Sign In

Kế hoạch phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

22:25 17/06/2024
Ngày 10/6/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy đã ký ban hành Kế hoạch số 1386/KH-UBND về việc thực hiện Kế hoạch số 332-KH/TU, ngày 16/4/2024 của Tỉnh uỷ Cao Bằng về thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Mục tiêu cụ thể:

 Đối với phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi: Đến năm 2030, huy động trên 50% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp, trên 99,5% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đến trường. Huy động trên 99,5% trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi ra lớp; trên 95% trẻ khuyết tật trong độ tuôi có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. 100% xã, phường, thị trấn và 100% huyện, thành phố duy trì vững chắc, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tỉnh Cao Bằng duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Đối với phổ cập giáo dục tiểu học: Đến năm 2030, huy động 100% trẻ em ở độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1; 99,5% số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi còn lại đang học các lớp tiểu học; 100% người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. 100% huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Tỉnh Cao Bằng duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Đối với phổ cập giáo dục trung học cơ sở: Đến năm 2030, 95,5% số thanh niên, thiếu niên độ tuổi 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, 83% số thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi 15 đến 18 tuổi đang học chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp; 100% trẻ khuyết tật trong độ tuổi phổ cập giáo dục trung học cơ sở có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; phấn đấu có 161/161 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 trở lên. Tỉnh Cao Bằng duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2.

Đối với xóa mù chữ: Đến năm 2030, 100% người trong độ tuổi 15 đến 35 biết chữ giai đoạn 2. 99,5% người trong độ tuổi 15 đến 60 biết chữ giai đoạn 1 và 99% người biết chữ giai đoạn 2; 65% người khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 100% xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. 100% huyện, thành phố duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỉnh Cao Bằng duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Đối với phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông: Đến năm 2030, phấn đấu đạt 40% - 45% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu đạt 45% - 50% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các Sở, Ban ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố trong triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về những vấn đề vướng mắc, khó khăn, đề xuất các giải pháp giải quyết để xem xét, chỉ đạo theo thẩm quyền, tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch số 332-KH/TU và Kế hoạch của UBND tỉnh, báo cáo các cơ quan cấp trên theo quy định. Hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc tổ chức thực hiện công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ, phân luồng học sinh; tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học, đủ về số lượng, bảo đảm đạt chuẩn về trình độ đào tạo và đạt chuẩn nghề nghiệp theo quy định.

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ quan liên quan triển khai, tích hợp nội dung, hoạt động hướng nghiệp trong các chương trình giáo dục phổ thông; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp trường, lớp, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung huy động các nguồn lực, ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, bổ sung thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện và phát triển chương trình giáo dục các cấp học. Tăng cường chỉ đạo thực hiện nền nếp, kỷ cương trường học, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản trị nhà trường, tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục. Tiếp tục chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Các sở, ban, ngành liên quan chủ động triển khai thực hiện theo nội dung kế hoạch, tổng hợp báo cáo kết quả định kỳ gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo theo đúng thời gian quy định.

K.C

 

Tag:

File đính kèm