Sign In

Chủ động đấu tranh trước âm mưu xuyên tạc, kích động về vấn đề dân tộc, tôn giáo - Bài 1

05:53 09/09/2023

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc, tôn giáo nên đồng bào các dân tộc thiểu số và theo các tôn giáo hợp pháp ở Cao Bằng luôn tin tưởng vào đường lối của Đảng, giữ vững an ninh trật tự, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

BÀI 1: ÂM MƯU THÂM ĐỘC CỦA KẺ XẤU LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC, TÔN GIÁO

Tại Cao Bằng, 100% hộ dân tộc thiểu số (DTTS) được thụ hưởng các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước để cải thiện, nâng cao đời sống. Nhưng kẻ xấu và thế lực thù địch vẫn âm mưu dụ dỗ một số bộ phận bà con DTTS theo “tôn giáo” bất hợp pháp, trong đó lôi kéo một số người dân tộc Mông ủng hộ Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình (TCBHPDVM) (1989 - 5/2023),“Chữ thập vải đỏ”... Đây là một trong rất nhiều chiêu trò của kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá đường lối của Đảng.

Những thủ đoạn lợi dụng dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo 

Từ năm 1986 đến nay, đất nước bước vào công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo, kẻ xấu và thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” với nhiều thủ đoạn, chiêu trò tinh vi. Trong đó chúng triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền trên mạng vu khống Đảng ta phân biệt đối xử dân tộc, “Đảng cầm quyền vì lợi ích nhóm”; kích động đồng bào DTTS theo tư tưởng chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, đòi “dân chủ”, “quyền tự quyết dân tộc” nhằm gây rối loạn tình hình, vu cáo Việt Nam phân biệt đối xử với các DTTS, vi phạm nhân quyền để gây mâu thuẫn giữa các dân tộc.

 Tại Miền Bắc chúng kích động người Mông tham gia lập “Vương quốc Mông”, tin theo TCBHPDVM. Trong đó, ở Tây Bắc chúng lập ra cái gọi “Vương quốc Mông”, Nhà nước “Tin Lành Vàng chứ” chủ yếu lôi kéo đồng bào dân tộc Mông tin theo để hòng gây các điểm nóng, xung đột xã hội về an ninh trật tự (ANTT). Vùng Tây Nguyên chúng gắn vấn đề dân tộc, tôn giáo và nhân quyền tuyên truyền, kích động xung đột dân tộc, âm mưu thành lập “Nhà nước Dega” đề chia rẽ dân tộc, gây mất ổn định an ninh chính trị địa phương. Tại Tây Nam Bộ, chúng âm mưu đòi không dùng chữ Việt trong các bảng tên, con dấu ở chùa Khmer, đòi tách Phật giáo Nam tông Khmer ra khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam…  

Cao Bằng cũng là một trong những địa bàn mà chúng muốn lợi dụng vấn đề dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo để thực hiện âm mưu gây mâu thuẫn, xung đột xã hội. Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Vi Xuân Thứ cho biết: Cao Bằng có nhiều DTTS sinh sống trên những vùng  đặc biệt khó khăn (ĐBKK), là một trong những địa bàn mà kẻ xấu và thế lực thù địch tìm đến tuyên truyền nhiều đạo lạ để lừa gạt, dụ dỗ một số bộ phận DTTS tin theo. Trong đó, trước đây có một số bộ phận dân tộc Mông tin theo TCBHPDVM. Kẻ xấu đã lợi dụng bà con tin theo để công khai đề ra luật lệ, nghi thức riêng của “tổ chức” trong sinh hoạt, ăn, ở, cưới xin, ma chay… Vận động bà con tổ chức “Tết chung”, “tổ chức sinh nhật Dương Văn Mình”… Chỉ đạo đối tượng cốt cán, cầm đầu tái dựng, tu sửa “Nhà đòn”, tổ chức khiếu kiện tập thể, tụ tập đông người trái phép; tổ chức họp bàn chống bầu cử; tổ chức lễ hội đầu năm theo nghi thức của TCBHPDVM… Bên cạnh đó một số bộ phận dân tộc Mông còn bị kẻ xấu tuyên truyền “Chữ thập vải đỏ”…

Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, Dương Văn Mình và đối tượng cốt cán  kích động, lôi kéo một số bà con dân tộc Mông một số địa phương bị ảnh hưởng tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật từ Cao Bằng sang Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên.

Các dân tộc Tày, Nùng, Mông chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Các dân tộc Tày, Nùng, Mông chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thời gian gần đây, các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội, đưa ra những luận điệu sai trái về “quyền tự quyết dân tộc”, “dân chủ” để đánh tráo và đồng nhất khái niệm quyền dân tộc tự quyết là quyền của quốc gia - dân tộc với quyền của các DTTS. Qua đó, chúng xuyên tạc, kích động, lôi kéo đồng bào DTTS đòi “quyền dân tộc tự quyết, tự quản” ly khai quản lý Nhà nước; chia rẽ dân tộc, gây hận thù giữa người Kinh và đồng bào DTTS; giữa các dân tộc thiểu số cùng địa phương… hòng gây hấn tư tưởng dân tộc hẹp hòi, kỳ thị dân tộc. 

Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước ta

Trong tiến trình lịch sử nước ta đã minh chứng 54 dân tộc anh em luôn đoàn kết, đồng lòng làm nên sức mạnh đánh bại mọi kẻ thù và chưa từng xảy ra xung đột dân tộc, tôn giáo nghiêm trọng gây mâu thuẫn dân tộc. Do vậy quá trình thực hiện công cuộc xây dựng đổi mới đất nước toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đồng lòng đoàn kết thực hiện nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Tại Cao Bằng những năm 1941 - 1945, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Trung ương Đảng, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh, các dân tộc anh em Tày, Nùng, Mông, Dao, Kinh, Hoa, Sán Chỉ, Lô Lô… đồng lòng đi theo Đảng, xây dựng căn cứ địa cách mạng, phát triển phong trào cách mạng rộng khắp trong các vùng đồng bào DTTS để chuẩn bị lực lượng tiến tới tổng khởi nghĩa. Trong đó, cộng đồng dân tộc Mông xây dựng con đường cách mạng quan trọng xuyên qua nhiều vùng núi cao hiểm trở nối liền xuống miền xuôi để liên kết các dân tộc anh em trong cả nước đứng lên đấu tranh cách mạng, tổng khởi nghĩa toàn quốc, giành độc lập dân tộc tháng 8/1945; tiếp tục tham gia đấu tranh thống nhất đất nước 1954 - 1975. Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống hàng nghìn năm của 54 dân tộc anh em Việt Nam được Đảng và toàn dân, toàn quân ta luôn củng cố chặt chẽ gắn kết không thể tách rời - Đồng chí Đào Văn Mái, dân tộc Mông, nguyên Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh khẳng định.

Thực tế chúng tôi đến huyện, xã vùng sâu, vùng xa, biên giới đặc biệt khó khăn bà con các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô…, đặc biệt là xã có đồng bào dân tộc Mông trước đây bị kẻ xấu lôi kéo tin theo TCBHPDVM đều khẳng định chỉ có đường lối, chính sách đại đoàn kết các dân tộc của Đảng mới làm cho đời sống của bà con đổi thay, thoát khỏi cảnh nghèo đói, con em được đi học. Văn hóa truyền thống các DTTS ngày càng được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, bảo tồn, phát huy, tôn vinh nâng cao đời sống tinh thần cho bà con DTTS tại cơ sở.

Đảng, Nhà nước quan tâm đến bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số (Ảnh: Huyện Bảo Lạc quan tâm bảo tồn, phục dựng lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô đen là dân tộccòn ít cư dân nhất )
Đảng, Nhà nước quan tâm đến bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số (Ảnh: Huyện Bảo Lạc quan tâm bảo tồn, phục dựng lễ hội văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô đen là dân tộccòn ít cư dân nhất )

Xã Thượng Thôn (Hà Quảng) có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống, Phó Bí thư Chi bộ xóm Sỹ Điêng Lý Văn Tu (thế hệ trẻ 8X, dân tộc Mông) bộc bạch: Chúng tôi là dân tộc Mông sinh ra và lớn lên tại bản Sỹ Điêng - nơi trước đây Dương Văn Mình khởi phát các giáo lý mê tín dị đoan “Đạo Dương Văn Mình” nhưng chưa bao giờ tin theo Dương Văn Mình để từ bỏ văn hóa truyền thống người Mông, đi đọc kinh cầu khấn để hưởng sung sướng… Thực tế những năm qua, chỉ có chính sách của Đảng, Nhà nước đầu tư mở đường, xây bể nước, xây trường học, trạm y tế xã, kéo điện lưới, hướng dẫn vay vốn ưu đãi phát triển chăn nuôi bò vỗ béo, lợn đen, trồng lạc… để người Mông, Nùng tại các xã Lục Khu (Hà Quảng) biết cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Bản thân tôi học hết phổ thông, vinh dự tham gia trong quân ngũ phục vụ quân đội nên càng thấy rõ chính sách nhân văn của Đảng đối với DTTS, trong đó có dân tộc Mông. Vì vậy, tôi vận động tổ chức đoàn thể tuyên truyền, phân tích thuyết phục những hộ dân tộc Mông tin theo TCBHPDVM từ bỏ tổ chức này.
Chúng tôi đến những xã đã xóa bỏ TCBHPDVM, “Chữ thập vải đỏ” huyện Bảo Lâm, bà con phấn khởi nói về tinh thần đoàn kết, yên tâm làm ăn khi xóa bỏ những tổ chức tôn giáo trái phép. Trưởng Ban dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ  huyện, Phó Trưởng ban Thường trực  Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo huyện Bảo Lâm Nông Ích Cầu khẳng định: Trong những năm qua Tỉnh ủy, Huyện ủy, tổ chức đoàn thể, các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc tại xã nhiều xã khó khăn khác để chăm lo đời sống kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, an ninh chính trị, đào tạo nguồn cán bộ DTTS trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đảm quyền bình đẳng dân tộc toàn diện trên các lĩnh vực. Cao Bằng xóa bỏ TCBHPDVM, đạo mê tín “Chữ thập vải đỏ” là một trong những điểm sáng thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo, chương trình đầu tư cho đồng bào DTTS vươn lên xây dựng  đời sống mới. Vì vậy, mọi luận điệu kẻ xấu xuyên tạc Đảng, Nhà nước ta phân biệt đối xử, kỳ thị dân tộc, không đảm bảo bình đẳng, nhân quyền là không có cơ sở. 

Bài 2: Dân “3 vững”, cơ sở “4 mạnh” đập tan âm mưu kẻ xấu

 Trường Hà

Tag:

File đính kèm