|
|
Ảnh minh họa. |
UBND thành phố Vinh vừa ban hành Kế hoạch 236/2024 về giao nhiệm vụ sắp xếp bộ máy, tổ chức trên địa bàn thành phố sau khi thị xã Cửa Lò và 4 xã của huyện Nghi Lộc sáp nhập vào thành phố Vinh, Nghệ An.
Theo đó, thành phố Vinh giao các đơn vị, phường, xã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, bảo đảm các đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2025.
Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại các đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp, sáp nhập để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân khi tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15.
Yêu cầu đặt ra là: Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành thống nhất của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp.
- Đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy trong hệ thống chính trị ở các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025; không làm xáo trộn đời sống, sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.
- Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15 đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất, chất lượng, hiệu quả.
- Xác định nội dung công việc phải gắn với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các phòng, ban, ngành, địa phương; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
Thành phố sẽ tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15 vào đầu tháng 12/2024.
Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách trong cơ quan chính quyền thành phố đến phường, xã:
Thành phố quy định nguyên tắc về sắp xếp như sau:
* Tổ chức bộ máy (HĐND, UBND) đối với thành phố Vinh mới
Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức chính quyền địa phương khi sắp xếp đơn vị hành chính phải bảo đảm nguyên tắc thống nhất và gắn với việc sắp xếp các tổ chức trong hệ thống chính trị theo quy định của pháp luật và theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
Tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND của các đơn vị hành chính thực hiện theo quy định tại Điều 134 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định khác của Quốc hội về tổ chức chính quyền địa phương có liên quan. Cụ thể:
Tham mưu và phối hợp sắp xếp, kiện toàn bộ máy HĐND thành phố Vinh mới: Sắp xếp, kiện toàn thành phần HĐND, các Ban của HĐND thành phố Vinh mới theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
- Trách nhiệm chỉ đạo: Thường trực HĐND Thành phố.
- Trách nhiệm tham mưu: Văn phòng HĐND-UBND Thành phố.
- Phối hợp thực hiện: Phòng Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 20/12/2024./.