Khánh Hòa là địa phương có tiềm năng lớn về du lịch và các ngành kinh tế biển, trong những năm gần đây, Khánh Hòa có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tương đối nhanh cả về công, nông, thương nghiệp, dịch vụ và đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, giao thông, các khu dân cư mới,... nên đã có tác động, ảnh hưởng nhất định đến người dân trong vùng bị giải tỏa khi triển khai thực hiện các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa xác định công tác tiếp công dân, đối thoại với dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là công tác quan trọng của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tỉnh. Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện tốt đã góp phần hạn chế những vụ việc khiếu kiện phức tạp, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành 01 quy chế[1], 01 hướng dẫn[2], 03 quy định[3] và nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đến các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội nghị quán triệt nội dung của Quy định số 11-QĐi/TW cho khoảng 130 đại biểu là lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh. Cấp ủy cấp huyện, cấp xã đã ban hành 433 văn bản để cụ thể hóa Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị (trong đó có 106 quy định, 30 quy chế, 141 quyết định, 01 chỉ thị, 61 kế hoạch, ...); tổ chức 174 hội nghị/8.886 cán bộ, đảng viên tham gia; phát hành 15.534 tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trong đó có Quy định số 11-QĐi/TW, Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị và Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa phát sóng và đăng báo nội dung Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị liên tục trong 03 tháng (từ tháng 11/2022 đến hết tháng 01/2023).
Thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW
Từ năm 2019 đến tháng 3/2024, đã có 101 đơn/108 vụ việc đăng ký Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân định kỳ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp dân 21 cuộc/42 lượt người/52 vụ việc, đến nay cơ quan chức năng đã giải quyết dứt điểm 47 vụ việc, đang giải quyết 05 vụ việc; không tiếp 59 trường hợp/56 vụ việc, do các vụ việc đã được cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật hoặc đã được Tòa án nhân dân các cấp xét xử và Bản án đã có hiệu lực pháp luật. Thường trực Tỉnh ủy đã trực tiếp làm việc với 11 công dân là chủ doanh nghiệp có dự án liên quan đến các kết luận kiểm tra, thanh để lắng nghe các kiến nghị, đề xuất và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã gặp mặt, đối thoại với 150 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để trao đổi, thảo luận về giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đề xuất phương án đầu tư để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa phát biểu kết luận tiếp công dân tháng 4-2024. Ảnh: Xuân Thành (baokhanhhoa.vn)
Bí thư cấp ủy cấp huyện đã tổ chức tiếp dân định kỳ và đột xuất tổng cộng 129 cuộc/71 lượt người/65 vụ việc. Bí thư cấp ủy cấp xã đã tổ chức tiếp dân định kỳ và đột xuất tổng cộng 2.588 cuộc/1.145 lượt người/503 vụ việc. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp đối thoại với người dân thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm liên quan đến đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp công dân thường xuyên với 492 lượt/384 công dân, Văn phòng cấp ủy cấp huyện, cấp xã tiếp 523 cuộc/523 lượt công dân đến phản ánh về tranh chấp, lấn chiếm đất đai, môi trường, chế độ chính sách, ...
Từ năm 2019 đến tháng 3/2024, Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa đã tham mưu xử lý 4.043 đơn (488 đơn khiếu nại; 828 đơn tố cáo; 2.727 đơn kiến nghị, phản ánh); trong đó, đã chuyển 1.200 đơn, trả lời và lưu 2.843 đơn. Sau khi chuyển đơn, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết, báo cáo định kỳ theo quy định. Hiện nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc 31 đơn đã chuyển đến các cơ quan, đơn vị. Cấp ủy cấp huyện đã xử lý 2.234/2.237 đơn (351 đơn khiếu nại; 421 đơn tố cáo; 1.275 đơn kiến nghị, phản ánh); trong đó, đã giải quyết xong 130 đơn thuộc thẩm quyền, chuyển 1.500 đơn, trả lời và lưu 604 đơn. Cấp ủy cấp xã đã xử lý 587/587 đơn (61 đơn khiếu nại; 18 đơn tố cáo; 518 đơn kiến nghị, phản ánh); đã giải quyết xong 546 đơn thuộc thẩm quyền, chuyển 19 đơn; trả lời và lưu 22 đơn.
Chú trọng giải quyết dứt điểm các vấn đề của công dân
Để chuẩn bị cho các buổi tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiến hành rà soát, nghiên cứu các đơn đăng ký và hồ sơ, tài liệu liên quan, nếu thấy cần thiết sẽ đề nghị các cấp ủy, đơn vị, địa phương báo cáo làm rõ quá trình, kết quả giải quyết vụ việc. Trên cơ sở đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổng hợp, đưa ra nhận định và đề xuất đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho chủ trương tiếp hoặc không tiếp; đồng thời, tham mưu chuẩn bị chu đáo nội dung phục vụ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết hiệu quả, thấu đáo từng vụ việc để công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy mang lại hiệu quả thiết thực.
Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa trao đổi với đại diện các sở, ban, ngành tham dự buổi tiếp công dân tháng 2-2024. Ảnh: Xuân Thành (baokhanhhoa.vn)
Bên cạnh đó, ngoài các thành phần tham dự tiếp dân theo quy định (Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, các sở, ngành và địa phương có liên quan), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo mời thêm đại diện Đoàn Luật sư tỉnh và Hội Luật gia tỉnh cùng dự và tham gia ý kiến với các cơ quan chức năng trong quá trình xem xét, giải quyết vụ việc, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Hiện nay, Khánh Hòa đang tiến hành xây dựng, triển khai phần mềm Hệ thống thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, trong đó dự kiến xây dựng phần mềm hỗ trợ theo dõi đối với công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy các cấp, tiếp dân thường xuyên; tiếp nhận và xử lý đơn tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị. Khi đưa vào sử dụng, hệ thống sẽ giúp tích hợp và xử lý thông tin, dữ liệu nhanh, chính xác, không chỉ phục vụ tốt công tác thống kê mà còn hỗ trợ hiệu quả quá trình xử lý đơn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.
Hải Nam - VPTU