Sign In

Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân

22:04 28/05/2024

Ngày 28-5, tại Trường Cao đẳng sư phạm tỉnh Lạng Sơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Lạng Sơn”

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, lãnh đạo Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Các đồng chí Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào Tạo (GDĐT); lãnh đạo Công đoàn ngành; đại diện lãnh đạo các phòng cơ quan Sở GDĐT, lãnh đạo Phòng GDĐT các huyện, thành phố, lãnh đạo các TT GDNN và GDTX, lãnh đạo Trường Cao đẳng Sư phạm, trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn, Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc.

1

Đồng chí Thạc sỹ Trần Thị Hải Yến, Trưởng Phòng giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp Sở Giáo dục và đào tạo phát biểu khai mạc Hội thảo

Thực hiện Kết luận 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”, những năm qua, công tác giáo dục lý luận chính trị cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã được triển khai sâu rộng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tăng cường quản lý, kỷ luật trong giảng dạy, học tập; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên.

Các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp đã quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt đối với công tác giáo dục lý luận chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và chất lượng dạy và học, cũng như việc định hướng chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên

 Đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết, trách nhiệm trong công tác giảng dạy; đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận với phương tiện, công cụ hỗ trợ hiện đại, bài giảng sát với thực tế ở địa phương, đảm bảo tính định hướng chính trị.

Tuy nhiên, công tác đổi mới việc học tập lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật trong hệ thống giáo dục quốc dân vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: (1) Một số giáo viên dạy môn giáo dục công dân chậm đổi mới về phương pháp, hạn chế trong cập nhật tình hình trong và ngoài nước trong các tiết dạy, dẫn đến tiết dạy khô khan, thiếu sự lôi cuốn, hấp dẫn đối với người học; (2) Một bộ phận học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi lối sống thực dụng, mặt trái của mạng xã hội sống ích kỷ, thiếu quan tâm đến những người xung quanh và cộng đồng, vi phạm các chuẩn mực về đạo đức, lối sống…

1

Đồng chí Thạc sĩ Hoàng Thị Thanh Thuỷ, Trưởng khoa Các bộ môn chung, trường CĐSP Lạng Sơn phát biểu tại Hội Thảo

1

Toàn cảnh Hội thảo

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã tập trung tham luận, thảo luận đánh giá về công tác quản lý, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá môn đạo đức, giáo dục công dân trong các trường phổ thông; đa dạng hoá nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, chính trị, tư tưởng đối với học sinh tiểu học, THCS, THPT, trường dân tộc nội trú, các cơ sở đào tạo nghề và công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên dạy lý luận chính trị, đổi mới phương pháp giảng dạy các môn lý luận chính trị và giáo dục chính trị tại trường CĐSP Lạng Sơn. Đại biểu đã đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật; nâng cao chất lượng học tập bộ môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật trong trường học; công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, tham mưu nhằm nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu lý luận chính trị; những kiến nghị đề xuất đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong việc đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.

1

Đồng chí Hoàng Văn Tạo, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Đồng chí Hoàng Văn Tạo, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ ghi nhận và đánh giá cao các đồng chí lãnh đạo Sở giáo dục và đạo tạo; lãnh đạo các trường học, thầy cô giáo đã trách nhiệm triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng; chuẩn bị các ý kiến tham luận, thảo luận tâm huyết, sâu sắc, chất lượng, sát với tình hình thực tiễn để phục vụ tốt hơn nữa công tác dạy và học chính trị trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Đồng chí đề nghị thời gian tới tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu các đơn vị nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Qua đó, hình thành cho học sinh, sinh viên đạo đức, lối sống, ý thức thượng tôn pháp luật. Lãnh đạo các trường học cần quan tâm phối hợp với lực lượng công an tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh, sinh viên, đặc biệt pháp luật về phòng chống ma túy, chấp hành an toàn giao thông, kỹ năng phòng tránh lừa đảo khi tham gia mạng xã hội...

Thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy lý luận chính trị để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; cập nhật, bổ sung tài liệu, trang thiết bị dạy học để đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên sử dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy học; đẩy mạnh hơn nữa hoạt động văn hóa, văn nghệ để tuyên truyền, phổ biến các tác phẩm văn học nghệ thuật giá trị, giáo dục đạo đức, truyền thống văn hóa, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức văn hóa, lối sống cho thế hệ trẻ; tổ chức tuyên truyền giáo dục học tập, nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức sáng tạo; phát huy tốt hơn nữa vai trò của Câu lạc bộ Lý luận trẻ trong việc lan tỏa nghiên cứu, học tập lý luận chính trị trong thanh thiếu niên.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên về đức, trí, thể, mỹ… Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị; phối hợp mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng lý luận chính trị, thông tin thời sự, hội nhập quốc tế... cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên trong toàn tỉnh.

 Ngọc Ánh

 

 

 

 

Tag:

File đính kèm