Quảng Ninh thúc đẩy du lịch bằng mở rộng thị trường và nâng cấp hạ tầng
Năm 2025 mở ra bước ngoặt quan trọng cho du lịch Quảng Ninh với mục tiêu vươn lên thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực. Dựa trên lợi thế tài nguyên, hạ tầng hiện đại và tư duy phát triển mới, tỉnh đang tập trung các giải pháp chiến lược nhằm tạo cú hích mạnh mẽ, đưa du lịch Quảng Ninh tăng trưởng bứt phá.

Cảng quốc tế Ao Tiên là nơi khởi hành của những hành trình khám phá vịnh Bái Tử Long và các đảo nổi tiếng của Đặc khu Vân Đồn
Mở rộng thị trường – tăng sức hút cả nội địa lẫn quốc tế
Năm 2025, Quảng Ninh kỳ vọng đón 21,2 triệu lượt khách, trong đó 4,5 triệu khách quốc tế, tổng thu du lịch dự kiến đạt 57.000 tỷ đồng. Riêng quý IV/2025, tỉnh ước đạt 4,09 triệu lượt khách, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này phản ánh hiệu quả của các chương trình xúc tiến thị trường được duy trì liên tục trong năm.
Thời gian qua, Quảng Ninh triển khai hàng loạt hoạt động quảng bá tại các thị trường trọng điểm, như: Tham dự Lễ hội Văn hóa Seorak (Hàn Quốc), Hội chợ Mùa thu Hà Nội, chương trình xúc tiến tại Úc, ngày Lữ hành Việt Nam 2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt – Trung… Đồng thời, tỉnh phối hợp các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air xây dựng các gói kích cầu, tăng tần suất bay và mở rộng truyền thông hướng tới nhóm khách chi tiêu cao.
Phường Bãi Cháy với lợi thế là địa bàn du lịch trọng điểm cùng hạ tầng cảng biển hiện đại, có nhiều tiềm năng, thế mạnh để trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ trọng điểm của tỉnh
Tín hiệu tích cực nhất đến từ thị trường Trung Quốc. Lượng khách dự kiến tăng 20–30%, đặc biệt phân khúc MICE (hội nghị, hội thảo) với các đoàn quy mô 1.000–1.200 người lựa chọn Hạ Long làm điểm hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng. Đây cũng là nhóm khách có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

Du khách quốc tế tại Cảng Quốc tế Ao Tiên lên tàu nghỉ dưỡng tại các tuyến đảo.
Cùng với đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường quốc tế lớn nhất của Quảng Ninh. Các hãng lữ hành đánh giá du khách Hàn Quốc ngày càng ưa chuộng sản phẩm du lịch biển, trải nghiệm văn hóa, những lợi thế nổi bật của Quảng Ninh.
Song song với thị trường truyền thống, Quảng Ninh mở rộng quảng bá sang châu Âu, Úc và Trung Đông; Quảng Ninh ngày càng thu hút nhóm du khách Ấn Độ với sản phẩm đám cưới. Nhiều doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao mô hình nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại Hạ Long và Cô Tô, phù hợp phân khúc du khách có khả năng chi trả lớn.
Tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh liên kết với Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Đà Nẵng và TP.HCM. Các tour “liên kết di sản miền Bắc” như: Hạ Long – Tràng An – Yên Tử tiếp tục duy trì sức hút nhờ tính bổ trợ cao giữa các địa phương.

Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Cô Tô với những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn. Ảnh: Hoàng Quỳnh
Bên cạnh các chương trình xúc tiến truyền thống, tỉnh chú trọng chuyển đổi số trong quảng bá, hợp tác KOL, influencer, video ngắn; phát triển nền tảng số hỗ trợ du khách. Cách làm này giúp Quảng Ninh tiếp cận mạnh nhóm khách trẻ, đối tượng thích trải nghiệm mới, sẵn sàng chi tiêu cho dịch vụ độc đáo.
Đa dạng hóa sản phẩm – tạo giá trị mới cho những điểm đến quen thuộc
Để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu, Quảng Ninh không chỉ nâng cấp sản phẩm truyền thống mà còn chủ động khai thác những loại hình du lịch mới. Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới tiếp tục là “đầu tàu” du lịch. Hiện Vịnh có hơn 500 tàu du lịch hoạt động, tạo nên một “hệ sinh thái dịch vụ” phong phú từ tàu tham quan, du thuyền lưu trú đến tàu giải trí cao cấp.

