ hội truyền thống của các địa phương miền Đông như Hội Mùa vàng, Hội hoa Sở (xã Lục Hồn), Lễ hội Bàn Vương (xã Ba Chẽ), Lễ hội đền Đức Ông Hoàng Cần, hay Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc xã Hải Lạng… cũng được duy trì tổ chức chuyên nghiệp, hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm đậm sắc màu dân tộc, góp phần kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

“Hạ Long Concert 2025” là một trong những sự kiện âm nhạc hoành tráng và quy mô nhất tỉnh Quảng Ninh từng tổ chức. Ảnh: Đỗ Phương
Từ nay đến cuối năm, Quảng Ninh tiếp tục ghi dấu bằng các chương trình nghệ thuật đón Giao thừa, Đại lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông gắn với sự kiện trọng đại đón nhận Bằng Di sản văn hóa thế giới Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc; lễ hội âm nhạc - trải nghiệm Extra Special Night với quy mô 10.000 người….
Mục tiêu Quảng Ninh đặt ra từ đầu năm là đón 20 triệu khách trong năm nay. Sau 9 tháng, tỉnh thu hút số lượng khách vượt kế hoạch đề ra. Căn cứ vào đó, tỉnh đặt ra mục tiêu cao hơn, đó là tổng khách du lịch trong cả năm đạt trên 21 triệu lượt khách (trong đó có 4,5 triệu khách quốc tế), tổng thu du lịch đạt 57.000 tỷ đồng. Cho tới thời điểm này, theo báo cáo của Sở VH,TT&DL, Quảng Ninh cơ bản có thể hiện thực hóa những kết quả cao kỷ lục này, với số khách vượt 12%, khách quốc tế vượt 18% và lượng khách lưu trú ước đạt 8,18 triệu lượt, tăng 11% so với năm 2024. Tổng thu cả năm 2025 ước đạt 57.000 tỷ đồng, tăng 22% so với năm ngoái, chính là minh chứng cho sức bật mạnh mẽ của du lịch Quảng Ninh.



