Sign In

Hoà Bình đẩy mạnh thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

14:00 04/06/2024
Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy đã nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy đã từng bước đi vào nền nếp, kịp thời xử lý những kiến nghị, phản ánh của công dân ngay tại cơ sở. Hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp triển khai, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp, nổi cộm, kéo dài. Thông qua tiếp xúc, đối thoại, các ý kiến, kiến nghị của hội viên, đoàn viên, Nhân dân gửi đến các ngành chức năng đều được người đứng đầu cấp ủy tiếp thu, chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, xử lý kịp thời đảm bảo theo quy định, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân nhằm tăng cường gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Qua đó, giảm tỷ lệ đơn khiếu kiện, đặc biệt là đơn khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, đông người, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát chuyên đề hằng năm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng chức năng, nhiệm vụ, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, địa bàn phức tạp dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm; đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế làm việc của các tổ chức Đảng; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của người đứng đầu cấp ủy,... trọng tâm là việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, duy trì giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng cấp dưới, chức trách, nhiệm vụ được giao đối với người đứng đầu cấp ủy tại các xã, phường, thị trấn, trong đó lồng ghép nội dung kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định (đã triển khai thực hiện 152 cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch. Số đơn vị được kiểm tra 71; số đơn vị được giám sát 76). Qua công tác kiểm tra, giám sát đã đánh giá được kết quả thực hiện của cấp ủy, tổ chức, cá nhân, kịp thời khắc phục hạn chế, thiếu sót trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức, thực hiện nhiệm vụ. Hầu hết các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời, không để xảy ra phức tạp. Phát huy được hiệu quả của công tác hòa giải cơ sở. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp vi phạm quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật.

Công tác tiếp công dân thực hiện theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Trụ sở tiếp công dân được bố trí ở địa điểm thuận lợi, niêm yết đầy đủ nội quy, quy định về tổ chức tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của công dân khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo; trách nhiệm của công chức thực hiện tiếp công dân; lịch tiếp công dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; Bí thư Huyện ủy, Thành ủy thực hiện tiếp công dân 01 ngày/tháng tại Trụ sở tiếp công dân; Bí thư cấp ủy các xã, phường, thị trấn tiếp công dân 02 ngày/tháng tại Trụ sở làm việc theo đúng quy định. Kết quả, tổng số cuộc người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tổ chức tiếp 8.472 cuộc định kỳ với 272 lượt công dân78 cuộc tiếp dân đột xuất với 78 lượt công dân. Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tiếp định kỳ 45 cuộc. Bí thư cấp huyện tiếp 415 cuộc định kỳ/47 lượt công dân; tiếp đột xuất 26 cuộc/26 lượt công dân. Bí thư cấp xã, phường, thị trấn tiếp 8.012 cuộc/223 lượt công dân; tiếp đột xuất 52 cuộc/52 lượt công dân. Số đoàn đông người được tiếp: 37 đoàn (cấp huyện 26 đoàn; cấp xã 11 đoàn). Số vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên: 36 vụ (cấp tỉnh không xảy ra; cấp huyện 30 vụ; cấp xã 06 vụ). Đã chỉ đạo xử lý, giải quyết: 36 vụ.

Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu cấp ủy được tỉnh chú trọng. Trong 5 năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy tiếp nhận 1.442 đơn thư các loại, trong đó có 114 đơn khiếu nại, 418 đơn tố cáo, 910 đơn kiến nghị, phản ánh. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu xử lý 1.442 đơn, trong đó chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 479 đơn, tiến hành lưu, thông báo và trả lời công dân 963 đơn. Đa số đơn gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy có nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; phát triển các dự án giao thông, đô thị, khu công nghiệp; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng. Các Huyện ủy, Thành ủy và Đảng ủy cấp xã tiếp nhận 1.865 đơn các loại. Nội dung đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện. Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy chỉ đạo Văn phòng Huyện ủy, Thành ủy chuyển đơn đến Ủy ban nhân dân huyện để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Bí thư đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã chỉ đạo, xem xét, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của Nhân dân đảm bảo theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong 05 năm qua không có trường hợp người đứng đầu cấp ủy vi phạm quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Để tiếp tục thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị  về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, trong thời gian tới, tỉnh xác định thực hiện nhiệm vụ, giải pháp sau: (1) Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn của dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những kiến nghị, phản ánh của công dân; (2) Thực hiện nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, lắng nghe, tiếp nhận và xử lý đơn, tổ chức đối thoại, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân; (3) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xác minh, giải quyết kịp thời, chính xác các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại (kể cả lần đầu và lần hai), có biện pháp xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu để xảy ra khiếu nại tồn đọng, kéo dài; (4) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết nại, tố cáo;  (5) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân để có nhận thức đúng hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó, chú trọng tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; (6) Xử lý nghiêm đối với thập thể, cá nhân thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo để người dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; (7) Tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng; quan tâm đến chế độ chính sách, động viên, khen thưởng kịp thời cán bộ, công chức có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh…

Ngọc Tuyết

 

 

 

Tag:

File đính kèm