(QBĐT) - Mặc dù TX. Ba Đồn đã triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), song thực tế trong thời gian qua vẫn tồn tại những hạn chế, bất cập, nhất là công tác cải cách hành chính (CCHC) cấp cơ sở. Trước tình hình đó, UBND thị xã đã thành lập các đoàn kiểm tra CCHC và chuyển đổi số đối với 16 xã, phường và một số phòng chuyên môn liên quan.
Theo báo cáo, tỷ lệ hồ sơ áp dụng giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến một số lĩnh vực, đơn vị chưa cao. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn thấp. Kết quả dữ liệu trích xuất đến từ ngày 1-22/10/2024 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (địa chỉ: https://quantri.dichvucong.gov.vn), vẫn còn một số xã, phường có tỷ lệ hồ sơ quá hạn trên 10%, làm ảnh hưởng đến chỉ số đánh giá CCHC của thị xã.
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do người đứng đầu của một số địa phương chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác CCHC; công chức ở một số đơn vị chưa hiểu hết chức năng nhiệm vụ được phân công. Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành chưa cao; người dân và doanh nghiệp chưa quan tâm sử dụng dịch vụ công trực tuyến dẫn đến số lượng hồ sơ, TTHC được nộp, xử lý trực tuyến còn hạn chế. Công tác cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa” chưa đạt yêu cầu, có nơi thực hiện còn mang tính hình thức, chất lượng thấp. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết chưa được rà soát, cập nhật để công khai kịp thời; sổ sách theo dõi việc giải quyết các TTHC của bộ phận “một cửa” chưa được ghi chép đầy đủ theo quy định.
|
Vì vậy, việc tổ chức đoàn kiểm tra CCHC nhằm đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện CCHC của các địa phương, đơn vị trên các lĩnh vực. Qua đó, kịp thời nắm bắt tình hình, tham mưu UBND thị xã đánh giá sát thực tế việc thực hiện CCHC tại các địa phương, đơn vị; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện CCHC. Việc kiểm tra tập trung ở những đơn vị, địa phương còn nhiều hạn chế trong thực hiện CCHC và hướng dẫn, hỗ trợ xử lý hồ sơ, TTHC, số hóa, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
Qua kiểm tra cho thấy vẫn còn tình trạng một số địa phương để quá hạn nhiệm vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, UBND thị xã giao; nhiều nhiệm vụ thực hiện chưa bảo đảm thời gian quy định; một số xã, phường chưa niêm yết công khai TTHC theo quy định; tỷ lệ hồ sơ, thủ tục quá hạn còn cao so với quy định đề ra; việc triển khai công tác số hóa kết quả và thanh toán trực tuyến ở một số xã, phường còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu.
Chủ tịch UBND phường Quảng Thuận Nguyễn Thành Công cho biết, mặc dù là địa phương được đánh giá tốt trong việc thực hiện chính quyền điện tử, chính quyền số, song qua kiểm tra, đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế để địa phương tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới. Vừa qua, UBND phường đã đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị, nâng cấp đường truyền thông tin để phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp.
Theo Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Đinh Thiếu Sơn, trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND thị xã đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, công chức, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp thực thi, giải quyết các hồ sơ TTHC theo quy trình; tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, gắn trách nhiệm của tập thể, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng hồ sơ tồn đọng, quá hạn. Theo đó, người đứng đầu phải theo dõi, giám sát công chức thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC đúng thời hạn, bảo đảm yêu cầu, không để hồ sơ quá hạn, chậm giải quyết tại bộ phận “một cửa”; xây dựng quy trình số hóa và cập nhật quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh; thường xuyên theo dõi, rà soát, cập nhật và hoàn thành nhiệm vụ được giao trên hệ thống chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và UBND thị xã.
D.C.Hợp