Sign In

Một số giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

08:53 20/10/2023
(Dangbodanang.vn) -  Thời gian qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đạt được một số kết quả quan trọng. Tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị được tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, nhất là trong điều kiện thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Quy trình, thủ tục được rà soát theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thái độ, tinh thần trách nhiệm, tác phong, lề lối và chất lượng giải quyết công việc được nâng lên, tạo được sự hài lòng cho tổ chức, công dân. Nhờ đó, thành phố 13 năm liên tiếp (2009-2022) dẫn đầu bảng xếp hạng khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin Việt Nam (ICT); 03 năm liên tiếp (2020-2022) đạt Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam; 02 năm liên tiếp (2021-2022) xếp hạng Nhất trong khối các tỉnh, thành về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh.


Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính vẫn còn một số khó khăn, hạn chế; một số chỉ số quan trọng về đánh giá môi trường kinh doanh như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) giảm sút. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng có chuyển biến nhưng chưa đồng đều ở các cấp; vẫn còn tình trạng nể nang, hình thức. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện thờ ơ, vô cảm, đặc biệt là tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Quá trình thực hiện nhiệm vụ do những nguyên nhân khách quan, chủ quan, bước đầu nảy sinh một số biểu hiện của tình trạng né tránh, đùn đẩy trong thực thi công vụ, cụ thể:

(1) Biểu hiện đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu: Cấp trên đùn đẩy cho cấp dưới; không trả lời hoặc trả lời không rõ quan điểm, chậm trễ trong việc tiếp thu, trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền khi được xin ý kiến. Thiếu quyết liệt trong xây dựng các giải pháp xử lý các vấn đề “nóng”, đột xuất của ngành, lĩnh vực phụ trách. Để cơ quan, đơn vị xảy ra sai phạm; chậm trễ trong khắc phục vi phạm. Không chủ động dự báo tình hình hoặc dự báo tình hình không sát, quan liêu, xa rời thực tế, không sâu sát công việc, không nắm chắc tình hình trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. Làm việc, quan hệ, ứng xử theo “tư duy nhiệm kỳ”. Người kế nhiệm không giải quyết dứt điểm, chỉ lấy kết quả giải quyết của người trước để trả lời lại cho công dân, không nghiên cứu, giải quyết dứt điểm, không dám giải quyết lại trái với người trước đó đã giải quyết, chưa phát huy hết thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu.

(2) Biểu hiện đối với cán bộ, công chức, viên chức: Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ, không xác định hoặc xác định không đúng, không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; chờ đợi cấp trên và cơ quan chức năng hướng dẫn. Không chủ động, kịp thời tham mưu đề xuất và tổ chức thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao phụ trách; tham mưu lòng vòng, không rõ tính pháp lý và thực tiễn, không nêu cụ thể quan điểm chính kiến đối với công việc được giao tham mưu, đề xuất; không phối hợp hoặc phối hợp không có hiệu quả với các cơ quan có liên quan trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Không ưu tiên giải quyết các vấn đề cấp bách, quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, nổi cộm, bức xúc liên quan đến địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Thờ ơ, vô cảm, có thái độ bàng quang, vô trách nhiệm trước các hành vi sai trái, trong cơ quan, đơn vị và xã hội; không giải quyết hoặc giải quyết không kịp thời; không hết trách nhiệm đối với các vấn đề bức xúc của nhân dân. Hồ sơ tiếp nhận tại phòng chuyên môn không thực hiện đúng quy trình; làm trễ hẹn hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực.

- Để chấn chỉnh, khắc phục các biểu hiện trên, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, cơ quan, đơn vị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, triển khai cam kết và phát động phong trào nói không với tình trạng “né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn” trong thực thi công vụ gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII).

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kết hợp giữa “xây” và “chống” để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong thời điểm hiện nay. Tiếp tục kế thừa, phát huy kết quả mô hình “5 xây”; đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra tập trung những địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài, biểu hiện trì trệ, thường xuyên chậm tiến độ công việc. Chú trọng tăng cường và phát huy chức năng giám sát, chất vấn, tái chất vấn và yêu cầu giải trình của các cơ quan chức năng, nhất là trên các lĩnh vực nhạy cảm, dư luận, cử tri, doanh nghiệp quan tâm. Công khai kết quả xử lý vi phạm để tập thể, người dân và xã hội cùng giám sát việc khắc phục. Xây dựng chế tài xử lý nghiêm và kịp thời thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với những trường hợp có biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, vì lợi riêng mà né tránh đùn đẩy trách nhiệm, không tích cực thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Quán triệt, cụ thể hóa thực hiện có hiệu quả Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị và Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tăng cường, phát huy trách nhiệm, sự đồng hành của cấp ủy, người đứng đầu; kịp thời rà soát, bổ sung Quy chế làm việc về thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy trong việc đánh giá, nhận xét cán bộ thuộc diện cấp mình quản lý trong quá trình công tác có những đề xuất hoặc quyết định giải quyết các vấn đề mới, chưa có quy định cụ thể của pháp luật hoặc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tồn tại nhiều năm vì lợi ích chung.

Nghiên cứu, xây dựng các quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ, nhất là việc tạm đình chỉ công tác, chuyển đổi, bố trí công tác đối với cán bộ cấp dưới khi cán bộ không đáp ứng yêu cầu; thực hiện tốt quy định về thời gian giữ chức vụ (không quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp). Người đứng đầu chịu trách nhiệm cao nhất trong trường hợp để cơ quan, đơn vị hoặc cấp dưới xảy ra vi phạm, chậm trễ tiến độ công việc; không đùn đẩy, né tránh, đổ lỗi, đổ trách nhiệm cho cấp dưới, tạo niềm tin để cấp dưới yên tâm công tác, mạnh dạn tham mưu, đề xuất trong quá trình xử lý công việc vì lợi ích chung. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ trường hợp có vướng mắc cần kịp thời báo cáo người có thẩm quyền để xử lý; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện quan liêu, bệnh hình thức, thờ ơ, vô cảm trong thực thi công vụ.

- Nâng cao hiệu quả, chất lượng cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chính quyền chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Cụ thể hóa, quy trình hóa, cá thể hóa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng khâu của quy trình xử lý công việc, nhất là trách nhiệm người đứng đầu; tuyệt đối không ban hành chính sách, quy định mới làm phát sinh thủ tục, chi phí, thời gian không cần thiết. Hoàn thiện khung năng lực, vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức phù hợp yêu cầu nhiệm vụ mới. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục hiện đại hóa nền công vụ, xây dựng chính quyền điện tử, công dân điện tử, tăng cường triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4. Đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả Trung tâm Giám sát điều hành thành phố thông minh, các Trung tâm điều hành quận, huyện.

Nhật Huy

Tag:

File đính kèm