Sign In

Phát triển ngành quảng cáo trở thành ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn

13:04 31/05/2024
Sáng 31-5, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Hà Nội làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2018 đến nay.

Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình phát biểu kết luận buổi giám sát

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố có 45 vị trí quảng cáo đã lắp dựng, trong đó Sở Văn hoá và Thể thao đã chấp thuận nội dung quảng cáo tại 28 cầu vượt nhưng đến nay các văn bản đã hết hiệu lực. Sở Văn hoá và Thể thao đã dừng chấp thuận nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo tại cầu vượt cho người đi bộ theo chỉ đạo của UBND thành phố tại văn bản số 256/TB-UBND ngày 8-3-2019.

Toàn thành phố có 11.886 bảng quảng cáo tại các thùng rác công nghệ theo dự án xã hội hóa được UBND thành phố cho phép thực hiện, trong đó, Sở chấp thuận nội dung quảng cáo thí điểm tại 587 thùng rác công nghệ trên địa bàn 6 quận (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân). Trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, từ năm 2018 đến quý 1-2024, Sở đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo với tổng số tiền trên 6,8 tỷ đồng.

Về quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, từ năm 2018 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung rà soát, xử lý các hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm; quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp; quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm pháp luật… Qua rà soát 253 trang thông tin điện tử Sở đã tổng hợp 92 đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật quảng cáo.

Về xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo, Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị đi đầu cả nước trong công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông. Sở đã sử dụng hệ thống nhắn tin định danh Brandname thực hiện nhắn 650 tin nhắn để thông báo mời các chủ thuê bao đến làm việc; đã xử phạt 8 tổ chức, 5 cá nhân vi phạm tin nhắn rác, cuộc gọi rác; đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 538 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao và Sở Thông tin và Truyền thông làm rõ kết quả công tác thanh, kiểm tra xử lý vi phạm với các biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo tấm lớn không phép, hết thời hạn. Công tác thanh kiểm tra, hậu kiểm trường hợp quảng cáo không đúng phạm vi lĩnh vực đã được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chất lượng hàng hóa dịch vụ không phù hợp...

Sau khi nghe đại diện các sở, ngành giải đáp, làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm, phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình đề nghị, Sở Văn hoá và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cần tiếp tục tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật về quảng cáo để nâng cao nhận thức về lĩnh vực quảng cáo cho người dân, doanh nghiệp và cả các cấp chính quyền; chú ý lựa chọn cách thức phù hợp, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, phân cấp, uỷ quyền mạnh mẽ hơn về lĩnh vực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo - nhất là những nội dung đã giao cho địa phương; quan tâm tới công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm thường xuyên, tránh tình trạng chỉ kiểm tra theo đợt ra quân làm giảm hiệu lực công tác thanh tra.

Bảo Vy-Thanh Thủy

Tag:

File đính kèm