Toàn cảnh du thuyền Dolphin Halong Cruise mới đi vào hoạt động từ tháng 10/2025. Ảnh: Hoàng Quỳnh
Nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư tàu mới hiện đại, chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Các du thuyền cao cấp. Đơn cử du thuyền Dolphin Halong Cruise với vốn đầu tư 300 tỷ đồng, diện tích 1.800 m2, sở hữu bể bơi, bể sục bốn mùa lớn nhất trên du thuyền Việt Nam; sân khấu mái vòm 180 m2 đã tạo dấu ấn khác biệt, nâng chất lượng dịch vụ lên tầm quốc tế. Những khoản đầu tư quy mô này tạo diện mạo mới cho đội tàu vịnh Hạ Long, góp phần nâng cao hình ảnh điểm đến chất lượng và bền vững.
Đặc khu Cô Tô đang đẩy mạnh mô hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng xanh với hệ thống khoảng 300 cơ sở lưu trú, 30 nhà hàng, siêu thị và trung tâm thương mại đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Đặc biệt, Cô Tô tiên phong xây dựng Làng du lịch thông minh, ứng dụng Zalo Mini App “Cô Tô Digital” một trong những giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu của tỉnh. Ứng dụng giúp du khách tra cứu thông tin hành chính, lịch tàu, cơ sở lưu trú, phản ánh hiện trường… góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và trải nghiệm.
Không chỉ nổi bật với cảnh quan linh thiêng, Yên Tử được đầu tư phát triển các sản phẩm trải nghiệm về thiền định, trekking rừng, khám phá di tích Ngọa Vân, các lễ hội văn hóa… Các sự kiện lớn như Giải chạy Ultra Trail Yên Tử, Lễ hội mùa thu Yên Tử thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài nước, giúp Yên Tử trở thành điểm đến bốn mùa.
Quảng Ninh đang thực hiện nhiều chính sách vận dụng mọi nguồn lực và thu hút đầu tư tạo động lực để ngành du lịch phát triển bứt phá
Các địa phương miền núi như: Bình Liêu, Ba Chẽ, Hoành Mô, Tiên Yên.. tiếp tục đón khách trẻ nhờ cảnh quan hoang sơ và trải nghiệm độc đáo. Bình Liêu với “sống lưng khủng long”, mùa cỏ cháy, ruộng bậc thang người Dao và lễ hội Soóng Cọ đã khẳng định thương hiệu “vùng cao Quảng Ninh”. Việc tổ chức thành công các chương trình concert và sự kiện âm nhạc quy mô lớn được coi là hướng đi mới đầy tiềm năng, góp phần tạo lực đẩy quan trọng, mạnh mẽ cho du lịch và kinh tế địa phương. Ngoài ra, hệ thống khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị hiện đại giúp Hạ Long trở thành điểm đến lý tưởng cho các sự kiện lớn. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn tổ chức hội nghị, hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng, đưa MICE trở thành phân khúc tăng trưởng nhanh của tỉnh.
Nâng cấp kết nối giao thông – nền tảng cho sự bứt phá
Hạ tầng giao thông là lợi thế cạnh tranh nổi bật của Quảng Ninh trong khu vực. Tỉnh xác định phát triển hạ tầng “đi trước một bước” là một trong ba đột phá chiến lược, nhằm mở rộng không gian phát triển và đẩy mạnh liên kết vùng.

Các vận động viên tham gia Giải chạy Yên Tử Heritage Marathon 2025 - “Chạm vùng di sản” tháng 11/2025.
Quảng Ninh đã hoàn thiện chuỗi cao tốc hiện đại kết nối Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái và liên thông với Hà Nội – Hải Phòng. Tuyến Hạ Long – Hải Phòng dài 25 km rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống 40 phút; Hạ Long – Vân Đồn (60 km) và Vân Đồn – Móng Cái (80 km) giúp hành trình từ Hạ Long đến biên giới chỉ còn hơn 2 giờ.
Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận đóng mới tàu tham quan vịnh Hạ Long 99 khách với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, góp phần trong việc phát triển đội tàu tham quan trên vịnh Hạ Long.
Hệ thống cao tốc này không chỉ thúc đẩy du lịch, thương mại, logistics mà còn tạo lợi thế vượt trội trong thu hút đầu tư, trở thành “động lực phát triển” của toàn vùng Đông Bắc. Sân bay quốc tế Vân Đồn, sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam góp phần nâng tầm kết nối toàn cầu, giúp Quảng Ninh tiếp cận trực tiếp các thị trường quốc tế. Đây là hạ tầng quan trọng giúp hình thành các đường bay charter, mở rộng nguồn khách cao cấp đến Đông Bắc Bộ.

Du khách từ tàu Westerdam đến từ châu Âu xuống tàu chuẩn bị khám phá Quảng Ninh tháng 11/2025.
Bên cạnh đó, các cảng du lịch tại Hạ Long và Vân Đồn được nâng cấp, đáp ứng tàu tham quan và tàu nghỉ dưỡng lớn. Điều này giúp mở rộng các tuyến du lịch biển đảo ra Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng…, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch biển.
Với chiến lược mở rộng thị trường, đa dạng sản phẩm, nâng cấp hạ tầng, du lịch Quảng Ninh đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh; đặc biệt UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 16/9/2025 về việc triển khai Chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025. Bằng các giải pháp được triển khai đồng bộ sẽ tạo đột phá vào tăng trưởng kinh tế và nâng tầm hình ảnh du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng như của Việt Nam trên bản đồ quốc tế. Quảng Ninh đang định vị mình là điểm đến đẳng cấp, khác biệt và bền vững, xứng đáng vị thế trung tâm du lịch của cả nước.



